Cây Ba Kích Có Tác Dụng Gì?

Chia sẻ

Ở Việt Nam đinh ba không còn quá xa lạ với người dân. Cây có rất nhiều tác dụng như: điều trị bệnh phong thấp, đặc biệt là điều trị bệnh yếu sinh lý ở nam giới. Qua bài viết dưới đây chúng ta cùng PyLoAgri Tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc và chế biến cây thục quỳ.

Tìm hiểu thêm về cây ba kích

Cây nhựa ruồi là gì?

Cây ba kích là một loại dây leo trong họ cà phê. Ngoài ra, ba kích còn được gọi là cây ruột gà. Ngoài tự nhiên, chúng mọc hoang và phân bố ở các tỉnh miền núi vùng Đông Bắc nước ta.

Ba kích được coi là vị thuốc quý với các tác dụng như: bổ thần kinh, mạnh gân cốt, chữa phong thấp, tăng cường khả năng sinh lý nam giới. .. và có giá trị xuất khẩu cao. Do đó, nhu cầu sử dụng quá nhiều dẫn đến tình trạng khai thác bừa bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng cây.

Tác dụng của cây đinh ba là gì?

Tác dụng của cây đinh ba là gì?

Điều kiện trồng cây ba kích

Ngoài tự nhiên, cây sinh trưởng và phát triển tốt ở những nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Về việc chọn đất trồng ba kích chúng ta nên chọn loại đất có độ ẩm tốt, thoáng mát. Chọn đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp. Chú ý không trồng thục quỳ ở nơi đất úng, khó thoát nước.

Kỹ thuật nhân giống hoa thục quỳ

Có hai cách nhân giống cây ba kích là gieo hạt và tạo cây con từ giâm cành. Dưới đây là các bước để làm điều đó.

Nhân giống ba kích từ hạt

Cây thường cho hoa vào đầu tháng 6 dương lịch. Tháng 12 là thời điểm trái chín nhất. Khi chín, quả có màu đỏ. Chỉ nên lấy giống từ cây mẹ từ 3 năm tuổi trở lên. Khi hái quả làm giống cần chọn quả chín đỏ, chú ý không hái cả chùm có thể ảnh hưởng đến chất lượng hạt khi gieo.

Sau khi hái trái ba kích về, ta cho vào túi ủ khoảng ba ngày để vỏ chín mềm. Sau đó vò và rửa thật sạch, đãi sạch hạt rồi đem phơi khô.

Hạt ba kích sau khi chọn xong cần nhanh chóng đem gieo vì hạt ba kích dễ mất sức, khó bảo quản.

Gieo hạt của cây thục quỳ

Gieo vào khay

Làm một cái khay tre sau đó cho một lớp đất và rải đều hạt lên. Chú ý cung cấp đủ nước và để trong nhà để giữ độ ẩm cho hạt nhanh phát triển.

Gieo trên giường

Ta làm đất trước khoảng 2 tháng để đất được màu mỡ, làm đất kỹ và lên luống nổi có gờ, đất tơi xốp, nhặt sạch rễ cỏ lẫn trong đất thật sạch. Bón một ít phân chuồng hoai mục, không dùng phân tươi. Sau đó rạch ngang trên bề mặt với độ sâu 3cm và tưới một chút nước giữ ẩm cho đất rồi gieo hạt đều, sau đó lấp đất lại. Chú ý tưới nước giữ ẩm cho đất.

Gieo thẳng vào chậu

Sử dụng một cái nắp bầu bằng nhựa cho phần đất mà chúng tôi đã chia nhỏ. Sau khi mang thai, hãy đặt chúng trên giường. Dùng que chọc một lỗ trên chậu sâu 2cm rồi cho khoảng 3 hạt giống vào và phủ đất lên trên. Làm bầu và tưới nước giữ ẩm cho đất.

Cấy cây ba kích

Sau khi gieo hạt ba kích khoảng 2 tháng hạt sẽ mọc đều, nếu ta gieo vào khay hoặc gieo trên luống thì ta nhổ những cây con tốt nhất để cấy vào chậu đã có sẵn. Nếu gieo thẳng vào chậu thì chọn cây tốt nhất để lại và nhổ những cây khác. Cấy xong cần che phủ, tưới nước giữ ẩm cho đất. Thời gian cây trồng tại vườn đến khi cây ra cây là 6 – 7 tháng, đạt chiều cao từ 20 – 25cm.

Tạo cây ba kích từ giâm cành

Chọn cây mẹ có tuổi đời từ 3 năm trở lên, giâm từ gốc lên đến phần bánh tẻ của thân, không lấy quá non. Chọn các đoạn có 3 thân và đường kính khoảng 3cm. Cắt mỗi bên khoảng 30 cm và tỉa hết lá. Chú ý giâm cành xong thì cắt ngay.

