Kỹ Thuật Trồng Sầu Riêng Và Chăm Sóc Sầu Riêng

Chia sẻ

Sầu riêng là loại cây ăn quả nhiệt đới phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây sầu riêng được phát triển từ lâu đời, được đầu tư trồng phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc điểm hoàn toàn độc đáo của sầu riêng khiến nhiều người hoang mang trong quá trình canh tác, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết và chính xác cho các bạn. Kỹ thuật trồng sầu riêng và chăm sóc sầu riêng quả chất lượng tốt.

Đặc điểm của cây sầu riêng

Đặc điểm của cây sầu riêng
Đặc điểm của cây sầu riêng

Trái sầu riêng Là loại cây nhiệt đới, có thể sinh trưởng tốt và ra quả trong điều kiện thời tiết lý tưởng từ 22 – 30 ° C. Nó có đặc điểm là cây ưa ẩm, nhưng không chịu được úng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải chú ý tưới nước vào mùa nắng nhưng phải chú ý thoát nước vào mùa mưa.

Đặc điểm của sầu riêng là cây thân gỗ, khi trưởng thành có thể đạt chiều cao trung bình từ 25-30m. Bên cạnh đó, bộ rễ của loại cây này có thể chui sâu vào lòng đất với độ sâu lên tới 7-9m. Tuy nhiên, rất dễ bị bật gốc khi gặp gió lớn nên cần chú ý có biện pháp bảo vệ phù hợp, nhất là vào mùa mưa bão.

Khi trồng sầu riêng chúng ta có thể cân nhắc trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, với đất thịt pha cát, đất bazan hay đất phù sa lại cho năng suất cao nhất đối với giống cây này. Sau thời gian trồng từ 3 đến 4 năm, sầu riêng bắt đầu cho trái. Quả sầu riêng khi còn non có màu xanh, có nhiều gai nhọn, khi chín có màu vàng. Thịt quả có vị ngọt, béo và thơm rất đặc trưng tạo nên nét đặc biệt và hấp dẫn của loại cây này.

Kỹ thuật trồng sầu riêng và chăm sóc sầu riêng

Chuẩn bị trước khi trồng sầu riêng

Chuẩn bị trước khi trồng sầu riêng
Chuẩn bị trước khi trồng sầu riêng

Yêu cầu đối với đất trồng

  • Yêu cầu với hố trồng sầu riêng
  • Kích thước tiêu chuẩn là 60 x 60 x 60 cm
  • Đất có độ tơi xốp cao, giàu dinh dưỡng, độ pH trong khoảng 5,5 – 6,5
  • Khoảng cách thích hợp giữa các hố trồng nên duy trì từ 8-12m.

Trước khi trồng, bón lót cho hố 1kg phân chuồng hoai mục, 50g NPK 16-16-8 hoặc 20-15-15 để cung cấp chất dinh dưỡng, đảm bảo cho cây sau khi trồng phát triển khỏe mạnh. Tiến hành trộn đều phân chuồng hoai mục từ 10-15 ngày trước khi bắt đầu trồng sầu riêng.

Lựa chọn giống cây trồng

Thích sầu riêng Trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng với nhiều sự lựa chọn khác nhau như Sầu riêng hạt RI6, sầu riêng Thái Lan, sầu riêng ruột đỏ, v.v. Việc tìm mua cây giống ghép bán sẵn tại những cơ sở cung cấp cây giống uy tín giúp quá trình trồng cây diễn ra suôn sẻ, tránh những ảnh hưởng xấu mà chúng ta không mong muốn.

