Cách Trồng Rau Xà Lách Sạch Cho Người Thành Thị

Chia sẻ

Lo lắng về độ sạch của rau hiện nay, người tiêu dùng mong muốn có một vườn rau sạch để sử dụng. Tuy nhiên, điều kiện địa điểm tái canh là một trở ngại lớn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu kỹ thuật trồng cây xà lách sạch tiện lợi, phù hợp với mọi điều kiện diện tích.

Rau răm là một loại cây thân thảo và cũng là tên gọi chung của một loại rau ăn sống. Xà lách có nhiều loại như: xà lách xoong, xà lách xoăn to, xà lách xoong xanh, xà lách xoong tím,… Với ưu điểm là kỹ thuật trồng đơn giản, không cần nhiều công chăm sóc, ít tốn kém chi phí. chi phí và năng suất cao. Cây dễ thích nghi với mọi điều kiện về diện tích đất nên bà con có thể ủ trong thùng xốp, để ngoài ban công hoặc trước hiên nhà. Mỗi thùng đựng rau như vậy không chỉ mang đến sự tiện lợi, đẹp mắt cho người dân mà hơn hết còn mang đến nguồn rau sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Chuẩn bị nguyên liệu

Khay trồng: Có thể tận dụng các vật dụng trong gia đình, hoặc trang bị hệ thống khay nhựa, thùng xốp có kích thước 40 x 60 x 15 cm để trồng (lưu ý: lớp đất khi trồng vào khay cần có độ dày> = 10 cm).

Hạt giống: Nên mua hạt giống đóng gói sẵn từ các công ty cung cấp chuyên nghiệp. Khi sử dụng nếu còn thừa nên hàn kín miệng gói và bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn rau của tủ lạnh.

Kỹ thuật trồng rau xà lách trong thùng không khó
Kỹ thuật trồng rau xà lách trong thùng không khó

Mặt bằng: Nên chọn nơi thoáng, có ánh sáng trực tiếp để trồng các loại rau ăn lá. Có thể đặt ở ban công các tầng, hoặc sử dụng hệ giàn. Các tầng giàn cách nhau tối thiểu 40 cm.

Phân bón: Nên sử dụng các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai kỹ. Có thể dùng phân vô cơ để bón thúc, nhưng nên cách ly 15-20 ngày sau khi bón để giảm hàm lượng nitrat trong rau.

Làm đất và gieo hạt

Đất sạch: có thể sử dụng các loại đất sạch bán sẵn trên thị trường, hoặc trộn hỗn hợp xơ dừa – phân hữu cơ (ủ hoai mục) – vi sinh (hỗn hợp đất trộn) rồi bổ sung vào đất. Khay xốp, làm ẩm hỗn hợp đất rồi tiến hành gieo hạt.

Hạt giống xà lách rất nhỏ, có vỏ mỏng nên không cần ngâm ủ như các loại hạt giống khác mà có thể rải trực tiếp lên mặt khay rồi phun sương tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm (1gram / cái mâm). . Gieo hạt xong để khay vào chỗ tối hoặc dùng bạt che tối cho khay giúp hạt nảy mầm (thời gian này có thể kéo dài 1-2 ngày tùy theo điều kiện thời tiết và chất lượng hạt giống). Có thể sử dụng hỗn hợp đất để phủ hạt sau khi gieo (độ dày lớp phủ ≤ 2 cm).

Trang bị cho người dùng kỹ thuật trồng và cách trồng để có một thùng rau sạch tại nhà
Trang bị cho người dùng kỹ thuật trồng và cách trồng để có một thùng rau sạch tại nhà

Cách chăm sóc rau sau khi trồng

Tưới nước: vào mùa nắng tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Vào mùa mưa tùy theo thời tiết mà tưới nước tránh để cây phát triển còi cọc. Đối với các loại rau non, khi gặp mưa cần che để tránh úng.

Tỉa chuyển sang khay: Đây là bước tạo khoảng trống, cung cấp chất dinh dưỡng giúp rau phát triển nhanh, rút ​​ngắn thời gian thu hoạch. Khi cây xà lách được 2 cặp lá ta có thể nhổ để ăn dần (ăn rau mầm) hoặc nhổ bỏ cây con trồng vào khay, chậu khác để cây nhanh lớn. Kích thước của khay, tỉa thưa theo cây cách cây 10 cm, hàng cách hàng 15 cm.

Người dân thành thị áp dụng kỹ thuật trồng rau xà lách sạch tại nhà
Người dân thành thị có thể áp dụng kỹ thuật trồng rau xà lách sạch tại nhà

Phân bón: Bón lót lần 1, bón lót 3-4 kg phân bò hoai mục, 100 gam phân hữu cơ Tribat TO, trộn đều và san đất. Có thể thay thế hoàn toàn phân bò bằng phân hữu cơ vi sinh (3 – 4kg). Bón thúc lần 2, sau khi rau được 2-3 cặp lá, pha 08g-10g phân hữu cơ khoáng dạng viên nén Tribat TO hoặc Vedangro (02 muỗng cà phê) với 2 lít nước và tưới đều lên rau. , sau đó rửa sạch lá bằng nước sạch.

Thu hoạch: Khi cây phát triển tối đa, sau khi trồng từ 35-40 ngày là có thể thu hoạch. Lưu ý, sau khi trồng 1 – 2 lứa rau cần bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân hữu cơ vi sinh với lượng 350 – 400 g / m2 hoặc 80 – 100 g / khay kích thước 40x 60cm. Đất được cày xới lại và phơi trong 2 – 3 nắng để diệt sâu bệnh.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Nutrient Combi PyLo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.