Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Bí Ngô

Chia sẻ

Tìm hiểu về kỹ thuật trồng, cách chăm sóc đúng từng loại cây để quá trình ứng dụng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Thông thường, bí được trồng để lấy quả, lấy hoa, lấy lá,… đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Trong đó, trái cây là đối tượng thu hoạch chính của vụ mùa này. Chụp lấy Kỹ thuật trồng và chăm sóc bí đỏ Bí đỏ giúp bà con chủ động ứng dụng để canh tác theo nhu cầu của bản thân, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời điểm thích hợp để trồng bí ngô

Được biết đến là loại cây ăn quả dễ trồng, dễ chăm sóc và thích hợp với nhiều điều kiện nhất định. Vì vậy, việc trồng loại cây này có thể tiến hành quanh năm, cho năng suất tốt. Yêu cầu quan trọng nhất trong việc trồng bí đỏ là cung cấp đủ lượng nước cần thiết để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Chuẩn bị trước khi trồng bí

  • Có rất nhiều loại bí khác nhau để chúng ta lựa chọn trồng như bí bầu, bí khổng lồ hay bí quả dài, bí Nhật, bí cao sản, v.v.
  • Là loại cây trồng thích hợp trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, có thể trồng quanh năm nhưng thích hợp nhất là vào mùa khô.
  • Vị trí trồng cây cần đảm bảo có không gian cho cây leo, có nhiều ánh sáng giúp cây phát triển khỏe mạnh nhất.
  • Bí đỏ có bộ rễ tốt, chịu được hạn cao, nhưng chịu úng kém. Vì vậy, đất trồng cây đảm bảo khô ráo, thoát nước tốt, giữ ẩm hiệu quả và có độ tơi xốp cao, độ pH duy trì trong khoảng 5,5 – 7,5.

Chọn một loại bí ngô

Việc chọn giống bí là vô cùng quan trọng và cần được bà con đặc biệt quan tâm. Thông thường, chúng ta có thể chọn hạt giống bí đỏ quà mùa trước hoặc mua gói hạt giống đã qua xử lý tại các cửa hàng bán hạt giống rau uy tín để có được sản phẩm chất lượng nhất.

Trường hợp sử dụng hạt giống có quả già của vụ trước phải đảm bảo chọn quà có chất lượng tốt, kích thước to, ngọt, quả già, cây tuyệt đối không bị nhiễm bệnh. Ưu tiên chọn những hạt to, khỏe đem rửa sạch phơi khô cho vụ trồng sau.

Tiến hành ngâm hạt

Việc ngâm hạt giống để trồng bí có những quy tắc và tiêu chuẩn riêng cần phải đảm bảo. Tuân thủ đầy đủ giúp quá trình canh tác cây trồng này diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Hạt giống đã sơ chế ngâm trong nước ấm nhiệt độ 30 – 35 độ C từ 6 – 8 tiếng, vớt ra rửa sạch với nước. Ủ hạt ở nhiệt độ duy trì từ 20-25 độ C trong một đêm. Ngày hôm sau, bạn lấy hạt bí ra kiểm tra xem đã nứt nanh thì tiến hành gieo vào bầu đất.

Kỹ thuật trồng bí ngô tiêu chuẩn

Kỹ thuật trồng bí ngô tiêu chuẩn
Kỹ thuật trồng bí ngô tiêu chuẩn

Gieo hạt giống

Tiến hành gieo hạt bí đỏ ngâm đất cần chú ý khâu chuẩn bị đất trồng. Chúng ta nên sử dụng đất tribatal hoặc đất hữu cơ sạch, giàu chất dinh dưỡng để giúp quá trình nảy mầm và phát triển ở giai đoạn đầu của hạt được thuận lợi. Ngoài ra, đất trồng bầu bí cần được trộn thêm phân chuồn chuồn mục, hoặc phân quế,… để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

  • Để gieo hạt giống đã ngâm trước đó, đầu tiên chúng ta khoét một lỗ sâu khoảng 1cm rồi cho hạt bí xuống. Gieo khoảng 1-2 mầm bí vào mỗi hốc, sau đó phủ nhẹ một lớp đất mỏng lên trên.
  • Sau khi gieo hạt xong cần phun nước ấm lên toàn bộ bầu đất, sau đó đặt bầu ươm ở nơi có nắng ấm để tạo điều kiện cho hạt nhanh nảy mầm và phát triển.

