Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Cây Sưa

Chia sẻ

Mỗi loại cây khi trồng đều có những yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cần áp dụng. Tìm hiểu và biết kỹ thuật, cách chăm sóc hợp lý để tạo điều kiện cho từng loài cây sinh trưởng tốt, trong điều kiện lý tưởng nhất. Tìm hiểu và xác định Kỹ thuật trồng cây bông sữa và cách chăm sóc cây bông sữa giúp việc ứng dụng hiệu quả, mang lại hiệu quả trồng trọt lý tưởng theo yêu cầu được đảm bảo tốt.

I. Cách trồng cây sưa

Cách trồng cây cỏ sữa
Cách trồng cây vú sữa

1. Những lưu ý trong việc chọn giống cây bông sữa

Thông thường, việc nhân giống cây sưa thường được áp dụng bằng cách giâm cành. Lựa chọn giống mang lại năng suất cao với lứa tuổi khoảng 6 – 10 tuổi thực hiện giâm cành, tạo cây con khỏe mạnh trước khi trồng. Trên cây ưu tiên chọn những cây tuyệt đối không bị sâu bệnh, tuổi trung bình từ 14-16 tháng, ngang với phần da vừa hóa gỗ. Cần lưu ý rằng các cạnh thừa không được sử dụng làm phương pháp chiết.

Ngoài ra, phương pháp ghép cũng được lựa chọn để nhân giống cây vú sữa. Thực hiện ghép cành treo, ghép mắt được áp dụng rộng rãi để nhân giống cây thuận lợi và hiệu quả.

2. Kỹ thuật làm đất và đào hố trồng cây sưa

Khoảng 15-20 ngày trước khi trồng cây sưa, xới đất và đào hố ở vị trí giữa mô như sau:

  • 40 – 50cm. rộng
  • Chiều sâu khoảng 20-25cm
  • Dùng đất dưới hố đào lên trộn với 20kg phân hữu cơ hoai mục, 100g DAP, ø 200-300g phân lân.

3. Kỹ thuật trồng cây sưa

Tiến triển trồng cây cỏ sữa Có những tiêu chuẩn, có những yêu cầu cụ thể cần được đảm bảo. Sau đó, việc có thể trồng cây cần thiết một cách hiệu quả được đảm bảo tốt:

  • Đặt cây ở vị trí thẳng đứng, mặt bầu nằm ngang với ụ đất.
  • Cắt bỏ vỏ, sau đó lấp hỗn hợp đất lên trên và nén chặt.
  • Đảm bảo cọc được cố định trên cây, sau đó tưới nước.
  • Sau khi trồng cần chú ý che nắng cho cây, tránh để cây tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng trực tiếp trong 1 – 2 năm đầu.
  • Dùng rơm rạ, hoặc lá úa phủ lên gốc để đảm bảo giữ ẩm tốt cho đất với tiêu chuẩn hộp rễ nằm cách gốc từ 40 – 50cm.

II. Cách chăm sóc cây sưa

Cách chăm sóc cây sưa
Cách chăm sóc cây sưa

Chăm sóc định kỳ

Việc chăm sóc cây sưa định kỳ là yêu cầu bắt buộc đối với việc chăm sóc giúp cây phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh nhất. Chăm sóc định kỳ cũng có những yêu cầu và tiêu chuẩn riêng phải được tuân thủ đầy đủ. Cụ thể là:

  • Tưới nước: cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cây phát triển, nhất là vào mùa nắng, hoặc khi quả đang lớn và sắp chín.
  • Phòng trừ cỏ dại: sử dụng các loại cỏ, rác, cây phân xanh,… phủ lên gốc có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế tối đa sự phát triển của cỏ dại. Ngoài ra, cần chú ý xúc đất sau mỗi trận mưa lớn, nhất là thời gian dài. Chú ý làm cỏ vụ xuân tháng 1 – 2 và vụ thu tháng 8 – 9. Đồng thời cần tiến hành vun gốc 2-3 lần / năm để phòng trừ cỏ dại hiệu quả. Hoa quả.

Cắt tỉa và tạo hình

Đối với những năm đầu, việc cắt tỉa những cành vượt gốc, chỉ để lại những vị trí cành mọc trên cao, cành phân bố đều các hướng cần được chú ý. Điều này tạo cơ hội cho tán tròn hơn, việc kiểm soát chiều cao của cây không quá 5m được thực hiện đúng như yêu cầu. Ngoài ra, chú ý cắt bỏ những cành vượt tán, cành bị sâu bệnh, chống đỡ yếu, có nguy cơ bị sâu bệnh,… Đảm bảo cho tán được thông thoáng, kích thích ra nhiều hơn. Chồi mới được thực hiện tốt.

