Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Dưa Hấu

Chia sẻ

Dưa hấu (Citrullus lanatus) là một loài thực vật thuộc họ Bầu bí, có giá trị dinh dưỡng và thương phẩm cao. Ở Việt Nam, diện tích trồng dưa hấu ngày càng tăng, sản xuất dưa hấu mang lại thu nhập cao, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

1. Chọn đất và chuẩn bị

Đất trồng dưa nên luân canh với các loại cây khác ngoài lúa, ngô, cây họ đậu.

– Dọn sạch tàn dư của vụ trước, cày xới tơi nhỏ, nhặt sạch cỏ dại. Lên luống rộng 2,5 – 3 m với giường đơn, rộng 4,5 – 6 m với giường đôi, có hình dáng giống đào. Rãnh rộng 30cm, sâu 25cm. Hướng giường theo hướng Đông – Tây để có nhiều ánh sáng hơn. Xử lý đất bằng vôi bột 300 kg / ha, Vicarben 30 kg / ha để chống sâu xám và nhộng.

Sau khi sơn lót, tiến hành phủ màng nông nghiệp. Lật mặt bạc lên, mặt đen xuống để giữ cho đất tơi xốp, giữ ẩm và ấm cho cây, tránh rửa trôi chất dinh dưỡng khi mưa nhiều, tránh cỏ dại.

2. Thời vụ trồng

Một. Các tỉnh phía bắc

– Vụ xuân hè: Do có mùa đông lạnh nên vụ này là chính. Gieo cuối tháng 2, trồng 10 – 15/3, thu hoạch cuối tháng 5.

– Vụ hè: Trồng khi thu hoạch lúa xuân sớm, giữa tháng 6, thu hoạch cuối tháng 7. Thời vụ này thích hợp với các vùng trồng dưa hấu ở Đồng bằng sông Hồng. Nhược điểm của cây trồng này là mưa nhiều nên chân đồi thường bị ngập úng. Cần trồng dưa hấu ghép vào gốc bầu để chống úng, chống bệnh héo vàng.

– Vụ đông: Thời vụ nghiêm ngặt nên chỉ những người có kinh nghiệm thâm canh mới nên gieo trồng. Gieo hạt cuối tháng 8, trồng đầu tháng 9, thu hoạch cuối tháng 11, đầu tháng 12.

NS. Các tỉnh Miền Trung và Miền Nam

– Vụ sớm: Gieo tháng 10, thu hoạch cuối tháng 12, trồng trên đất thoát nước, do ảnh hưởng của mưa đầu vụ.

– Vụ chính: Gieo tháng 11, thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Vào thời vụ này, cây sinh trưởng thuận lợi nên năng suất cao.

– Vụ hè thu: thu hoạch sau Tết Nguyên đán, trồng trên đất sau lúa ở An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và các tỉnh miền Trung.

3. Kỹ thuật làm vườn ươm

Lượng giống cần cho 1 ha là 0,5 – 1 kg, tùy theo hạt nhỏ, hay hạt to. Ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) khoảng 4-5 giờ. Loại bỏ hạt và rửa sạch dầu. Ủ hạt trong khăn bông khoảng 2 – 3 ngày ở nhiệt độ 28 – 30 độ C cho hạt nứt nanh. Sau đó, bạn gieo hạt vào bầu, đặt hạt nằm ngang, phần rễ hướng xuống dưới.

Túi được làm bằng ni lông có đường kính 10 cm, cao 10 – 12 cm, hoặc có thể cuộn lại đơn giản bằng lá chuối. Hỗn hợp đất bầu gồm đất, phân chuồng hoai mục, trấu theo tỷ lệ 6: 4: 1. Sau khi gieo hạt xong phủ một lớp đất mỏng lên trên hạt và tưới đủ ẩm. Sau khi cây con mọc 3 ngày cần che mưa cho cây con vào mùa mưa, để cây có nhiều nắng cho cây khỏe. Sau khi trồng được 1 tuần vào mùa nắng ấm thì có thể đem trồng ra ruộng. Vụ xuân sau khi gieo hạt khoảng 20 ngày là có thể trồng được.

