Kỹ Thuật Trồng Trọt Và Cách Bón Phân Cho Cây Rau Dền

Chia sẻ

Mỗi loại rau xanh khi trồng có thể tuân thủ mọi yêu cầu, mọi tiêu chuẩn mới đem lại năng suất cao. Với giá thành rẻ, dễ trồng, rau dền đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình, cũng như nhiều hộ chăn nuôi quy mô lớn. Hướng dẫn chi tiết Kỹ thuật trồng và cách bón phân cho cây rau dền tiêu chuẩn để việc ứng dụng vào trồng loại rau xanh này diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Thời điểm thích hợp để trồng rau dền

Rau dền được biết đến là loại rau có thể thích nghi tốt với hầu hết các điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Dù là mùa đông hay mùa hè, rau dền đều có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, nhiệt độ thuận lợi nhất để loại rau này cho năng suất cao, khả năng sinh trưởng tốt trong khoảng 23 – 30 độ C, đồng thời có độ ẩm cao và cung cấp đủ ánh nắng.

Là loại rau có thể trồng quanh năm nhưng thời vụ lý tưởng nhất là vụ xuân hè kéo dài từ tháng 1 đến tháng 5 dương lịch. Nếu trồng rau dền vào mùa mưa cần giăng lưới, hoặc dùng bạt che để lá không bị dập, ảnh hưởng đến cây thành phẩm khi thu hoạch.

Chuẩn bị trước khi trồng rau dền

Chuẩn bị trước khi trồng rau dền
Chuẩn bị trước khi trồng rau dền

Trồng rau dền để thuận lợi và hiệu quả cần phải chuẩn bị đầy đủ. Trong đó những yêu cầu cơ bản cần chú ý để chuẩn bị là:

Đất làm việc

Rau dền là loại rau xanh, có thể trồng trên mọi loại đất. Tuy nhiên, trước khi trồng vô cùng quan trọng là phải thực hiện đúng kỹ thuật để giúp quá trình nảy mầm và phát triển của rau dền diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Đất trồng cần được làm sạch cỏ, cày xới vôi sau đó phơi ải khoảng 7 – 10 ngày để giúp đất tăng độ tươi và cải thiện độ pH lý tưởng. Không chỉ vậy, đây còn là bước giúp tiêu diệt sâu bệnh, cũng như các mầm bệnh xuất hiện trong đất. Đất trồng rau dền duy trì độ pH trong khoảng 5,5 – 6,5 là thích hợp nhất.

Khi đất đã được cải tạo, tiến hành làm luống theo tiêu chuẩn. Từ đó giúp quá trình trồng rau dền được thực hiện tốt. Chi tiết:

  • Lên luống rộng từ 0,8 – 1m, hoặc đến 1,5m tùy theo địa hình cụ thể của đất.
  • Yêu cầu chiều cao luống trồng từ 20 – 30cm, rãnh giữa hai luống rộng 40 – 50cm.

Chọn giống để trồng rau dền

Có hai loại dền được trồng chính hiện nay là dền xanh và dền tía. Tùy theo nhu cầu, việc chọn mua giống cần tìm hiểu chi tiết để quá trình trồng loại rau xanh này diễn ra thuận lợi. Nơi bán hạt giống uy tín đảm bảo quá trình gieo trồng thuận lợi, cho năng suất cao chỉ sau khoảng thời gian tiêu chuẩn từ 25 – 30 ngày.

Kỹ thuật trồng rau dền cơ bản

Kỹ thuật trồng rau dền cơ bản
Kỹ thuật trồng rau dền cơ bản

Hạt giống rau dền khá nhỏ nên khâu làm đất cần làm kỹ, đồng thời nên trộn thêm tro bếp để quá trình gieo hạt được thuận lợi, với mật độ thích hợp. Việc trồng rau dền cần tuân thủ những kỹ thuật quan trọng sau:

Ngâm và gieo hạt

Hạt giống rau dền nhỏ nhưng có vỏ dày nên thời gian nảy mầm thường khá lâu nếu gieo trực tiếp xuống đất. Vì vậy, việc ngâm ủ hạt giống cần được thực hiện đầy đủ. Ngâm rau dền trong nước ấm nhiệt độ khoảng 30 – 40 độ C trong thời gian từ 6 – 8 tiếng. Sau khi ngâm đủ thời gian, chúng ta tiến hành rửa thật sạch và lau khô.

Gieo hạt trực tiếp vào luống đã làm trước đó, có thể trộn thêm tro để hạt rải đều hơn. Sau khi gieo hạt xong chúng ta dùng phân chuồng hoai mục để ủ hạt, cũng nên trộn thêm thuốc trừ sâu để phòng trừ dế, giun đất, kiến… có thể ảnh hưởng đến hạt.

