Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Củ Cải Trắng

Chia sẻ

Mỗi loại cây đều có những yêu cầu khác nhau, kỹ thuật trồng và chăm sóc cần được tìm hiểu và áp dụng đầy đủ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cùng khả năng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, củ cải trở thành một trong những loại rau được nhiều người quan tâm và tin dùng. Học về Kỹ thuật trồng và chăm sóc củ cải trắng Việc nuôi đúng tiêu chuẩn giúp chúng ta chủ động trong việc nuôi trồng, mang lại năng suất cao như mong muốn.

Thời điểm thích hợp để trồng củ cải trắng

Thời điểm thích hợp để trồng củ cải trắng
Thời điểm thích hợp để trồng củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau dễ trồng, thích nghi với hầu hết các điều kiện thời tiết nên có thể trồng quanh năm. Cụ thể, mùa sinh trưởng của củ cải là:

  • Vụ chính bắt đầu gieo hạt từ tháng 8-9.
  • Vụ muộn, thời gian gieo hạt từ khoảng tháng 10-11.
  • Vụ xuân hè, thời gian gieo sạ thường từ tháng 2 đến tháng 4.

Chuẩn bị đất và gieo hạt cho củ cải

Chuẩn bị đất và gieo hạt cho củ cải
Chuẩn bị đất và gieo hạt cho củ cải

Yêu cầu đối với đất trồng

Đất trồng được chọn nên là đất phù sa chứa nhiều mùn. Ngoài ra, cát hoặc cát pha đảm bảo tơi xốp, chứa nhiều mùn, thoát nước tốt luôn được tin dùng. Khi đó, sự phát triển của các loại củ như củ cải mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, đất trồng cần đảm bảo ở khu vực tránh xa rác thải, tồn dư hóa chất độc hại, kim loại nặng, gần đường quốc lộ,… Nhờ đó củ cải có khả năng sinh trưởng khỏe mạnh. , cho năng suất và chất lượng cao và thành phẩm an toàn.

Đối với đất cần cày sâu, phơi ải trước khi trồng ít nhất 1 tuần. Sau quá trình phơi cần xới đất và loại bỏ hết cỏ dại, sỏi đá nếu có để việc trồng củ cải diễn ra thuận lợi và thành công theo yêu cầu.

Quá trình làm luống nên được hoàn thành trước khi bắt đầu trồng củ cải. Lên luống có chiều rộng khoảng 1,2 – 1,5m, khoảng cách rãnh 30 – 40cm, chiều cao mỗi luống khoảng 15 – 20cm đối với vụ thu đông và 20 – 25cm đối với vụ xuân hè. Bên cạnh đó, tiến hành bón lót là khâu quan trọng cần thực hiện để bổ sung chất dinh dưỡng, đảm bảo cho việc trồng củ cải đạt hiệu quả cao.

Yêu cầu về mật độ trồng củ cải

Đối với củ cải khi gieo hạt cần tuân thủ theo tiêu chuẩn với mật độ thích hợp. Qua đó mỗi cây có đủ không gian để phát triển, từ đó cho năng suất cao như mong muốn. Theo đó, cây cách hàng 15cm, cây cách cây 20cm là hợp lý nhất.

Kỹ thuật gieo hạt giống củ cải

  • Ngâm hạt giống: Hạt giống sau khi mua về ta ngâm với nước ấm khoảng 3 – 5 tiếng.
  • Ủ hạt: dùng khăn ẩm ủ hạt từ 1 – 2 ngày cho đến khi hạt có vết nứt nhỏ mới đem ra luống.
  • Gieo hạt: tiến hành các rãnh cách nhau 25-30cm, sau đó cho phân chuồng hoai mục vào đầy đủ, lấp đất vài ngày trước khi gieo. Dùng ngón tay ấn vào lỗ sâu 2-3cm để gieo khoảng 2-3 hạt vào mỗi lỗ. Hạt gieo vào rãnh sau khi thực hiện ta dùng đất tơi xốp phủ một lớp mỏng lên trên, sau đó phủ một lớp rơm rạ để giữ ẩm cho luống. Duy trì độ ẩm trong khoảng 75 – 80% để hạt có điều kiện nảy mầm tốt, cho tỷ lệ cao.

Hướng dẫn trồng củ cải trắng đơn giản

Thông thường củ cải được trồng trực tiếp từ hạt trên luống và không cần trồng cây con sau khi hạt đã nảy mầm. Việc gieo hạt sau khi thực hiện, cây con phát triển tùy theo tốc độ sinh trưởng mà ta có thể tỉa cây theo từng hốc đã gieo trước đó. Với mỗi hốc đặt 2-3 hạt sẽ tạo ra 2-3 cây con, chọn cây sinh trưởng khỏe, chất lượng tốt nhất để bỏ đi.

Mỗi lỗ để một cây tốt nhất để tiện chăm sóc, tạo đủ không gian, đủ điều kiện để củ cải phát triển thành củ thành phẩm đạt tiêu chuẩn.

