Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Cây Thanh Long Ruột Đỏ

Chia sẻ

Giá trị dinh dưỡng cao, nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khiến thanh long ruột đỏ được nhiều người yêu thích và tin tưởng lựa chọn. Và khi nhu cầu của thị trường ngày càng cao, trồng thanh long ruột đỏ trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người nông dân. Biết về Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc cây thanh long ruột đỏ để áp dụng giúp chúng tôi có kinh nghiệm và kiến ​​thức nuôi hiệu quả theo yêu cầu.

Thời điểm thích hợp để trồng thanh long ruột đỏ

Cây thanh long ruột đỏ có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng và thuận lợi nhất là trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu. Trồng đúng thời vụ, đúng kỹ thuật giúp quá trình canh tác loại cây này diễn ra thuận lợi.

Chuẩn bị trước khi trồng thanh long ruột đỏ

Chuẩn bị trước khi trồng thanh long ruột đỏ
Chuẩn bị trước khi trồng thanh long ruột đỏ

Trước khi trồng thanh long ruột đỏ cần chuẩn bị đầy đủ để có thể chủ động trong việc chăm sóc loại cây này. Đặc biệt, việc pha chế cần có những lưu ý, tiêu chuẩn cơ bản đảm bảo như:

Cây con

Chọn hom có ​​chiều dài từ 30 – 40cm, đảm bảo làm cảnh khỏe, thắng, to và tuyệt đối không bị sâu bệnh. Đồng thời, cây giống nên chọn là cây giâm cành có tuổi đời từ 6 tháng trở lên.

Ngoài ra, yêu cầu đối với phần đáy của hom dài từ 3 đến 5cm cần được cắt bỏ phần thịt bên ngoài, để lại phần lõi. Điều này giúp chúng ta tránh được nguy cơ thối cây con. Sau khi thực hiện xong, chúng ta nhúng phần đáy hom vào dung dịch thuốc diệt nấm chuyên dụng trước khi đem trồng.

Làm trụ

Để trồng thanh long ruột đỏ, việc làm trụ là yêu cầu bắt buộc. Trụ tiêu chuẩn để trồng loại cây này có đường kính tiêu chuẩn tối thiểu là 25cm, chiều dài từ 2,5 – 2,7m. Với trụ chôn thì chiều cao khoảng 2m là hợp lý.

Xu hướng canh tác cây trồng này là hạ thấp sào để khi chôn lấp sau khi hoàn thành sẽ có chiều cao từ 1,6 – 1,8m. Qua đó, việc chăm sóc cây Thăng Long được thuận lợi và hiệu quả. Không chỉ vậy, đó là cách mà chúng ta có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho quá trình làm trụ.

Đất làm việc

Việc làm đất cần được tiến hành cẩn thận, đúng tiêu chuẩn để tạo điều kiện cho cây con có điều kiện phát triển tốt nhất. Chuẩn bị đất trồng thanh long ruột đỏ không quá cầu kỳ nhưng cũng cần đảm bảo yêu cầu.

Sử dụng đất tơi xốp kết hợp bón phân, bón vôi để khử trùng trước khi trồng. Việc xới đất cần thiết nên được thực hiện trước thời điểm trồng khoảng 1 tháng. Ngoài ra, việc tạo mô cần được thực hiện đối với từng gốc ghép là một yêu cầu bắt buộc. Tiêu chuẩn của mô trồng có chiều cao khoảng 10-15cm và đường kính tiêu chuẩn là 60-80cm.

Kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ

Kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ
Kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ

Tiêu chuẩn về mật độ trồng

Tuân thủ đúng mật độ trồng giúp cây thanh long ruột đỏ có điều kiện sinh trưởng tốt, lớn khỏe và cho năng suất cao nhất. Theo đó, nên đảm bảo mật độ trồng tiêu chuẩn từ 700-1000 trụ / ha. Mật độ này tương ứng với khoảng cách 3 x 3m.

Cách trồng thanh long ruột đỏ cơ bản

Trồng thanh long ruột đỏ có kỹ thuật khá đơn giản. Cùng tìm hiểu và áp dụng để giúp quá trình trồng loại cây ăn quả này diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Trong đó, các tiêu chuẩn kỹ thuật cần đảm bảo là:

  • Tiến hành cắm 3-4 hom cây con xung quanh một trụ.
  • Yêu cầu mỗi lần cắt giữ khoảng cách 5cm để tránh thối rễ do độ ẩm của đất quá cao.
  • Cần đặt phần hom bằng phẳng trên mép trụ. Điều này giúp quá trình root nhanh chóng gắn vào bài đăng.
  • Buộc hom vào sào chắc chắn để tránh bị gió lay khi mới trồng. Khi rễ cây chưa phát triển và bám trụ thì sự chắc chắn, tránh tác động của các yếu tố bên ngoài là rất cần thiết.
  • Quá trình đặt hom sau khi hoàn thành cần được xem xét kỹ lưỡng để duy trì độ ẩm cần thiết cho đất.

Tiêu chuẩn phân bón

Tiêu chuẩn phân bón
Tiêu chuẩn phân bón

Bón phân cho cây thanh long ruột đỏ là yêu cầu bắt buộc. Việc chăm bón nếu được bón phân hợp lý sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng, đảm bảo cho việc trồng cây ăn quả này diễn ra suôn sẻ. Chi tiết:

Phân chuồng

Phân chuồng Đây là công đoạn cần được thực hiện trong quá trình làm đất, trước khi tiến hành trồng cây con. Với lớp sơn lót, chúng tôi cân nhắc sử dụng phân hữu cơ cho 3 con gà, hoặc dùng Phân hữu cơ 1 với số từ 1-3kg / cây / lần. Đồng thời kết hợp với bón vôi bột để khử trùng đất, loại bỏ mầm bệnh tốt.

