Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Rau Xà Lách

Chia sẻ

Có rất nhiều loại cây trồng khác nhau được đưa vào trồng trọt để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người. Xà lách là loại cây thân thảo, có nhiều loại khác nhau được đưa vào trồng để mang lại năng suất cao, đáp ứng nhu cầu ăn uống thực tế của người dân. Có đầy đủ thông tin về kỹ thuật trồng rau xà lách, cách chăm sóc hay những yêu cầu trong bón phân khoa học giúp quá trình trồng thuận lợi, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, mang lại năng suất cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc rau xà lách ngay trong bài viết này!

Công nghệ trồng rau xà lách

Thời điểm thích hợp để trồng rau diếp

Để quá trình trồng và chăm sóc rau xà lách đạt hiệu quả cao và luôn diễn ra thuận lợi thì việc xác định thời vụ gieo trồng là yêu cầu bắt buộc. Thực tế, đây là loại rau mà chúng ta hoàn toàn có khả năng trồng quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để trồng xà lách là từ tháng 8 năm nay đến khoảng tháng 4 năm sau đối với món salad trứng. Đối với rau diếp cá thời vụ gieo hạt từ tháng 7 đến tháng 2 năm sau.

Tìm hiểu, xác định thời vụ thích hợp cho từng loại xà lách để cân nhắc thời điểm, tiến hành giao trồng sao cho đúng và hợp lý nhất. Nó đảm bảo chất lượng, cũng như năng suất của rau xà lách khi canh tác.

Xử lý hạt giống trước khi gieo

Việc chọn giống xà lách là vấn đề đầu tiên cần được quan tâm. Theo đó, có rất nhiều loại giống khác nhau được đưa ra đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu và lựa chọn những giống cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt.

Việc xử lý hạt giống trước khi gieo cần sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chuyên dụng. Sau khi xử lý xong tiến hành gieo hạt, phủ một lớp đất mỏng trộn với phân chuồng hoai mục, cuối cùng là một lớp rơm rạ mỏng để đảm bảo duy trì độ ẩm cần thiết, đúng tiêu chuẩn cho hạt giống. sự nảy mầm và phát triển của hạt.

Chuẩn bị đất trồng xà lách

Chuẩn bị đất trồng xà lách
Chuẩn bị đất trồng xà lách

Chuẩn bị đất trồng đầy đủ và đúng tiêu chuẩn là điều kiện lý tưởng để cây xà lách sinh trưởng và phát triển mạnh với chất lượng thành phẩm cao nhất. Đặc biệt, việc xử lý đất trồng cần đảm bảo các yêu cầu quan trọng như:

  • Xà lách có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau, chỉ cần chủ động được nước tưới. Tuy nhiên, yêu cầu đối với đất cần được cày xới và phơi ải khoảng 10 – 15 ngày trước khi trồng.
  • Đất trồng cây tỳ bà trước khi sử dụng cần xử lý bằng vôi bột, hoặc bột chuyên dụng, bón lượng phân 40 – 70kg / 1000m2.
  • Yêu cầu vào thời điểm mùa mưa che phủ kín đất bằng rơm rạ, hoặc sử dụng bạt nilon để hạn chế cỏ dại, cũng như tránh phân rửa quá kỹ.
  • Dùng tấm bạt có kích thước 90cm căng ra, dùng ghim tre buộc chặt rồi lấp đất lại để cố định.
  • Tiến hành bón lót bằng phân chuồng hoai mục với lượng 500-1000kg / 1000m2. Ngoài ra, có thể sử dụng phân hữu cơ đã qua xử lý với lượng cụ thể 200 – 500kg / 1000m2.

Cách trồng rau diếp cơ bản

Việc trồng rau xà lách đòi hỏi phải thực hiện theo tiêu chuẩn mới tạo điều kiện cho cây phát triển tốt từ đó mang lại năng suất cao. Trong đó các tiêu chí chính cần đáp ứng khi trồng rau xà lách là:

  • Mật độ trồng thích hợp: khoảng cách mỗi cây nên duy trì trong khoảng 15-20cm, đồng thời hàng cách hàng khoảng 15-20cm là hợp lý. Khoảng cách này tương đương với mật độ khoảng 16.000 – 17.000 cây / 500m2.
  • Cây con ra luống khi có 2-3 lá thật, trồng vào lúc râm mát, sau khi trồng cần chú ý phun nước giúp cây bén rễ nhiều hơn. Ta đặt cây vào giữa giá đỡ, lấp đất và nén nhẹ. Chú ý độ sâu để cây có được thể trạng tốt nhất. Duy trì độ ẩm lý tưởng cho cây trong khoảng 10 ngày kể từ khi bắt đầu trồng để rau xà lách ra rễ tốt hơn.
  • Việc trồng dặm cần thực hiện sau khoảng 2-3 ngày kể từ ngày trồng trước đó để dặm lại những vị trí cây chết. Vì vậy, cần chú ý dự trữ khoảng 10% số lượng cây trong khay để sử dụng khi trồng dặm.

