Kỹ Thuật Và Cách Chăm Sóc Cây Mai Vàng

Chia sẻ

Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng cây mai mà chúng ta sẽ có những cách trồng khác nhau. Để xác định giá một cây mai, người ta sẽ dựa vào các yếu tố như loại mai, độ xù xì của gốc, dáng cây… Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là thế Kỹ thuật và cách chăm sóc cây mai vàng giúp cây phát triển khỏe mạnh và ra nhiều hoa rực rỡ vào mỗi dịp tết đến xuân về. Điều kiện trồng của cây mai cũng rất cơ bản, nhưng để cây mai phát triển thân hình mập mạp, chắc khỏe, cành lá xum xuê, nụ hoa rực rỡ thì cần rất nhiều kỹ thuật từ “bàn tay vàng” mà chỉ có những nghệ nhân chuyên nghiệp mới có được. có thể làm được.

I. Kỹ thuật và cách chăm sóc cây mai vàng

1. Tưới nước cho cây mai vàng

Tưới nước cho cây mai vàng
Tưới nước cho cây mai vàng

Cây Mai không chịu úng, vì gốc mai rất dài, ngập trong nước lâu ngày rễ sẽ bị thối rễ làm cây bị héo và chết. Ngoài phần rễ cái, xung quanh cổ rễ cây mai còn có vô số rễ gai có nhiệm vụ hút chất dinh dưỡng trong lớp đất mặt để nuôi cây. Củ cái khác với củ cái, những củ bị hư hoặc bị gãy thì không thể mọc được, nhưng nếu bị đứt lìa thì chúng sẽ mọc trở lại.

Với loại mai được trồng rộng rãi trong vườn, thường thấy ở ngoại thành, cách ngày hay cách ngày. Vòi phun nước tốt một khi mới. Tưới trực tiếp vào gốc và phun vài giọt lên khắp tán lá. Thời điểm tưới tốt nhất là vào sáng sớm (trước 9h) hoặc chiều mát. Vào mùa mưa, mai trồng trong vườn không cần tưới nước, cứ để cây phát triển tự nhiên, trừ trường hợp có nhiều ngày nắng nóng kéo dài thì phải tưới nước giữ ẩm cho đất luôn xanh tốt cho cây. cây cối.

Mai cảnh trồng trong chậu thường sẽ khô hơn do đất chứa trong chậu quá ít, không giữ ẩm được lâu. Vì vậy, mai cảnh trồng trong chậu cần phải tưới nước liên tục hàng ngày, ngày 2 lần (sáng, chiều). Đặc biệt chú ý đến việc rút nước của từng chậu, nếu có úng thì dùng que chọc. cây thông nhỏ ngay, nếu không sẽ bị hỏng rễ, mai chết.

Vòi phun nước là một trong những biện pháp kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng trong quá trình chăm sóc cây mai vàng. Tùy theo từng điều kiện cụ thể (đất canh tác, vốn, mức độ khô hạn…) mà chọn biện pháp tưới cho phù hợp. Dưới đây là một số cách tưới nước cơ bản cho cây mai vàng:

Tưới phun sương

Tưới phun sương Phương pháp đơn giản, chỉ cần thêm nước vào hệ thống mương vườn. Sử dụng các dụng cụ thủ công quen thuộc, thô sơ như vòi hoa sen, dùng vòi bơm có gắn vòi nhựa mềm ở đầu vòi hoa sen,… tưới từng gốc, từng chậu, đảm bảo đủ ẩm cho mai vàng.

Tưới nhỏ giọt cho cây mai vàng

Tưới nhỏ giọt là phương pháp tưới từ từ vào đất rất hiệu quả, nước đi trực tiếp vào bộ rễ, ngoài ra phương pháp này giúp kiểm soát việc tưới tốt hơn.

Thuận lợi

  • Lượng nước tưới ít.
  • Ít bị mất nước do nắng gió.
  • Không cần áp lực lớn để cung cấp nước, ngăn ngừa cỏ dại gây hại cho cây trồng
  • Đồng thời có thể bón phân qua hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm phân bón và năng suất lao động.

Khuyết điểm

  • Chi phí đầu tư cho quá trình chuẩn bị cao.