Cách ăn mặc

Công việc Cách ăn mặc nên thực hiện sau khi trồng thanh long ruột đỏ. Cung cấp chất dinh dưỡng thúc đẩy cây này phát triển tốt như mong muốn. Đặc biệt, các đợt bón phân chính cần thực hiện ngay sau khi trồng là:

  • Lần đầu tiên: thực hiện khoảng 2 tuần sau khi trồng cây con, sử dụng phân bón NPK 20-20-15, bón phân cho cây với liều lượng 0,3 – 0,5 kg / cây / lần.
  • Lần thứ hai: sử dụng phân bón NPK 15-15-15 + TE hoặc NPK 17-7-17 Sau khoảng 5 tháng trồng với liều lượng 0,5 – 0,7kg / cây / lần.

Việc bón phân cần được thực hiện thường xuyên cho từng loại cây trồng. Bên cạnh đó, việc cân nhắc sử dụng thêm phân bón Lá giúp kích thích cây ra hoa, còn giúp tăng chất lượng quả, cải thiện độ bóng của vỏ quả được thực hiện tốt hơn.

Cách chăm sóc khi trồng thanh long ruột đỏ

Cách chăm sóc khi trồng thanh long ruột đỏ
Cách chăm sóc khi trồng thanh long ruột đỏ

Việc chăm sóc đúng cách khi trồng thanh long ruột đỏ tạo điều kiện lý tưởng để loại cây này phát triển khỏe mạnh. Việc chăm sóc cây ăn quả này cần chú ý những yêu cầu chính như:

Cắt tỉa và tạo hình

Việc cắt tỉa, tạo hình tán rất có lợi cho sự phát triển của cây thanh long ruột đỏ. Đảm bảo độ thông thoáng, đồng thời giúp tán cây phát triển nhiều hơn. Từ đó quá trình đậu quả, đồng thời tránh được chất lượng cao.

Cứ mỗi cây từ mặt đất đến ngọn trụ chỉ để lại một cành chính. Trong quá trình cây sinh trưởng cần buộc cành vào trụ để cây tự phát triển, đồng thời rễ cây bám vào trụ không bị gãy do tác động bên ngoài. ảnh hưởng và điều kiện thời tiết.

Ngoài ra ở đầu trụ cần tỉa thành vòng tròn để cây phân bố đều xung quanh trụ. Việc cắt bỏ những cảnh sâu bệnh, cành già cỗi cũng cần được chú ý để cây được khỏe mạnh, cho quả đều, đẹp và chất lượng cao.

Vòi phun nước

Tưới nước cho cây thanh long là yêu cầu bắt buộc khi canh tác loại cây này. Cung cấp đủ nước là rất quan trọng, đặc biệt là trong mùa khô, khi trái đang phát triển hoặc khi thanh long sắp chín. Đảm bảo cung cấp đủ nước, duy trì độ ẩm thích hợp giúp cây sinh trưởng khỏe, phát triển quả to, năng suất cao.

Làm cỏ

Yêu cầu làm cỏ để trồng thanh long ruột đỏ có những lưu ý cơ bản cần quan tâm. Tiến hành phủ cỏ, phân xanh, rác,… để hạn chế cỏ dại phát triển.

Đồng thời, cần chú ý cày bừa sau mỗi đợt mưa lớn, hoặc làm cỏ vụ xuân khoảng tháng 1-2, vụ thu khoảng tháng 8-9. Nên xới đất sau mỗi vụ, đồng thời xới gốc khoảng 2-3 lần / năm là hợp lý.

Các phương pháp kiểm soát dịch hại

Khi trồng thanh long ruột đỏ xuất hiện một số loại côn trùng gây hại, một số bệnh cần chú ý phòng trị ngay khi mới xuất hiện. Những điều cơ bản chính là:

  • Kiến: thanh long ngọt thường thu hút rất nhiều kiến ​​đến gây ảnh hưởng xấu. Vì vậy, cần chú ý phun thuốc phòng trừ đầy đủ, hoặc dùng bẫy dẫn kiến ​​sang khu vực khác,… để không ảnh hưởng đến trái.
  • Thán thư: đây là loại bệnh có thể làm thối cành và trái của thanh long đỏ, cành chuyển sang màu đen. Sử dụng một số loại thuốc diệt côn trùng chuyên dụng giúp ngăn ngừa và loại bỏ tốt loại sâu bệnh này cho cây trồng chỉ sau khoảng 2 lần.
  • Ruồi đục quả: phòng trừ bằng mồi, hoặc bao trái sau khi thụ phấn khoảng 7 – 10 ngày.
  • Tình trạng thối cành, hay nám da trên cây thanh long ruột đỏ khá dễ phòng trừ bằng cách sử dụng một số loại thuốc gốc đồng.

Kết luận

Đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn trong Kỹ thuật trồng và chăm sóc thanh long ruột đỏ giúp chúng ta có diện tích trồng cây ăn quả chất lượng, có giá trị kinh tế cao. Thực hiện đúng kỹ thuật tiêu chuẩn giúp cho năng suất cây trồng cao và thu lợi nhuận lớn từ trồng thanh long ruột đỏ.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Bơ Sáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.