Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Đậu Hà Lan

Chia sẻ

Đậu cô ve là một loài quả, hạt thuộc họ đậu, được trồng khá phổ biến ở nước ta để cung cấp nguyên liệu cho nhiều món ăn. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, đậu xanh được nhiều người ưa chuộng. Do đó, việc trồng đậu Hà Lan trở thành sự lựa chọn được nhiều người cân nhắc để phục vụ nhu cầu cá nhân, hoặc bán ra thị trường. Tìm hiểu về Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc đậu Hà Lan Việc áp dụng đúng tiêu chuẩn giúp chúng ta chủ động trong việc áp dụng, từ đó giúp quá trình nuôi trồng đậu Hà Lan đạt hiệu quả cao.

Tiêu chuẩn về môi trường trồng đậu cove

Để trồng đậu Hà Lan hiệu quả và thành công, việc tìm hiểu những yêu cầu cơ bản khi canh tác loại cây này là điều mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm. Trong đó các tiêu chí cơ bản về môi trường bên ngoài cần đảm bảo là:

  • Yêu cầu nhiệt độ: Đậu cô ve là cây trồng ưa khí hậu ôn đới ấm áp, không chịu được nhiệt độ quá cao. Nhiệt độ thích hợp để hạt nảy mầm là từ 25 – 30 độ C. Đối với cây đang trong quá trình sinh trưởng, thời tiết từ 20 – 25 độ C là thích hợp nhất. Đồng thời, nhiệt độ đất duy trì trong khoảng 18-30 độ C là lý tưởng.
  • Yêu cầu về ánh sáng: Điều kiện ánh sáng tiêu chuẩn cần thiết khi đậu xanh phát triển là từ 10 – 13 giờ / ngày.
  • Yêu cầu quốc gia: Đảm bảo lượng nước 100 – 110% trọng lượng hạt trong thời gian ủ. Trong khi đó, ở giai đoạn cây phát triển, chỉ cần duy trì độ ẩm của đất khoảng 70 – 80% là hợp lý. Đối với đậu Hà Lan, thiếu nước cây sẽ còi cọc, dễ rụng nụ và hoa, trái nhỏ, tỷ lệ đậu trái giảm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, màu sắc và độ chắc của quả.
  • Yêu cầu về độ ẩm không khí: Điều kiện lý tưởng nhất để độ ẩm không khí cho đậu Hà Lan phát triển là từ 65-75%.
  • Yêu cầu về đất đai: Khả năng thích nghi với hầu hết các loại đất khác nhau hiện nay. Với chất đất nhẹ, tơi xốp, có độ thông thoáng, thoát nước tốt và giàu chất dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện lý tưởng để loại cây này sinh trưởng khỏe mạnh, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, đối với đất, duy trì độ pH từ 6 – 6,5 là thích hợp.

Chuẩn bị trước khi trồng đậu Hà Lan

Chuẩn bị trước khi trồng đậu Hà Lan
Chuẩn bị trước khi trồng đậu Hà Lan

Việc chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận trước khi trồng đậu Hà Lan tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta có thể trồng thành công loại cây này, dù diện tích lớn hay nhỏ, với mục đích cụ thể nào. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác giúp quá trình trồng đậu xanh được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất.

Yêu cầu về giống

Đậu cô ve là loại cây trồng chủ yếu từ hạt. Lựa chọn hạt giống do đơn vị uy tín cung cấp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng cũng như đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển khỏe mạnh.

Đối với gieo hạt đậu, lượng hạt gieo cân đối trong khoảng 55-60kg / ha. Đảm bảo đúng mật độ giúp quá trình nuôi trồng được thuận lợi, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh.

Đất làm việc

Chuẩn bị đất trước khi trồng là cách chúng ta đảm bảo điều kiện phát triển khỏe mạnh tốt nhất có thể cho từng loại cây. Đối với đậu Hà Lan, khi trồng, các yêu cầu đối với đất là:

  • Lựa chọn đất canh tác xa các khu vực như khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện,… để tránh gặp phải nguồn nước bị ô nhiễm.
  • Chọn loại đất đảm bảo độ tơi xốp, tơi xốp, chứa nhiều mùn, tầng canh tác dày và thoát nước tốt.
  • Tiến hành vệ sinh, làm sạch tàn dư thực vật nếu có ở vụ trước, rải vôi bột và tưới nước đều trước khi cày, xới để loại bỏ một số nấm hại còn tồn tại trên đất. đất.
  • Vùng trồng cần là nơi cao ráo, cày bừa kỹ, dọn sạch cỏ dại, lên luống cao 20-25cm, đồng thời, mặt luống rộng 1,2m, duy trì rãnh từ 30-40cm là hợp lý.

Kỹ thuật tiêu chuẩn để trồng đậu gà

Kỹ thuật tiêu chuẩn để trồng đậu gà
Kỹ thuật tiêu chuẩn để trồng đậu gà

Tuân thủ đúng kỹ thuật trồng đậu Hà Lan giúp tăng tỷ lệ nảy mầm, đảm bảo cây có điều kiện phát triển tốt nhất. Trong đó, các kỹ thuật chính cần tuân thủ là:

  • Trước khi gieo cần tưới ẩm cho đất giúp hạt dễ nảy mầm với độ ẩm đất vừa phải.
  • Gieo hạt từ 2-3 hạt / hốc, sau khi gieo rải một lớp đất mỏng lên trên.
  • Sau khoảng 1 – 2 ngày, dùng sào tưới nhẹ lên mặt luống thay vì tưới ngay sau khi trồng.