Đảm bảo cây tươi tốt, khỏe mạnh và tuyệt đối không bị sâu bệnh. Tùy theo nhu cầu trồng giống sầu riêng mà chúng ta có thể đặt trồng theo nhu cầu để đạt hiệu quả như mong muốn. Trong đó tiêu chí cơ bản khi chọn cây giống là:

  • Thân cây thẳng
  • Có rễ phát triển tốt
  • Có ít nhất 3 chi nhánh
  • Chiều cao khoảng 80cm
  • Đường kính thân 0,8cm trở lên

Kỹ thuật trồng sầu riêng

Trồng sầu riêng đúng kỹ thuật tạo điều kiện cho cây phát triển tốt
Trồng sầu riêng đúng kỹ thuật tạo điều kiện cho cây phát triển tốt

Khi đã chọn được giống cây khỏe mạnh thì tiến hành quy trình trồng sâu riêng. Yêu cầu về mật độ trồng từ 70-100 cây / ha, tức là các cây cách nhau 10-12m. Quy trình trồng sầu riêng đúng kỹ thuật gồm các bước sau:

  • Bước 1: Trước khi trồng cây vào hố nên đảo phân từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, bón phân đều khắp hố.
  • Bước 2: Tạo một mũi nhọn để đặt cây sầu riêng vào bên trong lỗ. Tùy theo kích thước của bầu mà ta cần tạo hố có kích thước hợp lý nhất. Trong đó độ sâu tối thiểu phải là 20cm, còn lại có đường kính lớn hơn bầu ươm từ 1-2cm.
  • Bước 3: Tiến hành dùng dao hoặc kéo cắt bỏ những rễ thừa, rễ cong của cây. Tiếp tục rạch một đường dài ở vị trí bầu, chú ý không làm vỡ bầu. Lúc này đặt cây vào hố trồng sao cho miệng chậu cao hơn miệng hố khoảng 2-3cm. Cuối cùng, tách vỏ ra khỏi bầu ươm.
  • Bước 4: Bước này ta phủ đất lên mô đã nén chặt, chú ý lớp đất bên ngoài cần lấp đất thấp hơn miệng chậu với chiều cao từ 1-2cm. Có độ dốc giúp quá trình tưới nước không xảy ra tình trạng đọng nước ở rễ.
  • Bước 5: Việc đặt cọc giữ cây cần phải làm bằng cọc tre, nứa hoặc cọc gỗ,… có chiều dài từ 1-2m, đường kính từ 2-3cm. Tùy theo kích thước thực tế của giống cây trồng mà công tác chống đỡ cần có sự cân đối hợp lý.
  • Bước 6: Sau khi cây trồng xong cần tiến hành tưới nước để duy trì độ ẩm lý tưởng cho cây.
  • Bước 7: Dùng cây, lá dừa khô, lá chuối, … để che nắng cho cây lá kim mới trồng. Bên cạnh đó, việc dùng lá khô, hoặc rơm rạ… phủ lên gốc giúp giữ ẩm cho cây sầu riêng.

Chăm sóc cây sầu riêng

Cách chăm sóc cây sầu riêng
Cách chăm sóc cây sầu riêng

Sau khi hoàn thành quy trình trồng sầu riêng thì quy trình chăm sóc cây sầu riêng cũng có những yêu cầu riêng và cần đảm bảo. Chăm sóc cây sầu riêng đúng cách, sử dụng phân bón chính hãng, uy tín trong từng giai đoạn sinh trưởng của cây:

Thời kỳ trồng cây mới

Trong 1-3 năm đầu khi trồng sầu riêng tốc độ phát triển của cây khá chậm cần phải chăm sóc cẩn thận để giúp cây phát triển khỏe mạnh, đồng thời có được dáng cây cân đối nhất. Ở giai đoạn này, cần đảm bảo:

