Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Khoai Lang Ruột Vàng

Chia sẻ

Tìm ra Kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai lang ruột vàng giúp bạn dễ dàng áp dụng khi có nhu cầu chăm bón loại cây này. Với việc trồng khoai lang ruột vàng cần đảm bảo những yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể. Trước khi bắt tay vào trồng cần tìm hiểu cụ thể để có thể chủ động trong việc gieo trồng loại cây này đạt năng suất tốt.

Thời điểm thích hợp để trồng khoai lang vàng

Khoai lang ruột vàng là cây trồng có thể canh tác quanh năm theo nhu cầu của bà con. Tuy nhiên, thời điểm trồng thích hợp, cho năng suất cao nhất thường sẽ là:

  • Vụ thu đông từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9.
  • Vụ xuân trồng từ cuối tháng Giêng đến cuối tháng Hai.

Yêu cầu chuẩn bị trước khi trồng khoai lang

Cần chuẩn bị
Yêu cầu chuẩn bị trước khi trồng khoai lang

Đất làm việc

Sử dụng các loại đất đều thích hợp để trồng khoai lang ruột vàng. Tuy nhiên, một yêu cầu quan trọng trong đất cần đảm bảo là thoát nước tốt. Tiến hành làm đất kỹ bằng cày, xới, dọn sạch cỏ dại.

Sau khi trồng cần bón lót, lên luống rộng 1,2 – 1,5m, chiều cao luống khoảng 35 – 40cm. Ưu tiên làm luống theo hướng Đông – Tây là hợp lý nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho khoai lang phát triển thu được năng suất củ tốt, chất lượng củ đạt chất lượng.

Chăn nuôi

Nhân giống khoai lang ruột vàng khá đơn giản ai cũng có thể áp dụng được. Trong đó các yêu cầu trong nhân giống khoai lang là:

  • Trồng khoai lang chúng ta có thể dùng dây hoặc bằng củ đều được.
  • Chọn dây giống khỏe mạnh, tuyệt đối không bị sâu bệnh, là dây chưa bén rễ, chưa ra hoa và là dây mảnh.
  • Yêu cầu ở độ tuổi của dây từ 45 – 75 ngày là hợp lý giúp quá trình nhân giống đạt tỷ lệ cao.
  • Chọn đoạn dây 1 và đoạn 2 từ trên xuống để làm dây giống, yêu cầu chiều dài dây từ 25 đến 30cm.

Việc chọn dây hay củ làm giống đạt tiêu chuẩn giúp quá trình gieo trồng thuận lợi, cây có khả năng sinh trưởng tốt. Thông thường, việc nhân giống và trồng khoai lang ruột vàng bằng dây được áp dụng chủ yếu vì tính kinh tế, khả năng sinh trưởng nhanh hơn.

Cách trồng khoai lang chuẩn

Kỹ thuật trồng khoai lang tiêu chuẩn
Kỹ thuật trồng khoai lang tiêu chuẩn

Quá trình trồng trọt có những lưu ý và yêu cầu riêng cần được đáp ứng. Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn cần thiết giúp quá trình nuôi đạt hiệu quả cao. Việc trồng cây đúng cách và đạt tiêu chuẩn là điều cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ra rễ và phát triển của cây. Trong đó, trồng khoai lang ruột vàng cần đảm bảo:

  • Chọn thời tiết mát mẻ, đất có độ ẩm vừa phải để quá trình trồng diễn ra thuận lợi, đảm bảo cây con phát triển tốt, không gặp tác động tiêu cực dẫn đến chết dây.
  • Trồng với mật độ tiêu chuẩn 38-40 vạn khóm / ha là thích hợp nhất. Tương đương với khoảng cách 5-6 dây / m theo chiều dài của luống.
  • Tiến hành trồng cây khoai lang thành hàng đơn, chôn dây ở giữa dọc theo luống và các dây nối với nhau. Bên cạnh đó, đoạn dây này cần song song với mặt giường.
  • Yêu cầu khi gieo hạt giống khoai lang, ngọn phải nằm trên luống khoảng 5-10cm tương đương với 2 đốt. Dây chôn ở độ sâu khoảng 5cm là vừa.