Làm đất trồng cây

Làm đất là khâu quan trọng không thể bỏ qua nhằm tạo điều kiện cho bí ngô sinh trưởng khỏe và phát triển tốt sau khi trồng. Quá trình làm đất khi được thực hiện đúng cách, đúng kỹ thuật chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình canh tác, cho năng suất bí cao.

  • Đất trồng bí cần làm kỹ để có độ tơi xốp cao. Ưu tiên sử dụng đất tốt, tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt, kết cấu nhẹ. Ngoài ra, vùng trồng cần ở chân ruộng có thể là đất thịt nhẹ, thịt pha cát, hoặc đất phù sa ven sông, độ pH lý tưởng là 6 – 6,5 pH.
  • Quá trình làm đất nên tiến hành trước thời điểm trồng khoảng 10 ngày để đất có đủ thời gian phân hủy hóa học của vụ trước và loại bỏ hoàn toàn sâu bệnh hiện có.
  • Việc xới đất cần đảm bảo cày xới tơi đất, loại bỏ cỏ dại, bón vôi, bón phân để tăng cường chất dinh dưỡng cho đất.
  • Làm luống bí cần có chiều cao khoảng 20 – 30cm, chiều rộng của luống khoáng 3m và khoảng cách hàng cách hàng 5 – 6m, khoảng cách cây yêu cầu từ 50 – 80cm.
  • Nếu trồng bí vào mùa mưa cần chú ý rạch rãnh sâu giữa các luống để đảm bảo thoát nước tốt nhất.
  • Trước khi trồng 3 – 7 ngày bón lót cho đất để làm giàu dinh dưỡng trong đất hiệu quả.

Trồng cây con

Hạt giống sau khi gieo khoảng 2 tuần, lá thật bắt đầu xuất hiện thì có thể tiến hành quy trình ươm cây con ra luống. Kỹ thuật trồng cây đúng cách giúp cây có điều kiện lý tưởng để sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Yêu cầu cây giống phải khỏe, cứng cáp, to, rễ thẳng, lá không dập nát và hoàn toàn không bị sâu bệnh.

Cây con sau khi lấy ra khỏi bầu ươm cần lên luống nhẹ nhàng, đảm bảo khoảng cách giữa các cây đúng tiêu chuẩn. Trồng cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh cây bị gãy, hỏng.

Sau khi trồng cây con lên luống, lúc này tiến hành tưới nước để cắt bớt rễ. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng đất cục đặt xung quanh để hạn chế khả năng cây đổ.

Cách chăm sóc bí đỏ năng suất cao

Cách chăm sóc bí đỏ năng suất cao
Cách chăm sóc bí đỏ năng suất cao

Việc chăm sóc cây bí đỏ khá đơn giản mà chúng ta có thể dễ dàng áp dụng khi chọn trồng loại cây rau ăn quả này. Trong đó, trọng tâm là công tác thủy lợi. Chi tiết:

Vòi phun nước

  • Tưới nước đều đặn ngày 3 lần cho đến khi cây con bắt đầu bén rễ. Đến khi cây được 3-4 lá thật thì tưới nước bình thường ngày 2 lần nếu trời nắng nóng và ngày 1 lần nếu trời râm mát.
  • Nên cân nhắc áp dụng cách tưới theo rãnh để cây hút nước từ từ, điều này cũng giúp chất dinh dưỡng của cây không bị rửa trôi và hạn chế tác động xấu đến lá.
  • Nhận biết tình trạng thừa hay thiếu nước của cây bí đỏ một cách chính xác và kịp thời: thừa nước làm rễ mọc nhiều, lá vàng, thối và rụng. Khi đó, cây thiếu nước sẽ sinh trưởng kém, khô héo lá, thậm chí chết.