2. Xả nước cho vườn mai vàng.

Xả nước cho vườn mai vàng
Xả nước cho vườn mai vàng

Thoát nước aka thoát nước là biện pháp kỹ thuật nhằm giảm tình trạng ứ đọng nước quá mức trên đất ruộng gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh trưởng và năng suất của cây trồng.

Việc thoát nước trong đất hỗ trợ rất tốt cho việc cải tạo đất, rửa mặn, xả phèn, thông thoáng cho lớp rễ và hạn chế sự lây lan của mầm bệnh gây hại cho cây trồng.

Hệ thống thoát nước đôi khi cũng cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đồng ruộng hoặc cơ giới hóa.

Lợi ích của việc thoát nước kịp thời

  • Tạo độ thông thoáng bên trong đất giúp cây dễ dàng hấp thụ oxy.
  • Khi mực nước ngầm hạ thấp, rễ cây ăn sâu vào đất và dễ dàng hút chất dinh dưỡng trong đất hơn.
  • Đất khô ráo giúp người cũng như các thiết bị máy móc dễ dàng di chuyển để chăm sóc cây trồng
  • Các vi sinh vật hiếu khí sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ trong đất và quá trình nitrat hóa (phân giải protein) diễn ra nhanh hơn.
  • Việc thoát nước sẽ hạn chế sự phát triển của côn trùng và mầm bệnh;
  • Xả nước theo quy trình chăm sóc cây mai vàng Nó cũng có thể giúp giảm xói mòn đất.

Thiết kế hệ thống thoát nước

Hệ thống tiêu hóa
Hệ thống tiêu hóa
Hệ thống tiêu hóa

Hệ thống rửa mặt (hiện đang phổ biến trong sản xuất): Được ứng dụng để tiêu thoát nước khi có mưa lũ quá lớn hoặc triều cường tràn qua sông gây ngập úng vườn cây.

Thông thường, áp dụng hệ thống thoát nước tự chảy tức là nước sẽ tự động chảy theo hướng từ nơi cao xuống nơi thấp (rãnh thoát nước). Nếu nước nguồn quá lớn cần đắp đê bao và dùng máy bơm để rút nước.

Hệ thống thoát nước ngầm
Hệ thống thoát nước ngầm
Hệ thống thoát nước ngầm

Chủ yếu được sử dụng khi mực nước ngầm dâng cao (do mưa, lũ, triều cường) gây úng rễ cây trồng.

hệ thống thoát nước ngầm, hình thức phổ biến nhất là sử dụng ống cống chôn dưới rễ cây và cho nước tập trung vào ống rồi dẫn ra ngoài bằng máy bơm hoặc tự chảy (như hình vẽ).

Thoát nước ngầm có ưu điểm là ít xói mòn hơn thoát nước mặt, nhưng chi phí đầu tư và bảo trì sẽ cao hơn.

Một số lưu ý khi xây dựng kênh thoát nước:

  • Kênh tiêu phải bố trí ở vị trí địa hình thấp để có thể dễ dàng tập trung bằng cách chảy từ cao xuống thấp.
  • Kênh tiêu phải ngắn để khu vực thoát nước thoát nước nhanh, giảm khối lượng thi công.
  • Tránh để kênh thoát nước đi qua các khu đất, khu vực có nền đất không ổn định, nhiều chướng ngại vật và công trình xây dựng.
  • Tận dụng sông, kênh tự nhiên để làm kênh tiêu, nếu cần có thể nạo vét mương, kênh, rạch để làm nơi tiếp nhận nước thải.
  • Có thể kết hợp kênh tiêu với kênh, kênh giao thông.

II. Cách bón phân cho cây mai vàng

Cách bón phân cho cây mai vàng
Cách bón phân cho cây mai vàng

Để mai vàng sinh trưởng, phát triển tốt, ra hoa đẹp thì phải bón phân. Đây là bước quan trọng nhất để Chăm sóc cây mai vàng trong chậu.

1. Thời điểm bón phân cho cây mai vàng

Sau khi trồng khoảng 10 – 15 ngày cây bắt đầu bén rễ thì phải bón phân, chu kỳ bón phân lặp lại khoảng 20 – 30 ngày tùy theo điều kiện môi trường và giai đoạn sinh trưởng của cây.

