Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Dưa Chuột (Dưa Leo)

Chia sẻ

Dưa chuột được biết đến là một loại rau củ quả thông dụng, được nhiều người sử dụng cho nhu cầu ăn uống của gia đình. Do đó việc trồng dưa chuột được rất nhiều người thực sự quan tâm. Tiếp thu kiến ​​thức, Kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa chuột tiêu chuẩn để giúp quá trình nộp hồ sơ được diễn ra thuận lợi và thành công. Đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình, hoặc nhu cầu kinh doanh bán ra thị trường với năng suất cao như mong muốn.

Chuẩn bị trước khi trồng dưa chuột

Dụng cụ trồng cây

Tùy theo mục đích trồng để cung cấp cho nhu cầu gia đình, hay kinh doanh mà dụng cụ cần chuẩn bị sẽ thay đổi. Qua đó, việc trồng dưa chuột thuận lợi, suôn sẻ và đạt kết quả cao theo yêu cầu. Đối với dụng cụ trồng chủ yếu là dụng cụ làm đất, thiết bị làm hệ thống giàn cho dưa leo.

Chọn giống dưa chuột

Hiện nay có rất nhiều giống dưa chuột khác nhau để bạn lựa chọn. Giống dưa chuột lai cho quả chất lượng tốt, năng suất cao, kháng bệnh tốt, thời gian thu hoạch ngắn. Trong đó có một số giống dưa chuột phổ biến như:

  • Giống F1 GM – 801 cho nhiều hoa, năng suất cao, kháng bệnh vàng lá tốt. Đồng thời, đây là giống dưa chuột cho thu hoạch nhiều đợt.
  • Giống dưa chuột CN516 được đánh giá cao nhờ khả năng kháng bệnh tốt, thu hoạch trái sau thời gian ngắn, dài ngày.
  • Giống dưa chuột thơm TN126 cho thu hoạch khoảng 30 ngày sau khi trồng, thời gian thu hoạch kéo dài với khả năng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.
  • F1 CuC 472. dưa chuột lai sinh trưởng mạnh, kháng bệnh cao. Đặc biệt là năng suất cao khiến loại dưa này được khá nhiều người ưa chuộng.

Đất trồng

Yêu cầu của đất trồng dưa leo đảm bảo nhiều dinh dưỡng, có độ tơi xốp cao, đồng thời không có hàm lượng kẽm và phèn cao. Chuẩn bị đất phù hợp, tiến hành xới đất kỹ lưỡng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trồng, dưa chuột có điều kiện sinh trưởng nhanh. Thông thường, đất cát pha, hoặc đất chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu cơ, trộn mùn gỗ, phân xanh hữu cơ,… được ưa chuộng hơn.

Đối với đất cần xới xáo để đảm bảo độ tơi xốp cao, đồng thời cần bón lót trước khi trồng khoảng 7 – 10 ngày. Bón phân cho đất trồng dưa chuột bằng phân hữu cơ cho 3 con gà hoặc Phân hữu cơ 1 giúp tăng độ tơi xốp và độ phì nhiêu của đất.

Hướng dẫn cách trồng dưa chuột đúng cách

Trồng dưa chuột cần thực hiện đúng các bước, đúng quy trình mới đảm bảo hiệu quả cao. Trong đó các bước trồng chính cần tuân thủ đúng kỹ thuật là:

  • Sau khi đất đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và bổ sung chất dinh dưỡng, đã đến lúc bạn gieo hạt dưa chuột trực tiếp lên đất. Tuy nhiên, trước khi gieo nên ngâm hạt trong nước khoảng 1 đêm, để ráo nước trước khi gieo sẽ giúp hạt dễ nảy mầm hơn.
  • Yêu cầu hố gieo rộng 20 – 30mm, sâu 15mm, bón lót sẵn phân bón lót. Đồng thời, mỗi hố trồng bắt buộc cách nhau khoảng 30cm, hàng cách hàng khoảng 1m. Trước khi gieo cần tưới đẫm nước vào hố, mỗi hốc gieo 4 hạt. Sau khi gieo hạt vào hố trồng, dùng ngón tay đẩy hạt sâu khoảng 1cm, sau đó phủ một lớp đất mặt mỏng mịn lên trên.
  • Sau khi trồng khoảng 24 giờ tiến hành tưới nước đầy đủ, duy trì độ ẩm vừa phải cho khu vực trồng cây.

Kỹ thuật chăm sóc khi trồng dưa chuột

Kỹ thuật chăm sóc khi trồng dưa chuột
Kỹ thuật chăm sóc khi trồng dưa chuột

Việc chăm sóc đúng cách giúp dưa chuột sau khi trồng có những yêu cầu riêng cần chú ý. Tuân thủ đúng kỹ thuật chăm sóc dưa chuột đảm bảo cho cây trồng có điều kiện sinh trưởng tốt, mang lại năng suất cao. Trong số các yêu cầu chính là:

Tưới nước cho dưa chuột

Dưa chuột có 93% là nước, trong khi dưa có tới 97% là nước. Vì vậy, đây là loại cây trồng cần lượng nước lớn khi canh tác. Việc tưới nước cho dưa cần được thực hiện thường xuyên và đầy đủ.

