Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Chuối Già Nam Mỹ

Chia sẻ

Chuối già Nam Mỹ còn hay chuối lùn Nam Mỹ được biết đến là loại chuối có giá trị thương phẩm cao. Năng suất tốt và giá thành cao khiến việc trồng chuối này trở thành giải pháp lý tưởng cho nông dân nhiều nơi, trong đó có Việt Nam. Tìm hiểu về Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối già Nam Mỹ giúp chúng ta có thêm kiến ​​thức, nhiều thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý khi chọn nghề nuôi.

Điều kiện sinh thái trồng chuối già Nam Mỹ

Điều kiện sinh thái trồng chuối già Nam Mỹ
Điều kiện sinh thái trồng chuối già Nam Mỹ

Đất trồng

Thích hợp trồng trên nhiều loại đất như đất xám, đất đỏ bazan, đất cát pha, đất phù sa… giúp loại cây này được trồng ở nhiều vùng, miền trên cả nước. Tuy nhiên, yêu cầu đất trồng cần đảm bảo tầng canh tác dày tối thiểu 50cm, tơi xốp, nhiều mùn, có bùn ao phơi ải, dễ tưới, không úng.

Chuối già Nam Mỹ được trồng với khả năng phát triển tốt ở đất có độ pH từ 4,5 – 8. Trong đó thích hợp nhất vẫn là độ pH duy trì trong khoảng 6 – 6,5.

Soi rọi

Có khả năng phát triển trong điều kiện ánh sáng rộng. Vì vậy, với đất nước có điều kiện nhiều ánh sáng như ở nước ta thì giống chuối này có thể sinh trưởng, phát triển thuận lợi và cho năng suất cao.

Nước

Các bộ phận của cây chuối có chứa hàm lượng nước cao như thân giả 92,4%, rễ lên đến 94%,… Không những vậy, lượng thoát hơi nước ở lá rất lớn nên chuối cần một lượng lớn cung cấp nước. mức độ ấn tượng. Một cây chuối Nam Mỹ trưởng thành cần tưới 15-20 lít nước mỗi ngày tùy vào điều kiện thời tiết râm mát hay nắng nóng.

Nhiệt độ

Chuối già Nam Mỹ là giống cây trồng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển là từ 27 – 35 độ C. Ở nhiệt độ dưới 13 độ C và trên 40 độ C chuối sẽ chín chậm lại. thậm chí là nguy cơ tử vong khá cao.

Chuẩn bị trồng chuối lùn Nam Mỹ

Chuẩn bị triển khai trồng chuối lùn Nam Mỹ
Chuẩn bị triển khai trồng chuối lùn Nam Mỹ

Đúng lúc

Loại chuối này nên trồng vào đầu mùa mưa để cây được cung cấp đủ nước, giảm thiểu công sức tưới nước hàng ngày. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa nhiều cần chú ý thoát nước tốt, tránh nguy cơ ngập úng có thể xảy ra.

Trường hợp khu vực trồng đảm bảo đủ nước tưới thì có thể tiến hành trồng chuối Nam Mỹ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nên ưu tiên những tháng có nhiệt độ thấp, ẩm độ cao để tránh cây bị mất nước, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng.

Mật độ trồng

Đảm bảo trồng theo đúng tiêu chuẩn ở cấp độ mới tạo điều kiện cho giống cây trồng này sinh trưởng, phát triển tốt, khỏe mạnh. Trong đó thiết kế khoảng cách trồng cần:

  • Khoảng cách hàng 2 – 2,5m.
  • Cây cách cây: 2m.

Mật độ trung bình tiêu chuẩn khi trồng chuối già Nam Mỹ khoảng 2.000 cây / ha là thích hợp nhất.

Tuyển chọn giống chuối già Nam Mỹ

Trồng chuối già Nam Mỹ thông thường sẽ cho ra cây con nhờ phương pháp cấy mô đảm bảo chất lượng cao, sạch bệnh. Qua đó, quá trình canh tác giống mới này thuận lợi và đạt kết quả cao.

Yêu cầu đối với cây giống nên chọn cây có chiều cao trung bình từ 25-30cm, đường kính thân khoảng 1,5-2cm với khoảng 5-7 lá là chuẩn nhất. Khi chọn cây giống cần ưu tiên những cây khỏe, sạch bệnh.

Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ

Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ
Kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ

Trồng chuối lùn ở Nam Mỹ Có những kỹ thuật cụ thể cần được đảm bảo. Việc tuân thủ đúng tiêu chuẩn giúp quá trình nuôi diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao.

Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng giống chuối già Nam Mỹ này có những tiêu chuẩn riêng cần đáp ứng đầy đủ. Trong số các yêu cầu chính cần được đáp ứng là:

  • Tiến hành lên luống đất trồng dày khoảng 50cm, có khả năng thoát nước hiệu quả, được cày bừa kỹ, làm sạch cỏ dại. Đất có độ tơi xốp cao là yêu cầu bắt buộc để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình canh tác với sự phát triển hiệu quả của cây trồng.
  • Đất mới trồng cần bón vôi đầy đủ, thường bón khoảng 1 – 1,5 tấn / ha trước khi trồng ít nhất 15 ngày.
  • Hố trồng cho mỗi cây cần được đào với kích thước tiêu chuẩn là 40 x 40 x 40cm.
  • Ưu tiên phương án trồng so le theo hình tam giác, đồng thời phân lô để việc quản lý, chăm sóc cây trồng thuận lợi hơn.

Làm sao để trưởng thành

Thời điểm lý tưởng để trồng chuối Nam Mỹ là vào sáng sớm hoặc chiều mát để cây không bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu do nắng nóng gây ra. Bên cạnh đó, khi đặt cây vào hố trồng cần thực hiện nhẹ nhàng, hạn chế tối đa lực tác động lên rễ cây.

Cây con được đặt vào giữa hố sao cho mặt bầu của cây ngang với mặt đất. Nhẹ nhàng lấp đất vào lỗ cho đến khi quá cổ củ chuối. Sau đó tiến hành lấp đất quanh gốc và tưới đẫm nước.

Cần lưu ý trước khi trồng cây con cần được bảo quản trong thời gian từ 10 – 15 ngày sau khi mua về. Điều này giúp chúng ta giảm thiểu rủi ro cây bị sống do quá trình di cư.

Phương pháp bón phân cho chuối lùn Nam Mỹ

Phương pháp bón phân
Phương pháp bón phân cho chuối lùn Nam Mỹ

Ngoài việc bón vôi trong quá trình làm đất, bón lót hay bón thúc trong quá trình cây phát triển cũng cần được thực hiện đầy đủ. Với mỗi giai đoạn bón phân đều có những yêu cầu và tiêu chuẩn cụ thể. Cụ thể là:

Phân chuồng

Sử dụng phân hữu cơ cho 3 con gà, hoặc Phân hữu cơ 1 thi hành quản lý cho đất trong quá trình làm đất. Lượng phân bón sử dụng khoảng 1-3kg / cây / lần.

Cách ăn mặc

Cách ăn mặc Trong cách trồng chuối già Nam Mỹ cần tiến hành thường xuyên khoảng 4 đợt cho mỗi đợt thu hoạch. Trong số các yêu cầu cụ thể là:

  • Thứ nhất: Làm như vậy khoảng 20 – 30 ngày sau khi trồng. Chúng tôi sử dụng phân NPK 20-20-15 với số lượng 0,5 – 1kg / cây / lần.
  • lần 2: Bón thúc lần 2 sau khi trồng 60 – 90 ngày với lượng NPK 20-20-15 dùng như 0,5 – 1kg / cây / lần.
  • 3 lần: Sử dụng 0,5 – 1kg / cây / lần Bón thúc vào giai đoạn 140 – 160 ngày sau khi trồng bằng phân bón hữu cơ PyloAgri.
  • Lần thứ 4: Sử dụng phân NPK 16-9-21 hoặc NPK 15-15-15 + TE, NPK 12-12-18 với lượng phân bón được sử dụng là 0,5 – 1kg / cây / lần từ 210 đến 270 ngày sau khi trồng.

Bón phân là yêu cầu bắt buộc khi trồng chuối già Nam Mỹ. Việc bón phân cho cây có một số lưu ý cụ thể cần tuân theo như:

  • Giai đoạn cây còn nhỏ nên hòa tan 2 lần bón đầu với nước để tưới vào gốc cây.
  • Các lần bón sau bón theo rãnh quanh tán rồi lấp lại. Việc đào rãnh được thực hiện bằng cách cày các rãnh nông theo hình tròn, cách gốc 25-30cm. Rải phân chuồng, sau đó phủ đất lên trên, tưới nước quanh gốc để giữ ẩm.
  • Đối với cây trên 6 tháng tuổi có thể bón phân rải đều khắp mặt, cân đối lượng phân hợp lý mỗi lần bón.

