Kỹ Thuật Trồng Củ Cải Đỏ Bằng Hạt Và Cách Chăm Sóc

Chia sẻ

Rễ củ cải đỏ được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, tươi ngon và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong nấu nướng. Vì vậy, bổ sung rau dền vào bữa ăn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, điều trị thiếu máu, ngăn ngừa đột quỵ,… Tìm hiểu để biết Kỹ thuật trồng củ cải đỏ bằng hạt và cách chăm sóc Đạt được hiệu quả để có được nguồn thực phẩm sạch cho bản thân và gia đình, phục vụ nhu cầu kinh doanh.

Điều kiện cơ bản để trồng củ cải đỏ

Điều kiện cơ bản để trồng củ cải đỏ
Điều kiện cơ bản để trồng củ cải đỏ

trồng củ cải đỏ Thành công và hiệu quả có những yêu cầu và tiêu chuẩn riêng về ánh sáng và nhiệt độ cần được đảm bảo. Cụ thể, đó là:

Yêu cầu về ánh sáng

Đặc tính của củ dền là cây ưa sáng. Vì vậy, nên ưu tiên trồng ở những nơi có ánh sáng trực tiếp như ruộng, vườn, hoặc ban công, trước sân,… nơi có nhiều ánh sáng ban ngày để giúp cây phát triển toàn diện và hiệu quả.

Củ dền hoàn toàn có khả năng sống trong bóng râm nhẹ. Tuy nhiên, bóng râm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và năng suất của cây. Vì vậy, việc chọn vị trí trồng cây cần chú ý đến ánh sáng cung cấp.

Yêu cầu nhiệt độ

Nhiệt độ lý tưởng để loại cây này phát triển là từ 18 đến 23 độ C. Vì vậy, vùng Đà Lạt nước ta được biết đến là nơi cung cấp củ cải chính cho các tỉnh thành trong cả nước. Thích ánh sáng nhưng không chịu được nhiệt độ cao, trồng loại củ này không hề đơn giản.

Nơi có nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng củ khi thu hoạch. Rễ dài ra khi cây được trồng ở nhiệt độ cao. Lúc này khả năng hình thành củ sẽ kém đi rất nhiều. Vì vậy, việc trồng củ cải thích hợp ở Đà Lạt quanh năm, hoặc miền Bắc vào vụ xuân và mùa thu.

Chuẩn bị trước khi bắt đầu trồng củ cải đỏ

Chuẩn bị trước khi bắt đầu trồng củ cải đỏ
Chuẩn bị trước khi bắt đầu trồng củ cải đỏ

Chuẩn bị đất trồng

Củ cải đường là loại cây không có yêu cầu quá khắt khe về đất trồng. Vì vậy, chúng ta có thể chuẩn bị những loại đất màu mỡ hoặc đất cát pha giàu chất dinh dưỡng là lựa chọn thích hợp nhất để củ cải phát triển toàn diện và cho năng suất cao. Nếu trồng với số lượng ít tại nhà, chúng ta nên ưu tiên mua đất tại các cửa hàng cung cấp cây trồng, kèm theo các loại phân bón giúp tăng độ phì nhiêu cho đất.

Sau khi làm đất xong ta trộn thêm phân trùn quế, phân hữu cơ, trấu,… để tăng dinh dưỡng, tăng độ tơi xốp cho đất. Lúc này cây sẽ có điều kiện phát triển tốt và hiệu quả nhất. Đặc biệt lưu ý đất sau khi sơ chế cần được phơi nắng để giúp loại bỏ mầm bệnh, phòng bệnh tốt hơn cho cây sau khi trồng.

Hạt giống

Hạt giống củ cải đường hiện được bán khá phổ biến với giá rẻ. Vì vậy chúng ta có thể mua ở các cửa hàng thực vật, tại các siêu thị với các gói có trọng lượng khác nhau. Tùy theo nhu cầu trồng thực tế mà chọn gói có trọng lượng lớn hay nhỏ cho hợp lý.

Ưu tiên chọn giống củ dền đỏ có năng suất cao, thích nghi tốt. Nên tham khảo ý kiến ​​của chính người bán để chúng ta có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

Dụng cụ trồng cây

Việc chuẩn bị dụng cụ khá đơn giản ai cũng có thể làm được. Chúng tôi tận dụng xô, chậu, dây xốp hoặc trồng ngoài đồng, trong vườn,… để trồng cây. Đảm bảo vị trí trồng cây phải thoát nước tốt để tránh tình trạng úng nước ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sau này.

Ngoài ra, cần chuẩn bị cuốc, xẻng mini, dụng cụ xới đất,… để quá trình gieo hạt, vun xới trong quá trình trồng và chăm sóc diễn ra thuận lợi.