Thường thì việc giâm cành được thực hiện vào mùa xuân hoặc mùa thu. Cần chuẩn bị luống đất, trên mặt luống rạch sâu khoảng 10cm, mỗi rạch cách nhau 30cm. sau đó ta đưa hom vào rạch theo chiều nghiêng, mỗi hom cách nhau khoảng 5cm rồi lấp đất dày và nén chặt. Sau đó phủ luống và tưới nước giữ ẩm cho đất.

Cây con đem trồng phải đáp ứng các điều kiện sau: có khoảng 6 cặp lá trở lên và bộ rễ dài 6 cm.

Chăm sóc cây con

Cây con còn nhỏ nên nước là yếu tố rất quan trọng, nên cung cấp đủ cho cây, chú ý đến lá non nên tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Khi cây đã phát triển ổn định vẫn có thể tưới 2 ngày 1 lần.

Nên làm cỏ cho cây con bằng tay để đảm bảo độ tơi xốp của đất. Khi cây lớn cần bón thêm ít phân để cây phát triển mạnh hơn.

Một số vấn đề chúng ta cần lưu ý đối với cây trồng từ hạt trong quá trình gieo hạt rất dễ bị bệnh lở cổ rễ. Theo một số chuyên gia, khu vườn cần được làm sạch kỹ lưỡng. Không để vườn bị đọng nước và rác quá nhiều, tránh sử dụng quá nhiều phân tươi. Khi vườn có dấu hiệu bị bệnh phải nhổ và đốt ngay.

Kỹ thuật trồng cây ba kích

Vị trí trồng cây ba kích

+ Trồng ba kích trong rừng tự nhiên

Một số khu rừng thứ sinh và rừng tái sinh có độ tàn che thích hợp. Chúng ta có thể trồng xen cây ba kích. Trong khi chọn địa điểm trồng, chúng tôi cũng chú ý đến đặc điểm của rừng để quyết định trồng theo băng hay theo nhóm.

Nếu trồng ba kích theo băng thì để nguyên trạng rộng khoảng 3m và phát quang thực bì, sau đó đào hố và trồng ba kích. Trồng theo nhóm, tìm nơi có tán lá rừng thích hợp. Sau đó trồng xen cây thục quỳ.

+ Trồng ba kích dưới tán rừng trồng.

Hiện đã có một số người thành công khi trồng xen cây thục quỳ với cây keo. Thông thường, khi cây keo được trồng trên 1 năm, cây được trồng theo hàng của cây keo.

+ Trồng ba kích trong vườn hộ gia đình

Chúng ta có thể trồng xen với một số loại cây có tán lá rộng như mít, nhãn,….

Kỹ thuật chăm sóc chó đẻ tại nhà

Đối với địa hình bằng phẳng cần lên luống để tránh úng, thối rễ. Đối với địa hình dốc cần đào hố. Khoảng cách mỗi hố khoảng 2m. Bón lót bằng phân chuồng hoai mục + phân NPK cho mỗi hố theo tỷ lệ 5kg phân chuồng + 0,3kg NPK rồi dùng cuốc trộn đều. Đặt cây ô rô vào giữa lỗ và gắn đất lại. Lưu ý nếu là chậu nhựa thì nhớ tháo nắp để khi lấp đất quá chặt có thể làm vỡ chậu.

Thời điểm thích hợp để trồng cây thục quỳ là vào mùa xuân hoặc mùa thu, chọn những ngày có thời tiết mát mẻ, mưa nhẹ. Việc bảo dưỡng đơn giản như cuốc đất, làm cỏ và loại bỏ những cây bị chèn ép. Kết hợp bón thêm một ít phân chuồng hoai mục cho mỗi cây.

Chúng ta cần làm giá đỡ cho cây vì đây là cây thân leo, trường hợp trồng dưới tán rừng có thể dùng giá đỡ tự nhiên để giúp cây leo lên. Ở những bãi đất trống cần tạo giá đỡ nhân tạo cho cây trồng.

Thu hoạch và chế biến cây thục quỳ

Theo kinh nghiệm của một số người lớn tuổi thì trên cây ba dao phần già là ngon nhất. Ba kích già trồng từ 5 đực trở lên là rất tốt. Vì vậy chúng ta thu hoạch vào thời điểm này để phát huy hết tác dụng của cây. Thu hoạch cây vào tháng 12, tháng 1 là thích hợp nhất, vì đây là thời kỳ cây ngừng sinh trưởng. Chú ý khi thu hoạch củ cần giữ lại dây thân để giâm cho vụ sau.

Cách chế biến rất đơn giản, sau khi thu hoạch về chúng ta rửa sạch và thái nhỏ đem phơi khô để bảo quản được lâu.

Qua những chia sẻ trên đã giúp chúng ta có thêm kiến ​​thức về cách trồng và chăm sóc loài cây quý hiếm này. Giúp biết được công dụng của ba kích đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng tôi cần chia sẻ bài viết này với bạn bè và gia đình của chúng tôi.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Bưởi Da Xanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.