Thoát nước

Bí đỏ là cây chịu nóng, chịu hạn tốt nhưng không chịu úng. Vì vậy, bà con cần đặc biệt chú ý đến việc thoát nước, nhất là trong mùa mưa lũ để tránh ảnh hưởng đến cây và quả khi trồng.

Đặc biệt, sau khi trời mưa cần chú ý thoát nước càng sớm càng tốt. Đồng thời, chú ý làm sạch cỏ dại, tỉa bỏ lá già để tạo độ thông thoáng cho vườn, cho ruộng bí.

Yêu cầu về phân bón khi trồng bí ngô

Yêu cầu khi bón phân cho cây bí
Yêu cầu khi bón phân cho cây bí ngô

Phân chuồng

Chỉ đạo quản lý Trong quá trình xới đất giúp bổ sung và làm giàu đất cho cây trồng. Qua đó quá trình phát triển của cây bí ngay sau khi trồng được đảm bảo tốt nhất. Trên 1.000 m2 đất trồng bí cần sử dụng một lượng phân bón thích hợp.

Áp dụng sơn lót Phân hữu cơ 1 với lượng 50-70kg / 1000m2 / lần. Chỉ bón phân một lần khi xới đất.

Cách ăn mặc

Quá trình bón phân Cây bí cần làm 3 lần bón phân mỗi khi có thay đổi. Tính trên 1ha ruộng trồng, lượng phân bón cần sử dụng sẽ là:

  • Lần đầu tiên: Sử dụng phân NPK PyloAgri của Hà Lan với lượng 20-30kg / 1000m2 / lần, bón vào thời điểm sau khi trồng cây con khoảng 15 ngày.
  • Lần thứ hai: Sau khi trồng bí được khoảng 35 ngày. Bón 20-30kg / 1000m2 / lần bằng NPK PyloAgri của Hà Lan.
  • Lần thứ ba: Làm khoảng 50 ngày sau khi trồng. Phân bón NPK Hà Lan 15-15-15 + TE với lượng 20 – 30kg / 1000m2 / lần.

Ngoài việc bón thúc 3 lần trong vụ gieo cấy, cần hòa phân với nước để tưới đều mặt ruộng. Đặc biệt, sau khi bón phân cần chú ý tưới lại bằng nước sạch để tránh tình trạng phân còn đọng lại trên lá có thể làm cháy lá bí, từ đó làm cho cây bị quang phân, làm đ khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đồng thời, việc sử dụng bổ sung các loại phân bón lá cần được quan tâm. Phun phân bón lá định kỳ khoảng 7-10 ngày / lần để hỗ trợ cây khỏe, phát triển nhanh tạo điều kiện cho năng suất cao.

Cách phòng trừ sâu bệnh khi trồng bí

Trồng bí thông thường gặp khá nhiều loại sâu bệnh. Vì vậy, việc phòng trừ và diệt trừ sâu bệnh không đòi hỏi quá nhiều. Điều quan trọng nhất là phải làm sạch các loại cỏ dại như cỏ xấu hổ, dền gai, cỏ gấu, cao lương… để hạn chế tối đa nguy cơ sâu bệnh rình rập và tác động tiêu cực đến cây trồng.

Bí đỏ trong quá trình sinh trưởng có nguy cơ gặp một số loại sâu bệnh gây hại như: sương mai, thối rễ, sâu tơ ăn tạp, bọ dưa, bọ trĩ, sâu vẽ bùa, bệnh phấn trắng… nên trừ hiệu quả:

  • Khi phát hiện cây bị bệnh cần nhanh chóng sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng để phun càng sớm càng tốt để trừ bệnh và khống chế tình trạng của cây.
  • Những cây bị nhiễm bệnh nặng cần nhanh chóng loại bỏ, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan.
  • Chú ý đến hệ thống tưới tiêu chuẩn, cung cấp lượng nước phù hợp để hạn chế mầm bệnh.

Kết luận

Trồng bí được nhiều nông dân quan tâm để có thêm thu nhập cho gia đình. Khi làm nông nghiệp đòi hỏi chúng ta phải học để biết Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc bí ngô cũng như cách bón phân đầy đủ mới mang lại hiệu quả cao như mong muốn.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Thông Đỏ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.