2. Loại phân bón cho cây mai vàng

Phân hữu cơ 1 hoặc hữu cơ Nutrifert 4-3-3 để tăng độ tươi cho đất, tạo đệm, ổn định độ chua của đất, tăng hiệu quả của phân vô cơ, giúp đất tơi xốp, giữ ẩm tốt và tăng độ phì. thúc đẩy hệ thống rễ phát triển mạnh mẽ.

Các loại phân hỗn hợp như: NPK 16-16-8 + TE, NPK PyloAgri + TE, NPK 20-16-8 + TE, v.v.

3. Cách bón phân, lượng bón cho cây mai vàng

Phân NPK PyloAgri + TE Pha loãng để tưới, lượng phân bón từ 50-100 gr / 15-20 lít nước, khoảng 15-20 ngày tưới một lần.

Khi mai được trồng:

  • Tăng lượng phân bón và kéo dài khoảng cách giữa mỗi lần bón.
  • Loại phân bón thích hợp cho mai là NPK PyloAgri + TE hoặc NPK 16-16-8 + TE.
  • Mỗi lần cần dùng 20 – 50 gr / gốc, cứ 20 – 30 ngày bón một lần.

Khi hoa mai đã ổn định:

  • Hàng năm cần bón thêm phân hữu cơ từ 2 – 3 kg / gốc.
  • Dùng phân NPK PyloAgri + TE hoặc NPK 16-16-8 + TE bón khoảng 3-4 lần trong năm với lượng bón mỗi đợt như nhau.
  • Sau khi hoa tàn (sau Tết) tiến hành cắt tỉa cành.

Đầu mùa mưa, giữa mùa mưa hoặc trước khi mai nở 1 – 1,5 tháng. Tiến hành bón phân vào hốc, rãnh sâu từ 5-7 cm dưới tán lá, tập trung cho rễ non phát triển, sau đó lấp đất lại và chú ý giữ ẩm vào mùa nắng, thông thoáng vào mùa mưa. .

4. Phương pháp bón phân

Sau khi tỉa cành tạo dáng cho cây mai, chúng ta cần bón phân để cây phát triển tốt trên cành và lá. Ở giai đoạn này, nhu cầu đạm và lân nhiều hơn, một lượng nhỏ kali cũng được.

Dùng phân NPK PyloAgri + TE bón khoảng 40 – 50g phân vào chậu chứa 50 – 60kg đất (đối với cây ngoại thất thì dùng lượng tương đương nhưng bón xa gốc cây, khoảng rìa ngoài. của tán cây.). Bón phân 2-3 lần / tháng, quan sát cây ra cành lá xum xuê, cây đang trong tình trạng ổn định.

Giảm lượng phân và số lần bón nếu lá quá thâm. Vào mùa mưa giữa năm (tháng 6-10 dương lịch) bón NPK 13-13-13 + TE bón 40-50g phân / chậu chứa 50-60kg đất, mỗi lần bón 1 lần. 15-20 ngày. Các loại phân trên có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng thích hợp cho sự sinh trưởng của cây mai.

Sau mùa mưa: từ giữa tháng 11 trở đi, nên kiểm tra hình dáng, cành, lá của cây mai theo ý muốn. Có thể cắt tỉa lại sau đó chỉ tưới nước để dưỡng chất cho cây.

5. Bón phân kích thích ra rễ cho cây mai vàng.

Đối với cây trồng trong chậu: Tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tùy theo kích thước của chậu mà lượng phân có thể thay đổi từ 20-50 gr / chậu cho 1 lần bón. Với những chậu lớn, mai già có thể bón khoảng 50-80 gr / chậu. Tạo rãnh sâu khoảng 3-5cm xung quanh thành chậu, rải đều phân vào rãnh, lấp đất lại và tưới đủ ẩm. Tránh cắt rễ vì cây sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh qua vết thương. Nếu cơ sở có điều kiện thì hàng năm vào đầu mùa mưa nên thay đất mới cho bầu, đất tơi xốp hoặc bón thêm phân hữu cơ hoai mục, bón 2-3 kg / chậu.

Kết luận

Mong rằng qua bài viết này, chúng ta có thể đã phần nào hiểu được phương pháp, quy trình kỹ thuật cũng như những lưu ý cần chú ý trong quá trình thực hiện. chăm sóc cây mai vàng. Chúc may mắn!

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Cây Tam Thất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.