Cây Mía Và 10 Tác Dụng Tuyệt Vời Mà Bạn Chưa Biết

Chia sẻ

Đường mía là một loại cây dân dã quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Mía chủ yếu được dùng để sản xuất đường tinh luyện, một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài công dụng tạo đường tinh luyện, mía còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng chữa bệnh khá hiệu quả.

Các bài viết dưới đây PyLoAgri sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cây mía. Những lợi ích tuyệt vời mà mía mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

Tìm hiểu thông tin chung về cây mía

Cây mía là gì?

Mía hay còn gọi là cây ăn quả có múi, tên khoa học là Saccharumo ofcinarum L. Thuộc họ lúa, thân cỏ, phân bố ở vùng nhiệt đới và ôn đới ẩm như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Brazil, Mỹ, Australia. …

Trên thế giới, người ta trồng mía ở quy mô công nghiệp để sản xuất sacaroza là chủ yếu. Ở Việt Nam, ngoài sản xuất đường, mía còn được khai thác với nhiều công dụng hữu ích khác nhau.

Hình ảnh vườn mía xanh tươi
Hình ảnh vườn mía xanh tươi

Cây mía tiếng anh là gì?

Cây mía tên tiếng anh là Sugarcane, một loại cây gắn liền với tuổi thơ của mỗi chúng ta. Chắc hẳn ai cũng đã từng một lần cào mía, ăn mía, uống nước mía .. Hay chơi ở bụi mía rồi đúng không?

Đặc điểm của cây mía

Cây mía thuộc họ lúa (Poaceae) nên thân hình yếu ớt nhưng sống rất dai. Thân rễ to, mọc bò xuống đất, cao từ 2 đến 6 mét, đường kính từ 2 đến 5 phân. Thân cây mía chia thành nhiều đoạn, ở giữa là các mắt chứa nhiều đường.

Có nhiều loại mía khác nhau như: mía đe (thân nhỏ và thấp), mía bầu (thân to và cao) … Tùy theo từng loại mà vỏ mía có nhiều màu như xanh, tím, đỏ thẫm hoặc trắng. .

Phạm vi phân bố của mía

Cây mía có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Theo tin tức nông nghiệp, cây mía phân bố trong khoảng 35 độ vĩ nam đến 35 độ vĩ bắc, vùng nhiệt đới ẩm và ôn đới. Ở Việt Nam, cây mía được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Cây mía khá dễ trồng vì không kén đất, có thể trồng mía trên nhiều loại đất khác nhau. Đất thích hợp để trồng mía phải là đất tơi xốp, ẩm và thoát nước tốt, độ pH khoảng 5,5-7,5. Thời gian thu hoạch khi mía được 10 đến 12 tháng tuổi.

Phân bố chính của mía ở đâu?
Phân bố chính của mía ở đâu?

Thành phần hóa học của mía

Trong thân cây mía chứa các thành phần như: đường sucrose (7-10%), protein (0,22%), chất béo (0,5%). Ngoài ra còn có canxi, coban, crom, đồng, kali, kẽm… cùng các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, vitamin A, C.

Vỏ mía chứa các chất béo như: axit panmatic, axit capronic, axit linolic… Ngoài ra, trong vỏ mía còn chứa các men lacase, oxidase, tyrozinara, gluxin, glutamine, loxin, tanin…

10 tác dụng tuyệt vời của mía đối với sức khỏe con người

Ngoài vai trò là nguồn nguyên liệu chính để sản xuất đường, cây mía còn có những tác dụng rất lớn. Mía có lợi cho sức khỏe con người vì có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Cùng nhau Kiến thức trồng trọt Kiểm tra 10 hiệu ứng sau đây.

Mía có thể giữ ấm cho cơ thể

Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc mất nước, bạn có thể uống nước mía để làm ấm và bù nước cho cơ thể, vì nước mía non có chứa nhiều loại men rất tốt cho việc điều hòa thân nhiệt.

Mía giúp ngăn ngừa ung thư

Nước mía chứa nhiều kẽm nên có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư dạ dày,….

Mía có thể giúp chữa bệnh vàng da

Uống nước mía giúp cải thiện chức năng gan, giảm sắc tố vàng gây vàng da.

Chữa mệt mỏi, khó ngủ

Ép nước mía, đun sôi với trứng gà, uống nóng sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau.

Lợi ích của cây mía là gì?
Lợi ích của cây mía là gì?

Trị da khô bằng mía

Dùng hỗn hợp gồm 1 quả dừa xiêm, 200 ml nước ép gotu kola, 200 ml nước mía, 2 thìa mật ong. Có thể giúp bạn cải thiện làn da khô nứt nẻ nếu sử dụng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

An toàn cho người bị bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có được ăn mía và uống nước mía được không? Người bệnh tiểu đường nếu sử dụng nước mía điều độ sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không làm tăng lượng đường trong máu vì mía có chất ngọt tự nhiên.

Chữa nôn trớ khi mang thai khá hiệu quả

Bà bầu có thể thêm 2 lát gừng vào 1 ly nước mía để uống sẽ giúp giảm nôn trớ.

Điều trị bệnh viêm da

Để chữa viêm da bằng mía, chúng ta đem vỏ mía nướng chín, giã nhỏ trộn với dầu mè. Sau đó, thoa trực tiếp lên da sẽ giúp giảm viêm đáng kể.

Chữa táo bón bằng mía

Người bệnh táo bón giờ đây không còn phải lo lắng nữa, vì mía giúp xua tan nỗi lo táo bón. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn trộn đều 3 thìa mật ong với khoảng 200 ml nước mía với nhau. Uống ngày 2 lần sáng và tối để có kết quả tốt nhất.

Giải rượu nhanh bằng mía

Uống nước mía với một chút quất sẽ giúp giải rượu, hơn nữa còn giúp chống mệt mỏi khi ngủ dậy.

Hình ảnh cây mía đẹp
Hình ảnh cây mía đẹp

Giá trị kinh tế của cây mía

Việt Nam là một trong những nước sản xuất đường với quy mô công nghiệp hiện đại. Mía là nguyên liệu không thể thiếu. Tính trên tổng sản lượng đường thô trên toàn thế giới, đường mía chiếm khoảng 60%. Vì vậy, giá trị kinh tế của cây mía cũng được nâng lên rõ rệt.

Nước ta đứng thứ 10 trong nhóm các nước có diện tích trồng mía lớn nhất thế giới. Cả nước có khoảng 41 nhà máy đường đang hoạt động, sản xuất hơn 1,6 triệu tấn mía / năm.

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn đường mía, từ nguồn gốc xuất xứ cho đến những đặc tính nổi bật của cây mía. Đặc biệt là tác dụng tuyệt vời mà cây mía mang lại cho con người. Từ đó, mỗi khi có nhu cầu sử dụng nước mía trong cuộc sống, bạn sẽ lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất. Vui lòng đọc kỹ thông tin về cây trước khi sử dụng.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Bơ Sáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.