Chăm sóc khoai lang ruột vàng

Cách chăm sóc
Chăm sóc khoai lang ruột vàng

Trồng khoai lang vàng đúng cách, đảm bảo đúng tiêu chuẩn chăm sóc tạo điều kiện cho cây sinh trưởng khỏe, có thể phát triển và cho năng suất củ cao nhất. Quá trình chăm sóc loại cây này cần chú ý:

  • Độ ẩm của đất cần được duy trì trong phạm vi thích hợp từ 65 đến 80%. Trong trường hợp khoai lang bị khô hạn cần tưới theo rãnh với lượng nước từ 1/2 – 2/3 luống.
  • Sau khi trồng 20-25 ngày phải xới đất, làm sạch hết cỏ trên luống kết hợp bón thúc phân. Ở giai đoạn này cần thực hiện đầy đủ các công đoạn chăm bón củ khoai lang.
  • Sau khi trồng khoảng 25 – 30 ngày tiến hành cắt ngọn. Đây là cách giúp tăng cường sự sinh trưởng và phát triển của thân và lá ở giai đoạn đầu, đồng thời giúp tích lũy chất hữu cơ tốt hơn.
  • Nâng dây làm đứt rễ giúp dinh dưỡng được tập trung vào củ. Việc nâng dây đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục và đảm bảo dây sau khi nâng được đặt đúng vị trí, tuyệt đối không xảy ra tình trạng lật dây gây hư thân, lá.
  • Thăm đồng thường xuyên, chú ý kiểm tra để phát hiện sâu bệnh hại nhanh, kịp thời để xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Yêu cầu bón phân khi trồng khoai lang

Bón phân cho cây khoai lang
Yêu cầu bón phân khi trồng khoai lang

Bón phân là một trong những khâu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất khoai lang ruột vàng khi trồng. Vì vậy, việc bón phân cần tuân thủ yêu cầu và đúng quy trình. Nó giúp chúng ta canh tác khoai lang thuận lợi, thu được lợi nhuận kinh tế cao nhất.

Phân chuồng

Chỉ đạo quản lý sử dụng phân hữu cơ cho 3 con gà hoặc Hữu cơ hữu cơ 1 với lượng 50-70 kg / 1000m2 / lần. Bón lót cần kết hợp với xới xáo và tưới nước trước khi trồng.

Cách ăn mặc

Khi trồng khoai lang có ruột vàng, quá trình thụ tinh nên thực hiện thành 2 giai đoạn vào những thời điểm thích hợp. Chi tiết:

  • Lần đầu tiên: Thời gian tiến hành sau khoảng 20-25 ngày trồng chúng ta sử dụng NPK PyloAgri của Hà Lan với lượng 20 – 30 kg / 1000m2 / lần.
  • Lần thứ hai: Thực hiện lúc cây mọc củ, bón phân. NPK Hà Lan 17-7-17 với lượng từ 30 – 40 kg / 1000m2 / lần.

Phòng bệnh cho khoai lang

Phòng trừ sâu bệnh là lưu ý cơ bản cần chú ý khi trồng bất kỳ loại cây trồng nào. Đối với khoai lang ruột vàng khi trồng cần chú ý một số loại sâu bệnh hại thường gặp như sâu, đục, bọ cánh cứng… để phòng trừ hiệu quả:

  • Đảm bảo quy trình thu hoạch khoai lang đúng độ tuổi để tránh bọ xuất hiện trên dây khoai từ đó xâm nhập phá hoại củ.
  • Các củ bị nhiễm bệnh cần được xử lý ngay sau khi thu hoạch để đảm bảo không lây lan sang các củ khỏe mạnh khác.
  • Sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng chuyên dụng để phun khi phát hiện sâu bệnh để diệt trừ nhanh chóng.
  • Sau khi thu hoạch cần chú ý cày bừa, phơi ải, đồng thời loại bỏ hết tàn dư, mảnh khoai còn sót lại để loại bỏ hoàn toàn sâu bệnh thường trú.

Kết luận

Mỗi loại giống cây trồng đều có những yêu cầu và kỹ thuật trồng khác nhau cần hiểu rõ và áp dụng đúng cách. Tham khảo Kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai lang ruột vàng để áp dụng cho quá trình canh tác thuận lợi và thành công với năng suất củ vượt trội. Áp dụng đúng kỹ thuật trồng khoai lang này để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bơ Booth 7

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.