Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Cây Vải Thiều

Chia sẻ

Vải thiều là loại quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, vải thiều thường được trồng nhiều ở Hải Dương, Bắc Giang mang lại năng suất cao trong nhiều năm. Tuy nhiên, với việc áp dụng đúng kỹ thuật trồng vải thiều và cách chăm sóc hợp lý, bà con hoàn toàn có thể trồng vải thiều ở bất kỳ đâu trên cả nước mà vẫn đạt năng suất tối đa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cây vải thiều một cách chi tiết và rõ ràng để bạn đọc có thể tham khảo một cách cẩn thận. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Chuẩn bị trước khi trồng vải

"Tiêu chuẩn

Chọn giống vải thiều phù hợp

Trồng vải thiều bằng phương pháp ghép là trồng trong túi bầu polyetylen có kích thước tối thiểu: 10 x 22cm, có sức ghép tốt, cành và gốc ghép phát triển đồng đều, phải loại bỏ hoàn toàn vết ghép. được ghép nên bộ rễ phát triển và sinh trưởng tốt, không mang sâu bệnh hại nguy hiểm. Đường kính gốc ghép cách mặt đất 0,8 – 1 cm, vết ghép 0,5 – 0,7 cm, chiều dài cành ghép khoảng 30 – 40 cm và có 2 – 3 cành cấp 1 trở lên.

Chọn đất

Vải thiều không kén đất, quan trọng là đất thoát nước tốt, tầng đất dày. Đối với trồng bằng hom do rễ kém phát triển nên khi đưa lên đồi phải giữ ẩm tốt, đảm bảo cây không bị rung gốc giúp tăng tỷ lệ sống sau khi trồng. Đối với đất đồi, cần chọn nơi có độ dốc thấp dưới 25 ° C, trồng theo đường đồng mức, có cây chống xói mòn.

Mùa trồng trọt

Vải thiều được trồng vào hai vụ chính là xuân và thu. Vụ xuân trồng tháng 3 – 4, vụ thu trồng tháng 8 – 9 hàng năm. Mật độ trồng 400 cây / ha, khoảng cách trồng: 6m x 4m.

Kỹ thuật trồng vải thiều tiêu chuẩn

Kỹ thuật trồng vải thiều tiêu chuẩn
Kỹ thuật trồng vải thiều tiêu chuẩn

Xới đất, đào hố trồng cây

Đất được lên luống để dễ thoát nước, chống úng. Khi cần xử lý các vấn đề tiềm ẩn từ đất như tồn dư kim loại nặng, nitrat, xói mòn, úng úng… ảnh hưởng đến cây trồng và sức khỏe người sử dụng, tổ chức, cá nhân sản xuất phải tham khảo ý kiến ​​của các nhà chuyên môn. các chuyên gia và nên ghi lại và lưu giữ trong hồ sơ các biện pháp xử lý. Tại các vùng trồng vải, hạn chế chăn thả gia súc vì sẽ gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Nếu cần thiết phải chăn nuôi thì cần có chuồng, trại cũng như các biện pháp xử lý chất thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và sản phẩm sau thu hoạch.

Việc đào hố trồng vải thiều cần theo nguyên tắc: đào to đối với đất xấu, đào nhỏ đối với đất tốt. Kích thước hố thông thường là 0,8cm x 0,80mx 0,6cm (dài x rộng x sâu). Với đất xấu cần đào hố lớn hơn, kích thước 1m x 1m x 0,8m.

Bón lót trước khi trồng

Phân chuồng cho 1 lỗ, sử dụng phân hữu cơ Hữu cơ 1 hoặc Vàng hữu cơ với số lượng 1-3kg / cây / lần. Khi đào, bố trí lớp đất mặt ở một bên và lớp đất đáy ở bên kia. Lớp đất mặt trộn đều với phân rồi lấp lên miệng hố, lớp đất phía dưới tạo thành vòng bao quanh hố. Công đoạn làm hố trồng, bón phân được thực hiện trước khi trồng 1 tháng.

Cách trồng cây vải thiều cơ bản

Tạo một lỗ nhỏ ở giữa hố đã đào, xé bỏ túi bầu rồi cẩn thận đặt cây vào hố, đặt bầu cây cách cổ rễ hoặc thấp hơn mặt đất khoảng 2-3 cm, lấp đất lại và nén chặt. với tay của bạn xung quanh cơ sở. Cắm cọc và dùng dây mềm để cố định cây tránh gió làm lay gốc. Cần giữ ẩm tủ gốc của cây sau khi trồng bằng rơm rạ hoặc cỏ khô với chiều rộng 0,8 – 1,0m; Dày 7-15cm, cách gốc 5-10cm. Vào mùa nắng, nên sử dụng rơm, rạ, cỏ khô, giá thể,… để giúp giữ ẩm cho cây cũng như hạn chế cỏ dại phát triển.