Kỹ thuật trồng củ dền đỏ bằng hạt

Kỹ thuật trồng củ dền đỏ bằng hạt
Kỹ thuật trồng củ dền đỏ bằng hạt

Củ dền là loại cây ưa mát nhưng không chịu được rét đậm. Vì vậy, việc trồng củ cải là thích hợp nếu là mùa xuân ở khu vực phía Bắc, hoặc tiết trời mùa thu. Lúc này nhiệt độ thích hợp nhất để trồng củ cải cho nhu cầu của chúng ta. Để trồng loại cây này bằng hạt chúng ta có thể tiến hành theo 2 cách:

  • Phương pháp 1: Chúng ta gieo hạt giống củ dền trực tiếp vào chậu sau khi làm ướt đất, khi đó hạt sẽ trực tiếp nứt nanh và nảy mầm trong đất. Tạo các lỗ nhỏ sâu khoảng 2cm và gieo 3-4 hạt vào mỗi lỗ, cách nhau 20-25cm. Khi gieo chú ý phủ một lớp đất mỏng lên trên hạt đã gieo vào hốc. Bên đó cần chú ý tưới nước đều đặn hàng ngày, duy trì độ ẩm cần thiết. Khoảng một tuần sau khi gieo hạt, cây sẽ bắt đầu nảy mầm.
  • Phương pháp 2: Ủ cho hạt nứt nanh trước khi gieo. Khi đó, việc kích thích hạt nảy mầm cao hơn sẽ mang lại tỷ lệ thành công cao hơn. Với cách này, chúng ta ngâm hạt trong nước ấm nhiệt độ khoảng 40 độ C trong vài giờ, sau đó dùng khăn ẩm ủ hạt củ dền đỏ qua đêm. Thông thường lúc này hạt sẽ nứt nanh và chúng ta có thể đem đi ươm. Ủ hạt trong bầu, hoặc tủ ấm cho đến khi cây cao khoảng 2cm, lúc này chúng ta có thể đem ra trồng trên diện tích đất đã chuẩn bị trước đó.

Cách chăm sóc củ cải đỏ theo từng giai đoạn

Cách chăm sóc củ cải đỏ theo từng giai đoạn
Cách chăm sóc củ cải đỏ theo từng giai đoạn

Việc chăm sóc cây đúng cách, áp dụng kỹ thuật mới tạo điều kiện cho củ cải phát triển toàn diện, khỏe mạnh và trong điều kiện lý tưởng nhất. Chăm sóc theo giai đoạn có các yêu cầu cụ thể:

Chăm sóc sau khi gieo hạt

Sau khi gieo hạt cần chú ý tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Tưới nước vào sáng sớm hoặc chiều tối. Bên cạnh đó, chú ý kiểm tra, đánh giá khả năng thoát nước để tránh tình trạng úng gây thối hạt.

Ngoài ra, cần lưu ý trong quá trình gieo hạt không nên cung cấp quá nhiều ánh sáng trực tiếp. Để chúng ở nơi râm mát, hoặc đón ánh sáng gián tiếp sẽ tốt hơn rất nhiều. Từ từ di chuyển cây ra nơi có ánh nắng trực tiếp khi nó nảy mầm.

Chăm sóc trong giai đoạn phát triển

Đây là giai đoạn quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và năng suất của củ dền đỏ. Do đó, việc chăm sóc cần tuân thủ các yêu cầu như:

Cách tưới nước

  • Thực hiện tưới nước đều đặn, thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối.
  • Vào những ngày có độ ẩm không khí cao, hoặc mưa nhiều, cần giảm lượng nước tưới.
  • Những ngày thời tiết mưa nhiều cần cung cấp thêm nước cho cây.
  • Tuyệt đối không tưới vào thời điểm giữa trưa có thể khiến cây bị dị vật, ảnh hưởng đến quá trình phát triển.
  • Chú ý đến khả năng thoát nước của nơi trồng để đảm bảo độ ẩm thích hợp, không bị úng để cây có thể phát triển trong điều kiện lý tưởng nhất.

Cách bón phân cho củ cải đỏ

  • Sau khoảng 10-15 ngày hạt nảy mầm, chúng ta nên sử dụng các loại phân hòa tan để giúp cây kích thích quá trình sinh trưởng, cũng như kích thích ra củ.
  • Bón thêm phân hữu cơ giúp cung cấp thêm chất dinh dưỡng trong đất, đồng thời tăng độ tơi xốp cho đất.
  • Sử dụng phân NPK và bón phân định kỳ, thường sau 20 – 30 ngày kể từ khi cây nảy mầm.
  • Khi bón phân cần chú ý làm cỏ ở khu vực trồng củ cải đỏ.

Thời gian thu hoạch củ cải đỏ

Thời gian thu hoạch củ cải đỏ
Thời gian thu hoạch củ cải đỏ

Củ cải đường là một loại cây phát triển nhanh. Do đó, trong vòng 1 – 2 tháng kể từ khi trồng chúng ta có thể bắt đầu thu hoạch. Tùy theo tốc độ phát triển của cây mà chúng ta có thể lựa chọn thời điểm thu hoạch thích hợp nhất. Tuy nhiên, không nên để quá lâu vì sẽ khiến củ cải bị già, xơ và giảm hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong củ.

Kết luận

Kỹ thuật trồng củ cải đỏ bằng hạt và cách chăm sóc Không quá khó để áp dụng các kỹ thuật được cung cấp ở trên. Khi đó, việc trồng để phục vụ nhu cầu làm ăn, kinh tế hay phục vụ nhu cầu ăn uống của gia đình đều có thể thực hiện được. Cách trồng đơn giản, năng suất cao thu hoạch được số lượng lớn củ cải với kích thước lớn, chất lượng thành phẩm hoàn hảo.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Bơ Sáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.