  • Tưới nước: vào mùa nắng tần suất 7-10 ngày / lần tưới đủ ẩm tạo độ ẩm cho đất, kết hợp phủ rơm rạ, trấu… để giữ ẩm. Có thể coi việc đặt bồn xung quanh gốc sẽ giúp quá trình tưới dễ dàng.
  • Làm cỏ: Cần làm cỏ thường xuyên để tạo độ thông thoáng cần thiết, nhất là phần gốc cây. Tuyệt đối không để cỏ dại mọc dày đặc có thể gây nguy cơ dịch bệnh, côn trùng gây hại ẩn náu. Có thể tính đến phương án trồng một số cây họ đậu dưới gốc để có thêm thu nhập và hạn chế tình trạng cỏ mọc dưới gốc.
  • Bón phân: Nên bón bổ sung vào đầu mùa mưa. Lúc này, mỗi gốc bón lót 15-20kg phân chuồng hoai mục, phân hỗn hợp và phân hỗn hợp có tỷ lệ đạm và lân cao giúp kích thích bộ rễ và nhánh phát triển. Năm thứ 2 bón phân định kỳ 2 tháng / lần, mỗi lần 100g. Sau đó đến năm thứ 2 trở đi bón 0,8-1kg / gốc / năm chia làm 4-6 lần bón. Ngoài ra, chú ý bón bổ sung các loại phân trung vi lượng với tần suất 1 – 2 lần / năm.
  • Tỉa cành: 6 – 8 tháng đầu ta để cây phát triển hoàn toàn tự nhiên. Sau đó tiến hành chọn chồi khỏe nhất làm chồi chính. Khi cây có chiều cao 2m thì cắt bỏ các cành ngang ở vị trí cách mặt đất khoảng 0,8 – 1m.

Thời kỳ cây kinh doanh

Trồng sầu riêng đến năm thứ 4 – 5 thì cây sầu riêng bắt đầu cho trái và cân đối ở tuổi cây, trái bao nhiêu thì nên giữ lại, tránh nguy cơ làm cây mất sức, thậm chí gãy đổ. cành cây. Khi sản lượng tăng, cây già hơn, quả thường sẽ có trọng lượng trung bình trong khoảng 2 – 4kg.

  • Tưới nước: lúc này rễ cây đã đủ sâu, việc tưới nước không cần thực hiện nhiều nhưng phải đảm bảo ở mức trung bình. Thường khi mua khô về cần tiến hành tưới 2-4 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 30 ngày.
  • Làm cỏ: yêu cầu làm cỏ ở giai đoạn này không quá lớn khi các cây đã giao nhau, lượng cỏ mọc chưa nhiều. Tuy nhiên, cần chú ý vệ sinh khi cần thiết để duy trì sự thông thoáng, hạn chế bám bụi cho côn trùng, nấm bệnh gây hại, nhất là cạnh tranh chất dinh dưỡng với sầu riêng.
  • Phân bón: sử dụng dinh dưỡng đa lượng bón mỗi gốc từ 4 – 6kg phân NPK / năm và chia đều làm 4 – 6 lần bón. Trong giai đoạn nuôi trái, cần chú ý bổ sung thêm Kali trong phân bón để nâng cao chất lượng trái và cũng tăng tỷ lệ đậu. Sau khi thu hoạch, giảm kali, tăng cường lân và đạm để hỗ trợ cây phục hồi nhanh. Ngoài ra, với phân chuồng cần bổ sung đầy đủ hàng năm từ 20 – 25kg cho mỗi gốc. Đối với phân vi lượng thì bón trực tiếp vào gốc thay vì phun như khi cây còn nhỏ.
  • Tỉa cành: trường hợp trồng thuần có thể lên cành ngang với chiều dài khoảng 1,5m, chú ý dừng khi cây đã đạt chiều cao khoảng 7-10m. Nếu là trồng xen thì phải cắm cành ngang cao hơn đáy khoảng 1-2m. Ngoài ra, cần chú ý phân tầng với khoảng cách 40 – 60cm là hợp lý.

Trái sầu riêng Được đánh giá là giống cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, cần trang bị đầy đủ kiến ​​thức chuyên môn để trồng sầu riêng và chăm sóc cây sầu riêng đạt hiệu quả trồng tốt nhất. Khi đó, có được một vườn sầu riêng chất lượng, năng suất cao sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lý tưởng như mong muốn của nhà vườn.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Giống Bơ Sáp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.