Hướng dẫn cách chăm sóc đậu gà đúng cách

Hướng dẫn cách chăm sóc đậu gà đúng cách
Hướng dẫn cách chăm sóc đậu gà đúng cách

Để chăm sóc đậu gà đúng cách, cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cơ bản nhưng cần thiết:

Làm cỏ

Làm cỏ trước khi xới đất, trong quá trình canh tác trên luống, rãnh và xung quanh vườn sản xuất.

Vòi phun nước

Yêu cầu sử dụng nước giếng, nước suối đầu nguồn hoặc nước máy để tưới đậu. Tuyệt đối không sử dụng nước cống, nước ao tù đọng, nước nhiễm vi sinh vật có hại sẽ gây bệnh và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cây trồng.

Tưới nước cho đậu cần chú ý bổ sung nhiều hơn vào thời điểm cây ra hoa, đậu quả bằng phương pháp tưới thấm là thích hợp nhất. Đây là giai đoạn cây phát triển tối đa, lá to, phiến lá to nên việc tưới nước thoải mái, không gây tiêu cực. Đặc biệt, thời tiết mùa khô cần chú ý tưới nước cho cây vào sáng sớm và chiều mát, duy trì độ ẩm của đất từ ​​70 – 75% là hợp lý. Đối với mùa mưa, duy trì tưới nước 1 lần / ngày, đồng thời chú ý làm rãnh thoát nước để tránh tình trạng cây bị úng.

Khung

Công việc làm giàn nên được thực hiện khi đậu Hà Lan bắt đầu xuống vòi. Với cây giàn có chiều dài từ 2,5 – 3m, chúng tôi sử dụng cây lau già để tạo giàn giúp thân đậu có thể bò dài tới hơn 3m. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng những sóng lá dừa để làm giàn, cắm theo hình chữ X với hai đầu lá buộc vào nhau.

Với mỗi hệ thống giàn khi làm việc sử dụng được khoảng 2-3 vụ nuôi và yêu cầu số lượng dàn từ 40.000 -50.000 cây / ha.

Tiêu chuẩn phân bón

Tiêu chuẩn phân bón
Tiêu chuẩn phân bón

Bón phân là một khâu vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây trồng khi đưa vào gieo trồng. Việc trồng đậu Hà Lan khi tiến hành cũng có những tiêu chuẩn riêng trong cách bón phân bắt buộc người nông dân phải tuân thủ. Chi tiết:

Phân chuồng

Tính trên diện tích 1 ha, loại phân bón lót được sử dụng là phân chuồng, phân chuồng. Hữu cơ hữu cơ 1 với lượng 50kg / 1000m2 / lần. Việc bón lót được thực hiện trong giai đoạn làm đất, trước khi tiến hành gieo hạt và trồng cây.

Cách ăn mặc

  • Thời gian hạt đậu Hà Lan trồi lên mặt đất khoảng 10 ngày, ta dùng phân urê hòa với nước để tưới cho cây.
  • Thời gian từ 20 – 25 ngày sau khi trồng sử dụng NPK Hà Lan 20-20-15 hoặc NPK Hà Lan 15-15-15 + TE với số lượng 20-30kg / 1000m2 / lần Bón phân trực tiếp bằng cách đào hồ, vùi phân rồi lấp đất lại, tưới nước bình thường.
  • Sau mỗi lần thu hoạch trái nên bón bổ sung thêm đạm và kali để giúp cây phát triển mạnh hơn, đồng thời khả năng ra quả sai, đảm bảo độ bền của cây tốt hơn.

Phòng trừ sâu bệnh hại khi trồng đậu

Kiểm soát sâu bệnh
Kiểm soát dịch hại cho đậu Hà Lan

Chăm sóc đậu gà đúng cách, an toàn và hiệu quả không thể bỏ qua vấn đề phòng trừ sâu bệnh. Chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng giúp cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao:

  • Một số loại sâu bệnh hại thường gặp trên cây đậu như sâu đục quả, sâu đục rễ, sâu cuốn lá hay sâu xanh, bệnh đốm lá… cần được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời.
  • Chú ý chăm sóc tốt cho đậu Hà Lan bằng cách bón phân cân đối, xới xáo, tưới nước và duy trì độ ẩm thích hợp giúp cây sinh trưởng khỏe, chống chịu sâu bệnh. Bên cạnh đó, kết hợp với việc che phủ bằng bạt ni lông là cách hạn chế sâu đục thân, hay cỏ dại phát triển.
  • Đối với từng loại sâu bệnh, cần cân nhắc sử dụng lại các loại thuốc diệt côn trùng chuyên dụng phù hợp. Nó đảm bảo loại bỏ sớm sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng khỏe mạnh và cho quả chất lượng.

Kết luận

Đậu cô ve khi trồng sẽ cho quả lứa đầu sau khoảng 50-60 ngày trồng đối với vụ xuân, còn vụ thu khoảng 10 ngày sau sẽ cho quả. Thực hiện Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc đậu Hà Lan Đậu đúng tiêu chuẩn giúp hạt đậu ra quả chất lượng, cho năng suất cao và chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế hoặc cung ứng ra thị trường của người nông dân một cách hiệu quả.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Ba Kích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.