Cách chăm sóc xà lách sau khi trồng

Cách chăm sóc xà lách sau khi trồng
Cách chăm sóc xà lách sau khi trồng

Sự thụ tinh

Bón phân đúng cách, đúng liều lượng là yếu tố quan trọng góp phần cung cấp chất dinh dưỡng, tạo điều kiện lý tưởng cho rau xà lách phát triển. Và những yêu cầu quan trọng cần chú ý như sau:

Lượng phân bón tiêu chuẩn cho rau xà lách

Tính ra lượng phân bón cho diện tích trồng xà lách 1000m2 sẽ bao gồm các loại sau:

  • Phân thối: 3-4m3.
  • Vôi: 80 – 120kg.
  • Phân lân: 50kg.
  • NPK 16-16-8 Hà Lan: 35kg.
  • NPK Hà Lan 15-15-15 + TE: 30kg.
  • Phân hữu cơ hoai mục 1: 30kg.

Kỹ thuật bón phân cho rau xà lách

Quy trình bón phân cho rau xà lách khi được thực hiện đúng cách, đúng tiêu chuẩn sẽ giúp quá trình canh tác cây trồng này đạt hiệu quả cao. Trong đó những yêu cầu chính cần nắm và vận dụng cơ bản:

Tiến hành bón phân

Dùng toàn bộ lượng vôi bột đã dùng để rải vào cày trong quá trình xới đất trước khi trồng xà lách. Trong khi đó, phần hữu cơ, Organic 1, chúng tôi tận dụng toàn bộ để bón lần cuối trước khi trồng.

Yêu cầu khi bón phân

Tùy theo tình hình sinh trưởng thực tế của cây xà lách trồng mà việc bón phân cần cân đối và điều chỉnh hợp lý. Trong đó yêu cầu cơ bản là chia thành nhiều lần bón, đồng thời có thể cho một ít phân vào thùng nước tưới để tiến hành tưới thường xuyên. Đồng thời cần bón phân 3 lần:

  • Thứ nhất: Bón phân khi cây có 2-3 lá thật bằng phân urê.
  • lần 2: Sau khi trồng khoảng 15 ngày bón NPK 16-16-8 của Hà Lan với lượng 20-30kg / 1000m2 / lần Sau đó hòa nước tưới đều cho vườn xà lách.
  • 3 lần: Sử dụng NPK Hà Lan 16-16-8 hoặc NPK Hà Lan 15-15-15 + TE với lượng 20-30kg / 1000m2 /sau đó tưới đều toàn bộ diện tích cây trồng.

Yêu cầu đối với việc trồng rau xà lách là nên ngừng bón phân trước thời điểm thu hoạch từ 8 đến 10 ngày là thích hợp nhất. Đồng thời, việc sử dụng phân bón trong bón thúc cần được thay đổi, điều chỉnh dựa trên tình trạng sinh trưởng thực tế của cây để mang lại hiệu quả cao.

Yêu cầu khi tưới nước

  • Việc tưới cho rau xà lách hiện nay khi canh tác trên diện tích lớn thường sử dụng hệ thống tưới phun sương.
  • Cần giữ đủ ẩm cho cây, tưới nhẹ hàng ngày 1-2 lần trong tuần đầu, sau thời gian đó duy trì tần suất tưới ngày 1 lần. Cân bằng việc tưới nước trong mùa mưa với việc tưới ít thường xuyên hơn.
  • Sử dụng nước máy, hoặc nước giếng không bị nhiễm kim loại nặng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại rau diếp

Các biện pháp kiểm soát dịch hại
Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại rau diếp

Đặc điểm của cây xà lách là có thời gian sinh trưởng ngắn, ít bị sâu bệnh hại. Vì vậy, việc chủ động phòng trừ sâu bệnh sẽ giúp chúng ta tránh được sự xuất hiện và lây lan của bệnh làm ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như năng suất của cây xà lách.

Thông thường, đối tượng gây hại cho rau xà lách là sâu xanh, sâu tơ hay còn gọi là sâu xanh, sâu tơ… nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu vi sinh đặc trị sẽ giúp vấn đề được giải quyết. Bên cạnh đó, đối với những cây con thường xuyên xuất hiện bệnh đốm vòng, thối nhũn… cần lưu ý sử dụng các loại thuốc chuyên dụng để giúp tình hình bệnh sớm được khống chế. Tìm hiểu để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, áp dụng liều lượng theo hướng dẫn để vấn đề trên vườn rau diếp cá sớm được giải quyết.

Kết luận

Trồng rau xà lách cung cấp nguồn thực phẩm cần thiết và an toàn đáp ứng nhu cầu của con người. Để biết thông tin chi tiết, hãy tham khảo Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc rau xà lách Đúng cách giúp quá trình chăm bón loại rau xanh này diễn ra suôn sẻ. Quá trình trồng rau xà lách diễn ra suôn sẻ, mang lại hiệu quả cao như mong muốn của mỗi chúng tôi.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Phân Hữu Cơ Nở Cao Cấp Belgium Organic Nhập Khẩu Bỉ (Nội Tạng Gà)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.