* Ghép dưa hấu trên gốc bầu: Dùng giống bầu sao, dễ thích nghi, nhân giống để làm gốc ghép. Gieo hạt vào bầu đất. Khi bầu mọc hai lá mầm thì đem gieo hạt dưa hấu. Hạt dưa hấu gieo vào trấu hoặc cát sạch, phủ trấu hoặc cát dày 2 – 4 cm. Đặt hạt giống dưa hấu ở nơi ít ánh nắng để cây mọc dài, lá mầm từ từ mở ra. Khi bầu có lá thật, từ hôm trước cắt đầu bầu sát hai lá mầm, ba ngày sau cắt đầu dưa dài 3 cm, dùng tăm tre cứng, to hơn thân dưa một chút để cắm. vào đầu bầu, rút ​​tăm tre. Nhét phần đầu của quả dưa hấu vào lỗ ghim vừa rút ra. Nên ghép nơi kín gió, chiều mát, che nắng cho cây ghép từ 3 – 5 ngày. Khi ngọn dưa lên đỉnh bầu để cây ra chỗ mát, khi cây có 2 lá thật thì đem trồng (10-13 ngày).

4. Mật độ, khoảng cách

Khoảng cách thích hợp là 2,5 – 3m x 0,5 m (hàng cách hàng 0,5 m; cây cách cây 2,5 – 3 m); mật độ 6.500 – 9.000 cây / ha.

5. Làm thế nào để phát triển

Khi cây con có 2 lá thật đem ra ruộng trồng. Rạch túi bầu rồi đặt cây vào lỗ đã đục sẵn, lấp đất vào. Không nên trồng quá sâu, tưới đủ ẩm trong 3 ngày đầu. Có thể phun thuốc trừ bọ trĩ, sâu cuốn lá, rệp trước khi trồng ra ruộng.

6. Phân bón

Một. Lượng phân bón (tính cho 1 ha)

Tùy theo độ phì nhiêu của đất mà bón phân ở mức thấp nhất và mức cao nhất.

– Phân bón: Phân chuồng hoai mục bón 25-30 tấn / ha, NPK tổng hợp loại 13 -13-0 bón 250-300 kg / ha, super lân 100 kg / ha.

– Bón thúc: N: 80 – 150 kg / ha; K2O: 80-100 kg / ha.

Ngoài ra, bạn có thể dùng bã đậu nành ngâm, ủ nước để bón khi quả đang phát triển.

NS. Cách bón phân?

– Phân bón: rải đều phân dọc theo rãnh, sau đó lấp đất lại.

– Cách ăn mặc:

Lần 1: Sau khi trồng 7-10 ngày, khi cây đã hồi xanh, bón phân đạm và kali pha loãng quanh gốc.

Lần 2: Sau khi trồng 15 ngày, pha loãng phân đạm và kali tưới vào gốc.

Lần 3: khi cây ra hoa, sau trồng 20-25 ngày bón thúc phân đạm và kali trộn đều vào gốc rồi lấp đất lại.

Bón thúc cho quả: Sau khi thụ phấn và đậu quả, 40 ngày sau khi trồng, bón thúc quả, chia làm 3 lần, mỗi tuần tưới 1 lần, hoặc bón vào gốc, sau đó tưới thừa. Trước khi thu hoạch 10 ngày (lần 6) pha loãng lượng kali còn lại tưới vào gốc cho quả ngọt.