Lần đầu tiên nên tưới nước xung quanh gốc. Sau khi đã làm giàn, đào rãnh dẫn nước dọc theo hàng cây đã trồng là phương án được đánh giá cao. Tiến hành tưới nước thường xuyên, lượng vừa phải vào buổi tối để cung cấp đủ nước cho cây dưa chuột phát triển, cho quả chất lượng và năng suất cao.

Khung

Cần tiến hành vun xới và vun gốc vào thời kỳ ra rễ lần 2 khi cây đỏ ra vòi để cây leo lên dễ dàng. Cắm cây chà là để làm giàn đầy đủ cho cây dưa chuột, cho năng suất theo yêu cầu.

  • Chà bụi cho cây dưa leo cao 1 – 1,5m bằng cành tre, hoặc cây trụi lá.
  • Chà là dùng cho dưa chuột được xiên theo 2 hàng dưa, các ngọn chà được buộc chặt vào nhau.

Cày cấy

Công tác chăm bón khi trồng dưa leo đòi hỏi phải tiến hành vun gốc từng đợt. Việc xới nhẹ ở vùng rễ đảm bảo độ tơi xốp, đủ ẩm và cũng giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ phân bón cung cấp.

Ngoài việc vun xới, việc cắt tỉa ngọn cần được thực hiện đầy đủ. Tỉa cành, chỉ chừa lại những cành chính để cây dưa chuột phát triển nhanh, cho năng suất cao và chất lượng thành phẩm.

Yêu cầu bón phân khi trồng dưa chuột

Yêu cầu bón phân khi trồng dưa chuột
Yêu cầu bón phân khi trồng dưa chuột

Kỹ thuật bón phân là rất quan trọng đối với bất kỳ nhà máy nào. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển, sản lượng cuối cùng. Do đó, khi trồng dưa chuột thì việc chú ý bón phân là yêu cầu bắt buộc. Trong đó, các loại phân bón chủ yếu thực hiện là:

Phân chuồng

Phân chuồng tiến hành trước khi bắt đầu trồng dưa leo ra đất khoảng 7-10 ngày. Trong quá trình xới đất nên bón lót kết hợp với phân hữu cơ Hữu cơ 1. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với việc sử dụng thêm các loại thuốc bảo vệ thực vật giúp diệt côn trùng và loại bỏ mầm bệnh có trên đất. .

Nên rải đều phân khắp bãi trồng, cày xới đều khắp diện tích đã quy hoạch. Đồng thời, việc sử dụng thêm phân chuồng hoai mục giúp tăng độ tơi xốp và màu mỡ cho đất trước khi canh tác. Nó tạo điều kiện cho cây có điều kiện phát triển tốt hoặc từ vườn ươm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trồng trọt.

Cách ăn mặc

Cách ăn mặc được thực hiện trong toàn bộ quá trình từ trồng đến thu hoạch. Việc bón phân cho cây dưa chuột cần được thực hiện theo quy trình cụ thể như sau:

  • Lần đầu tiên: Khi cây dưa chuột có khoảng 2-3 lá thật cần bón thúc bằng NPK PyloAgri của Hà Lan với khoảng 20-30kg / 1000m2 / lần.
  • Lần thứ hai: Thời điểm bón thúc lần 2 nên tiến hành sau khi cây có 5 – 7 lá thật với lượng khoảng 20 – 30kg / 1000m2 / lần bón 20 – 20 – 15 NPK Hà Lan.
  • Lần thứ ba: Khi cây ra hoa cần bón 20-30kg / 1000m2 / lần. phân NPK Hà Lan 17-17-17.
  • Lần thứ tư: Trước khi thu hoạch 20 – 30 ngày cần sử dụng phân bón NPK 16-9-21 của Hà Lan hoặc 15-15-15 + TE Bón phân cho cây với lượng 20 – 30kg / 1000m2 / lần ..

Đối với việc bón thúc khi trồng dưa chuột không nên làm quá nhiều lần, nhất là khi cây còn nhỏ. Lúc này cây chống chịu kém cần có biện pháp cân đối phân bón phù hợp để tránh tác động xấu, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cây. Tiến hành bón phân đầy đủ các đợt, sử dụng các loại phân bón phù hợp để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt, phát triển khỏe mạnh.

Kết luận

Thực hiện đúng kỹ thuật, áp dụng đúng yêu cầu trồng dưa chuột để thu được năng suất quả cao như mong muốn. Với kiến thức trồng trọt Về cơ bản đối với các loại dưa chuột nêu trên, khi áp dụng đúng cách, việc trồng dưa chuột mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo năng suất theo yêu cầu. Nghiên cứu Kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa chuột làm cho việc canh tác trở nên đơn giản và dễ dàng hơn cho tất cả mọi người, dù là chăn nuôi quy mô nhỏ hay quy mô lớn đều được đáp ứng tốt.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cam Xoàn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.