Cách chăm sóc cây vải thiều năng suất cao

Cách chăm sóc cây vải thiều
Cách chăm sóc cây vải thiều năng suất cao

Chăm sóc định kỳ

Phải cung cấp đầy đủ nước cho cây, nhất là vào mùa nắng, khi quả đang lớn và sắp chín. Kiểm soát cỏ dại bằng cách phủ cỏ, rác, phân xanh vào gốc chè và xới váng sau mỗi trận mưa lớn. Làm cỏ vệ sinh vụ xuân tháng 1 – 2 và vụ thu tháng 8 – 9, cày ải toàn bộ diện tích 1 lần / vụ; Xới xáo gốc khoảng 2-3 lần một năm.

Kỹ thuật cắt tỉa và tạo hình

  • Tạo nhánh cấp 1: Khi cây con đạt chiều cao 45 – 50 cm phải bấm ngọn để tạo cành cấp 1. Chỉ còn lại 3 – 4 cành cấp 1 phân bố tương đối đều các hướng. Những cành cấp 1 này nên chọn những cành khỏe, ít cong queo, cách nhau 7-10cm trên thân chính và tạo góc khoảng 450-600 với thân chính để bộ khung tán được đều và thông thoáng.
  • Tạo nhánh cấp 2: Khi cành cấp 1 dài 25 – 30 cm tiến hành bấm ngọn để tạo cành cấp 2. Trên các nhánh cấp 1 thường có 3 nhánh cấp 2 phân bố các góc và hướng hợp lý.
  • Tạo nhánh cấp 3: Cành cấp 3 là những cành sinh sản và kết trái cho những năm sau. Các cành này phải được bố trí sao cho không giao nhau và bố trí theo các hướng khác nhau để giúp cây quang hợp tốt.

Phương pháp bón phân cho cây vải thiều

Phương pháp bón phân
Phương pháp bón phân cho cây vải thiều

Việc bón phân cho cây vải thiều cần được tiến hành thường xuyên hàng năm để đảm bảo cây phát triển tốt nhất. Sự phát triển tán, ra hoa, đậu quả đạt tiêu chuẩn chất lượng tại thời điểm này đều đảm bảo tốt theo yêu cầu.

Phân chuồng

Việc bón phân khi trồng cây vải thiều nên được thực hiện trước khi trồng đầy đủ. Lớp lót cho cây ăn quả này chúng tôi sử dụng từ 1-3kg / cây / lần bằng phân hữu cơ. Bón lót nên bón vào lúc mới xới đất để giúp tăng độ phì nhiêu của đất, từ đó tạo điều kiện cho cây phát triển toàn diện ngay từ những ngày đầu.

Bón lót cần kết hợp với xới đất, làm cỏ, rắc vôi bột,… để cây có điều kiện phát triển lý tưởng cho loại cây ăn quả lâu năm này. Qua đó, việc trồng vải thiều sẽ diễn ra thuận lợi, cho thu nhập đáng kể.

Phân bón cho cây vải thiều

Việc bón thúc khi trồng cây vải thiều cần thực hiện thường xuyên hàng năm, qua từng giai đoạn. Cây có thể sinh trưởng khỏe, ra hoa và lan chất lượng, cho năng suất cao. Đối với việc bón phân trong từng thời điểm cụ thể, chúng ta cần cân đối hợp lý.

Đối với cây mới trồng: tiến hành Cách ăn mặc thành 3-4 mẻ sau mỗi mẻ hoàn chỉnh. Việc bón phân hỗ trợ giúp cây được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển nhanh, sớm kết trái. Sử dụng phân bón NPK PyloAgri của Hà Lan, hoặc NPK Hà Lan 16-16-8… bón phân cho vải thiều với liều lượng từ 0,5 – 1kg / cây / lần.

Đối với cây trồng đang cho thu hoạch, mỗi vụ bón thúc khoảng 3 lần. Cụ thể sẽ là:

Lần bón phân đầu tiên: Dùng từ 0,5 – 1kg / cây / lần Phân NPK Hà Lan 20-20-15 bón thúc lần đầu sau khi thu quả vào khoảng tháng 6-7 hàng năm.

Bón phân lần 2: Tiến hành bón thúc lần 2 vào lúc cây có nụ hoa, thường vào khoảng cuối tháng 1 hàng năm với lượng phân NPK PyloAgri của Hà Lan 0,5 – 1kg / cây / lần.