Sau mỗi đợt thu hoạch cần loại bỏ 1 – 2 cành ở vị trí cao, ít lá, sinh trưởng kém, không tươi tốt theo yêu cầu. Tiến hành cắm cửa cành chỉ để lại chiều cao 50-60cm tính từ gốc cành. Vết cưa bắt buộc phải có độ nghiêng khoảng 45 độ để tránh đọng nước. Ngoài ra, chú ý dùng sơn phủ lên toàn bộ vị trí mặt cưa.

Khoảng 30 ngày sau cửa, chồi mới sẽ mọc ra từ vị trí đó, chú ý giảm tải, chỉ để lại khoảng 2-3 chồi khỏe, đảm bảo phân bố đồng đều các hướng. Đến khi chồi phát triển chiều cao khoảng 50cm là lúc bấm chồi loại bỏ ngọn sinh trưởng để kích thích chồi ra nhánh dễ dàng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, trong thời gian này cần chú ý theo dõi, đảm bảo không để côn trùng xuất hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cây trồng.

Yêu cầu đối với kỹ thuật tái canh cây vú sữa cần thực hiện sau khi cây đủ 20 năm tuổi. Việc trẻ hóa này cần được thực hiện trong khoảng thời gian từ 2-3 năm với tất cả các yêu cầu và tiêu chuẩn được áp dụng. Thực hiện tái canh từng phần từng năm để đảm bảo cây vẫn có khả năng cho năng suất ở mức độ nhất định. Đối với những cành mới sau khi tái hóa sẽ tiếp tục cho trái và sẽ cho thu hoạch sau khoảng 15-18 tháng.

Sự thụ tinh

Lựa chọn phân bón chất lượng, bón phân đầy đủ và đúng cách là yêu cầu bắt buộc, đảm bảo cho cây vú sữa phát triển tốt nhất, lý tưởng nhất. Việc bón phân cho cây sưa cũng cần được thực hiện đúng quy chuẩn kỹ thuật mới mang lại hiệu quả ứng dụng cao, mang lại giá trị thiết thực cho quá trình phát triển của cây:

Chú ý bón phân đúng cách để tạo điều kiện tốt cho cây phát triển

  • Thời kỳ kiến ​​thiết cơ bản: năm đầu bón phân theo yêu cầu dùng 2kg NPK 16-16-8 pha với 200 lít nước tưới thường xuyên cho cây. Từ năm thứ 2 trở đi lượng phân sử dụng là 2kg NPK PyloAgri bón 4 lần trong năm, mỗi lần cách nhau khoảng 3 tháng.
  • Thời kỳ kinh doanh: khoảng 5 năm sau khi trồng, cây sưa đã cho trái ổn định và cũng là lúc nhà vườn bước vào giai đoạn kinh doanh. Việc bón phân càng được chú ý để đảm bảo năng suất cao mỗi vụ. Việc bón phân cần tuân thủ nghiêm ngặt ở các giai đoạn ra hoa, kết trái, đậu quả và trước thời điểm thu hoạch khoảng 1 tháng.
  • Lượng phân bón sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi cụ thể theo độ tuổi và thực tế sản xuất:
    + Lần đầu: Ở giai đoạn xử lý trước khi ra hoa, chúng ta cần sử dụng 1-2 kg / cây / lần với NPK PyloAgri. hoặc bằng Phân bón hòa tan solufert để kích thích quá trình hóa học.
    + Lần 2: Khi mãng cầu đã đậu trái với đường kính trung bình mỗi trái khoảng 1cm thì sử dụng phân NPK Bảy trái 1-2 kg / cây / lần..
    + Lần 3: Thời kỳ quả lớn đường kính khoảng 3cm, lúc này bón 1-2 kg / cây / lần NPK Bảy quả..
    + Lần 4: Trước khi thu hoạch khoảng 1 tháng dùng 1-2kg NPK 12-12-18 giúp trái ngon hơn, ngọt hơn.

Yêu cầu chung là mỗi lần bón nên cách nhau khoảng 2 tháng để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Khi bón phân ta dọn sạch phân gốc, đào rãnh sâu 5-10cm ở 2/3 đường kính tán, sau đó bón phân theo rãnh, ủ hoai mục vào gốc và tưới đẫm nước. mỗi ngày trong khoảng 7 ngày liên tục.

Trồng và chăm sóc cây sưa đúng cách, đúng tiêu chuẩn là yêu cầu cơ bản cần được đảm bảo. Tìm hiểu thông tin, lấy Kỹ thuật trồng cây sưa chính xác và khoa học giúp bà con có thêm một loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, đảm bảo có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bơ Booth 7

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.