Sau khoảng 2-3 tuần gieo hạt, hạt nảy mầm, cây con phát triển đạt chiều cao khoảng 2-3cm. Đây là giai đoạn cần tỉa thưa ở những nơi gieo sạ quá dày. Đảm bảo duy trì khoảng cách cho cây con từ 3 – 4 cm là hợp lý nhất. Khi cây con được khoảng 4 tuần tuổi với chiều cao từ 10-15cm thì đây là thời điểm thích hợp để ươm cây con.

Trồng cây

Nếu trồng trực tiếp trên đất gieo hạt thì lúc này chỉ cần tỉa cành đảm bảo các cây cách nhau từ 5 đến 10cm.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn mang cây con đi trồng thì hãy nhổ cây ra và cấy vào luống trồng đã chuẩn bị trước đó. Cần đảm bảo cây con đã nhổ phải có bầu đất để tránh bị đứt rễ, tốt nhất là vào buổi chiều mát.

Khi trồng ta tiến hành tạo hố trồng sâu khoảng 3cm, cho cây vào hố rồi vùi gốc, sao cho kín phần rễ. Đối với trồng cây con trên luống khác, duy trì khoảng cách giữa các cây khoảng 7-10cm.

Chăm sóc cây rau dền đúng cách

Chăm sóc cây rau dền đúng cách
Chăm sóc cây rau dền đúng cách

Bản chất rau dền dễ sống nên khi trồng cũng không cần chăm sóc quá nhiều. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo tưới nước đầy đủ, duy trì độ ẩm lý tưởng giúp cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, khi thời tiết vào hè, việc tưới nước nhiều là vấn đề cần được chú ý.

Việc tưới nước cho đất cần được xem xét kỹ lưỡng tùy theo từng loại đất mà có lượng nước và cách tưới khác nhau. Đối với canh tác trên diện tích lớn, sử dụng hệ thống tưới tiêu được đánh giá cao, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả tối đa.

Rau dền là loại ít bị sâu bệnh, sâu bệnh hại chủ yếu là các loại côn trùng ăn lá như sâu xanh, sâu tơ, sâu tơ. Vì vậy, việc chủ động thăm khám thường xuyên và phòng ngừa bằng các biện pháp đặc trị ngay khi phát hiện cần đặc biệt lưu ý. Nó đảm bảo tạo điều kiện lý tưởng nhất để cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao khi thu hoạch.

Tiêu chuẩn bón phân cho cây rau dền

Tiêu chuẩn bón phân
Tiêu chuẩn bón phân cho cây rau dền

Khi trồng bất kỳ loại rau xanh nào thì việc bón phân cũng vô cùng quan trọng. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, đối với rau dền, khi trồng bón phân cần đảm bảo:

Đồ lót

Chúng tôi sử dụng các loại phân lân, phân hữu cơ Organic 1, và các loại thuốc bảo vệ thực vật giúp diệt côn trùng và sâu bệnh trong đất, bón lót luống trước khi trồng. Rải phân đều khắp mặt ruộng, sau đó cày, bừa, sáo đều khắp diện tích canh tác đã quy hoạch trước đó.

Đối với những luống chuẩn bị xuống giống cần chú ý tăng thêm lượng phân chuồng hoai mục, tro để tăng độ tơi xốp cho đất. Điều này rất quan trọng vì nó tạo điều kiện cho sự nảy mầm và phát triển của cây con hiệu quả hơn.

Kết thúc

Khi bón phân cho cây rau dền, chúng ta thường có 3 đợt tuân thủ đúng thời điểm, loại phân bón. Chi tiết:

  • Lần đầu tiên: Thời gian sau khi trồng 7-10 ngày, dùng phân NPK 15-15-15 + TE pha với nước tưới lên luống lúc chiều mát. Sau khi trồng xong cần chú ý tưới đẫm nước để đảm bảo cây không bị cháy lá.
  • Lần thứ hai: Cây con sau khi lên luống khoảng 3 ngày thì tiến hành bón thúc. Sử dụng phân NPK 15-15-15 + TE.
  • Lần thứ ba: Tiến hành vào thời điểm sau khi cấy cây lên luống khoảng 10 ngày bằng NPK 15-15-15 + TE.

Đối với bánh dầu khi sử dụng cần chú ý nhấm vào nước trước khoảng 10 – 15 ngày để bánh rã ra thì mới phát huy được tác dụng tối đa. Tùy theo diện tích trồng thực tế mà chúng ta cân đối lượng phân bón cho hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, giúp cây sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh.

Kết luận

Trồng rau dền đang được rất nhiều người quan tâm để phục vụ nhu cầu trong gia đình, hay nhu cầu trồng trọt trên diện tích lớn đảm bảo đúng quy trình. Kỹ thuật trồng và cách bón phân cho cây rau dền. Khi đó cây có điều kiện sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt để tiện sử dụng.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM:  Cây Sâm Dây Ngọc Linh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.