Hướng dẫn chăm sóc củ cải đường

Hướng dẫn chăm sóc củ cải đường
Hướng dẫn chăm sóc củ cải đường

Quá trình chăm sóc củ cải sau khi trồng cũng khá đơn giản mà chúng ta có thể tiến hành. Trong đó các yêu cầu cơ bản và quan trọng cần đảm bảo là:

Cày cấy

Để cây phát triển to và tươi tốt thì việc phủ rơm rạ ngay sau khi trồng là yêu cầu bắt buộc. Cùng với việc duy trì độ ẩm vừa phải, việc vun luống cần thực hiện kết hợp với các lần bón phân. Chi tiết:

  • Bón thúc lần 1 lúc cây được 3-4 lá thật bằng cách xới nhẹ, dọn sạch cỏ dại kết hợp tỉa cành.
  • Gieo cấy lần 2 lúc cây bắt đầu ra đọt bằng cách bốc cây kết hợp với lấp đất cao để che bớt củ.

Quá trình canh tác cần tiến hành cẩn thận, đảm bảo không đào sâu vào gốc có thể gây tổn thương rễ và củ. Từ đó, cây kém phát triển, thậm chí chết, ảnh hưởng đến năng suất cuối cùng.

Vòi phun nước

Đặc điểm của củ cải trắng là cây ưa ẩm nhưng không chịu úng. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp đủ lượng nước, chú ý thoát nước hiệu quả để tránh tình trạng úng nước có thể ảnh hưởng xấu đến rễ và củ.

Duy trì độ ẩm thích hợp sau khi gieo hạt giúp củ cải nảy mầm nhanh và đều. Sau khi cây con đã mọc, tùy theo độ ẩm của đất mà ta cân đối tưới nước với lượng hợp lý nhất. Đảm bảo nguồn nước tưới phải sạch, không có cặn bẩn và ô nhiễm.

Kỹ thuật bón phân cho củ cải

Kỹ thuật bón phân cho củ cải
Kỹ thuật bón phân cho củ cải

Phân chuồng

Chỉ đạo quản lý cho đất trước khi trồng củ cải, chúng tôi sử dụng phân hữu cơ cho 3 con gà hoặc Phân hữu cơ 1 với số lượng 50-70 kh / 1000m2 / lần.

Quá trình bón lót dùng toàn bộ phân trộn đều với đất. Việc bón lót nên thực hiện trước khi gieo hạt 1-2 ngày. Bên cạnh đó, chúng ta có thể cân nhắc sử dụng phân NPK chuyên dụng thay thế từng loại phân để việc bón lót được thực hiện tốt.

Cách ăn mặc

Trồng bất cứ loại cây nào thì việc bón phân cũng là yêu cầu bắt buộc để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển qua từng giai đoạn. Với việc trồng củ cải Cách ăn mặc Nó được thực hiện qua 3 giai đoạn:

  • Lần đầu tiên: Khi củ cải được 3-4 lá thật ta tiến hành tỉa thưa, bón phân bằng NPK Hà Lan 20-20-15 + TE với lượng từ 30 – 40 kg / 1000m2 / lần. Hòa phân với nước tưới đều lên mặt luống.
  • Lần thứ hai: Thực hiện sau lần bón thúc đầu tiên khoảng 7 ngày kể từ khi bón thúc cây duy trì khoảng cách hàng 15-20cm. Lần 2 ta dùng NPK Hà Lan 20-20-15 + TE với lượng 30-40 kg / 1000m2 / lần rắc trực tiếp lên mặt luống, sau đó dùng nước tưới đều, nhẹ nhàng đảm bảo không để phân dính vào. lá, cũng không được rửa sạch.
  • Thức tỉnh thứ ba: Giai đoạn thực hiện khi củ đang phát triển mạnh, thường sau khi bón thúc lần 2 khoảng 7 – 10 ngày. Dùng với NPK Hà Lan 16-9-21 + TE với lượng 30 – 40 kg / 1000m2 / lần tưới đều.

Nên ngừng bón phân khoảng 20 ngày trước khi thu hoạch để đảm bảo chất lượng củ. Ngoài ra, chúng ta nên cân nhắc sử dụng thêm các loại phân vi sinh, hoặc phân bón lá để cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp cây phát triển và cho năng suất cao hơn.

Phòng trừ sâu bệnh khi trồng củ cải

Đối với củ cải trắng khi mới trồng, bệnh thối rễ là bệnh thường gặp nhất. Ngay khi phát hiện bệnh cần nhanh chóng sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun cho cây nhằm đẩy lùi các loại bệnh gây hại ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và củ.

Khi cây lớn sẽ xuất hiện tình trạng sâu xanh, bọ nhảy hoặc rệp. Việc phòng trừ đối với diện tích nhỏ có thể bắt bằng tay, hoặc sử dụng bẫy mồi sinh học, thuốc diệt côn trùng chuyên dụng để đảm bảo phòng trừ sâu bệnh nhanh chóng.

Kết luận

Củ cải trắng khi trồng ra đều có những tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật riêng cần đảm bảo. Tham khảo Kỹ thuật trồng và chăm sóc củ cải trắng để chúng ta chủ động nắm bắt và dễ dàng áp dụng cách trồng rau ăn quả này đạt kết quả lý tưởng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Đương Quy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.