Cách chăm sóc khi trồng chuối già Nam Mỹ

Cách chăm sóc
Cách chăm sóc khi trồng chuối già Nam Mỹ

Quy trình chăm sóc cây chuối già Nam Mỹ có nhiều yêu cầu cần thực hiện. Khi được chăm sóc đúng cách, cây sinh trưởng thuận lợi, tươi tốt và cho năng suất, chất lượng quả đạt tiêu chuẩn.

Vòi phun nước

  • Yêu cầu đối với cây con sau khi trồng cần tưới nước thường xuyên 2 ngày 1 lần vào sáng và tối.
  • Với cây trưởng thành, việc tưới nước duy trì khoảng 2 lần / tuần là hợp lý.
  • Quá trình bón phân cho cây cần chú ý tưới nước giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Làm cỏ

Yêu cầu đối với cây chuối già Nam Mỹ khi trồng cần tiến hành làm cỏ thủ công với bán kính xung quanh gốc khoảng 0,5 – 1m kể từ khi cây trồng khoảng 1 tháng trở đi. Lkhoong nên sử dụng các loại thuốc hóa học để diệt cỏ dại có thể ảnh hưởng đến cây trồng.

Tỉa mầm cho chồi non

  • Thực hiện thường xuyên cắt tỉa chồi non mỗi tháng một lần để tránh tình trạng cây tranh giành ánh sáng và chất dinh dưỡng của nhau, cũng như giảm nguy cơ sâu bệnh hiệu quả.
  • Khi cây được trồng từ 3,5 tháng thì bắt đầu quá trình ươm cây con. Chọn những cây phát triển tốt và cách gốc khoảng 10-20cm. Sau khoảng 4 tháng lại ra thêm 1 chồi nữa. Lưu ý nên chọn những chồi mọc xa gốc cây mẹ, tránh vị trí ngay dưới buồng chuối sau khi đậu quả.
  • Mỗi cây mẹ nên để lại 1 – 2 chồi, các chồi còn lại cần tỉa bớt để đảm bảo cây cung cấp đủ chất dinh dưỡng phát triển và cho quả tốt.
  • Sau khi xử lý chồi non, cần xử lý vết thương bằng thuốc chống nấm, đồng thời cắt tỉa lúc trời nắng ráo.

Chăm sóc chuối già Nam Mỹ khi đang trổ bông

Thời điểm cây ra hoa thường khoảng 6 – 7 tháng sau khi trồng. Quy trình chăm sóc cây chuối già Nam Mỹ sau khi ra hoa cần đảm bảo những điều sau:

  • Khi cây nhú được khoảng 2/3 cần tiến hành tiêm bắp bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật phù hợp để đảm bảo phòng trừ bọ trĩ tốt nhất.
  • Sử dụng thuốc diệt nấm và côn trùng phun đầy đủ khoảng 10 ngày một lần.
  • Sau khi ngô nở xong, bạn cắt ngô, để lại khoảng 8 – 10 bó tùy theo sự sinh trưởng và phát triển của cây. Việc cắt ngô nên được thực hiện vào thời điểm giữa trưa để giảm thiểu hao hụt nhựa.
  • Nên để lại 1-3 quả ở chùm cuối cùng để hạn chế tình trạng héo úa, hoặc mọc yếu ở những chùm cuối có thể xảy ra.
  • Thực hiện các biện pháp đặc trị để phòng trừ bọ trĩ, hạn chế tình trạng thối trái có thể xảy ra. Bên cạnh đó, đây là thời điểm cần tiến hành cắt tỉa những trái, hoặc những chùm không đạt tiêu chuẩn.
  • Sau khoảng 1 tháng khi đốn ngô tiến hành chống buồng để hạn chế tình trạng cây đổ ngã.

Kết luận

Với giá trị thương mại cao, việc nắm bắt để biết Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối già Nam Mỹ được quan tâm nhiều. Việc tuân thủ đúng quy trình, tiêu chuẩn giúp cho việc gieo trồng loại cây này diễn ra thuận lợi, mang lại năng suất cao và hiệu quả kinh tế lớn.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Nhãn Ido

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.