Lần bón phân thứ 3: Sử dụng lượng phân bón NPK Hà Lan 17-7-17 là 0,5 – 1kg / cây / lần Bón phân vào khoảng tháng 4 khi cây ra quả non và mềm.

Việc bón thúc cho cây vải thiều chúng ta có thể rải đều trên mặt dưới tán khi thời tiết có mưa nhẹ, hoặc kết hợp bón phân và tưới nước. Ngoài ra có thể áp dụng biện pháp đào rãnh sâu 20 – 30cm quanh gốc theo hình tán, bón lót theo rãnh rồi lấp đất mỏng, phủ một lớp rơm rạ hoặc phân xanh để giữ ẩm tốt hơn. .

Phòng trừ sâu bệnh hại cây vải

Sâu bệnh hại cây vải thiều có mấy loại cơ bản mà bà con nông dân phải nắm hết. Qua đó, chủ động được việc canh tác loại cây này, đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng quả khi thu hoạch.

  • Bọ nâu: Gây hại chồi, hoa, quả non của cây vải thiều. Chú ý thường xuyên kiểm tra vườn trồng, phát hiện ổ trứng để tiêu hủy, hoặc sử dụng thuốc trừ sâu chuyên dụng khi tình trạng bệnh nặng.
  • Sâu đục quả: Sâu non đục qua lớp biểu bì và xâm nhập vào hạt, tập trung chủ yếu ở cuống quả làm vải thiều bị rụng. Thời điểm xuất hiện loại sâu bệnh này thường từ tháng 3 đến tháng 6. Chú ý thu dọn lá chết, quả rụng, phòng trừ lộc đông và phun thuốc trừ sâu chuyên dụng vào cuối tháng 3, tháng 4. 5,…
  • Rệp hại hoa và quả non: Xuất hiện từ khi hoa ra đến khi quả non phát triển ổn định. Mật độ rệp có thể rất cao gây cháy nụ, nụ hoa, trái. Cần chú ý phòng trừ bằng các loại thuốc trừ sâu chuyên dụng phù hợp để loại bỏ sâu bệnh gây hại ngay khi phát hiện, tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng.
  • Bệnh phấn trắng: Đây là bệnh ảnh hưởng đến chùm hoa, lá và đặc biệt là quả chín. Chú ý cắt tỉa cành khô, bệnh sau mỗi đợt thu hoạch để giúp hạn chế nguồn bệnh. Trường hợp bệnh xuất hiện trên trái cần sử dụng thuốc hóa học thích hợp để xử lý sớm.

Đối với từng loại dịch hại trên vải thiều cần có phương pháp xử lý phù hợp. Tùy theo tình trạng bệnh sẽ có phương án điều trị mang lại hiệu quả cao như mong muốn. Qua đó, cây vải có điều kiện sinh trưởng khỏe mạnh toàn diện và cho năng suất quả cao, thành phẩm ngon.

Thu hoạch và bảo quản

Thu hoạch và bảo quản
Thu hoạch và bảo quản
  • Ngừng phun thuốc trừ sâu và thuốc kích thích sinh trưởng trước khi thu hoạch 10-15 ngày.
  • Nên thu hoạch khi vải thiều đạt độ chín sinh lý để quả có chất lượng tốt nhất và bảo quản được lâu hơn. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là sáng sớm hoặc chiều mát. Hạn chế ánh nắng trực tiếp làm tăng nhiệt độ trong quả, làm mất nước, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian bảo quản.
  • Dụng cụ thu hoạch như kéo cần phải sắc và bén. Chùm quả sau khi cắt xong phải cho vào sọt, thùng, để nơi thoáng mát, phân loại sơ bộ và vận chuyển, đóng gói càng sớm càng tốt. Các dụng cụ như dao, kéo, rổ, rá,… cần được rửa sạch, vệ sinh, khử trùng và bảo quản cẩn thận.
  • Vải thiều sau khi thu hoạch không được tiếp xúc trực tiếp với đất, tránh để qua đêm.
  • Không đổ quá đầy giỏ hoặc giỏ khi vận chuyển. Rổ, thùng cần được lót cẩn thận, đậy bằng giấy hoặc lá để hạn chế ánh nắng trực tiếp làm hỏng quả do va chạm trong quá trình vận chuyển.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cây vải thiều, hy vọng bạn sẽ có thể áp dụng những phương pháp này vào việc chăn nuôi của mình. Chúc bà con một vụ mùa bội thu và thành công!

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Nhãn Ido

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.