Lượng phân bón cho dưa hấu

Loại phân Phân chuồng Cách ăn mặc
Ngày 1 lần 2 3 lần Lần thứ 4 ngày 5 Lần 6
Phân chuồng

(tấn / ha)

20-30
Siêu phốt pho (kg) 100
Đạm urê (kg) 10-20 20-30 20-30 10-30 10-20 10-20
Kali clorua (kg) 10-15 20-25 20-25 10-20 10-15 mười
NPK 13 – 13 – 0 (kg) 250-300

Ghi chú:

Nếu trồng dưa hấu ghép: Cách chăm sóc cây yêu cầu khác với cây không ghép. Giai đoạn đầu không nên bón nhiều phân cho cây để tránh thân mướp phát triển nhanh hơn thân bầu. Khi ngọn dưa bắt đầu thúc từ từ thì tăng dần lượng phân bón. Khi bón tránh để phân dính vào lá làm cháy lá, tránh làm tổn thương bộ rễ khi chăm sóc.

7. Tưới nước, chăm sóc

Một. Vòi phun nước

Có thể cho nước tràn vào rãnh, thấm vừa đủ thì tháo ra ngay, vào mùa khô mỗi tuần tưới một lần. Khi dưa có quả nên tưới nước thường xuyên, không nên tưới ồ ạt để tránh làm nứt quả. Ngừng tưới 5 ngày trước khi thu hoạch.

Có thể tưới tràn vào rãnh, tưới 1 tuần / lần vào mùa khô.

NS. Quan tâm

– Nếu sử dụng màng phủ nông nghiệp thì chỉ cần làm cỏ rãnh dưa, không nên dùng thuốc diệt cỏ theo rãnh dễ làm hỏng lá.

Tỉa cành: Khi dưa gầy ngọn cần tỉa bớt cành để tránh cây mất chất dinh dưỡng, dây to khỏe, giảm sâu bệnh, cây quang hợp tốt. Nếu mật độ trồng trên 10.000 cây / ha, mỗi cây để lại 1 cành. Nếu mật độ trồng dưới 10.000 cây / ha, mỗi cây để lại 2 cành. Thường xuyên cắt tỉa cành, nhất là cành sơ cấp và cành thứ cấp, cắt bằng kéo khi trời nắng ráo.

– Định hướng dây bằng cách lấy que tre ghim sát đất để gió không làm lật dây.

– Khi cây đã đổ phải rải rơm, rạ để bám vào, tránh gió làm lật dây.

– Thụ phấn: Thụ phấn là biện pháp kỹ thuật quan trọng để chăm sóc cây trồng. Ong và côn trùng có thể thụ phấn cho hoa dưa hấu trong tự nhiên. Tuy nhiên, để thúc đẩy trái phát triển đồng đều và thu hoạch cùng một lúc, có thể thụ phấn tay bổ sung. Thụ phấn vào buổi sáng 6 – 9 giờ, khi dây dài 1,5 m, sau trồng 25 – 30 ngày. Cắt bỏ các hoa đực lớn và chấm phấn đều trên các nhụy hoa cái lớn, thời gian thụ phấn nên kéo dài từ 5 – 7 ngày. Khi quả to bằng quả chanh thì xác định quả.

– Chọn quả: Nên để mỗi dây 1 quả, ở vị trí hoa 3 – 4, quả to, dài, bầu to, không sâu bệnh. Chọn hoa cái trên dây to, khỏe, dùng que đánh dấu, tỉa bỏ các quả khác trên cây. Nếu quả ở nơi rỗng thì nên đặt trên rơm rạ để quả không bị thối.

Sửa quả – loại bỏ quả xấu, chỉ để lại 1 quả trên cây

8. Thu hoạch

Thu hoạch theo đặc điểm của giống và thời tiết. Thông thường, 30 – 35 ngày sau khi thụ phấn ở miền Bắc và khoảng 25 – 30 ngày ở miền Nam, khi quả chín 70 – 80% là thu hoạch. Để chất lượng quả ngon ngọt, trước khi thu hoạch 7-10 ngày cần gia giảm, cắt bớt nước tùy theo vùng đất. Cắt cuống dài 8 – 10 cm, vận chuyển nhẹ nhàng, dùng rơm rạ lót dưa tránh dập nát.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Anh Quang Chia Sẻ Bí Quyết Làm Giàu Từ Cây Nhãn Bằng Phân Bón Hữu Cơ 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.