Phân bón hữu cơ vi sinh: cần cho đất, tốt cho cây

Chia sẻ

 

Hệ vi sinh vật đất là những sinh vật nhỏ bé mà mắt thường không thể nhìn thấy được, chúng sống trong đất và là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng. Chúng bao gồm những loài mang tính chất hình thái, sinh lý và sinh thái rất khác nhau. Các nhóm vi sinh vật chính cư ngụ trong đất gồm có: vi khuẩn, vi nấm, xạ khuẩn, tảo và nguyên sinh động vật. Vai trò vủa vi sinh vật đang được các nhà nghiên cứu đánh giá rất cao, nhất là đối với đất và cây trồng trong nông nghiệp.

Hệ vi sinh vật trong đất.

Vậy vai trò đó là gì và có những vi sinh vật nào có lợi cho đất và cây trồng ? Hãy cùng PyLoAgri tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé !

Hệ vi sinh nắm giữ vai trò quan trọng trong việc cải tạo cấu trúc đất vì chúng có thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng khó tan thành chất dễ tan giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ, phân giải các chất hữu cơ trong đất, giải phóng những chất khoáng, chuyển hóa các dinh dưỡng. Bên cạnh đó còn tiết ra các vitamine và chất sinh trưởng có lợi cho cây trồng. 

Vi sinh vật cố định đạm (N)

  • Nitơ là yếu tố dinh dưỡng căn bản duy trì sự sống của mọi tế bào sống của thực vật và động vật, đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với cây trồng và cả các VSV có ích khác. Hàm lượng Nitơ trong đất rất ít, chủ yếu nguồn dự trữ Nitơ tự nhiên có nhiều trong không khí (chiếm 78,16%).
  • Nhưng nguồn Nitơ này không sử dụng được cho cây trồng. Muốn cây trồng sử dụng được nguồn dinh dưỡng này thì Nitơ trong không khí phải được chuyển hóa thông qua quá trình cố định Nitơ dưới tác dụng của các vi sinh vật. Vi sinh vật cố định Nitơ được chia làm 3 loại đó là: vi khuẩn nốt sần, vi khuẩn cố định đạm sống tự do, vi khuẩn cố định đạm Azotobacter.

Vi sinh vật phân giải lân (P)

  • Photpho rất cần thiết đối với cây trồng, nó tham gia vào việc hình thành màng tế bào, axit nucleic, làm nhanh quá trình chín quả ở cây, tăng sự phát triển của rễ.
  • Cây chỉ có thể hút được lân ở dạng dễ tiêu trong đất. Lân ở dạng khó tan trong đất cây không hút được (thông thường hiệu suất sử dụng P của cây trồng không quá 25%). Vì vậy, có nhiều loại đất như đất đỏ bazan, đất đen, v.v.. hàm lượng lân trong đất khá cao, nhưng cây không hút được vì lân ở dưới dạng khó hoà tan.
  • Muốn cây hút được lân thì cần có các vi sinh vật chuyển hóa, phân giải các hợp chất lân khó tan thành dễ tan.  Giúp cây trồng nâng cao năng suất, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt. Các chủng vi sinh vật này có Bacillus megaterium, Bacillus circulans, Bacillus subtilis,…

Vi sinh vật phân giải silicate

  • Là các vi sinh vật tiết ra hợp chất có khả năng hòa tan các khoáng vật chứa silicate trong đất, đá,… để giải phóng các ion kali, ion silic vào môi trường.

Vi sinh vật phân giải xenlulo

  • Gồm 2 nhóm vi sinh vật: hiếu khí và kị khí, có hoạt tính sinh học cao, rất tốt cho đất và cây trồng. Loại vi sinh vật này dùng để sản xuất ra chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulo. Chúng sản sinh ra ra các enzyme trong quá trình sinh trưởng để phân giải các chất hữu cơ như: xenlulo, chitin, lignin có trong rơm, rạ, bã mía, cám,… để dễ hấp thu hơn, từ đó cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng và đất.

Vi sinh vật tăng cường hấp thụ photpho, kali, sắt, mangan cho thực vật

  • Gồm các vi sinh vật (chủ yếu là nhóm nấm rễ, vi khuẩn, xạ khuẩn…) trong quá trình sinh trưởng, phát triển, thông qua hệ sợi cũng như những thể dự trữ, có khả năng tăng cường hấp thụ các ion khoáng của cây.

Vi sinh vật kích thích sinh trưởng, điều hòa cây

  • Gồm một nhóm nhiều loài vi sinh vật khác nhau, trong đó có vi khuẩn, nấm, xạ khuẩn,… được chọn lọc để phun lên cây hoặc bón vào đất. Để sản xuất chế phẩm vi sinh vật kích thích tăng trưởng của cây, người ta sử dụng công nghệ lên men vi sinh vật.
  • Làm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh, tăng năng suất.
  • Tăng khả năng nảy mầm của hạt, tăng trọng lượng hạt.
  • Thúc đẩy bộ rễ cây phát triển mạnh.
  • Tăng tổng hợp các hoạt chất sinh học, kích thích điều hòa quá trình trao đổi chất của cây trồng

Vai trò của vi sinh vật đối với đất và cây trồng

  • Tăng năng suất mùa vụ
  • Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng
  • Thúc đẩy khả năng hút nước và giữ nước của cây trồng
  • Kích thích tăng trưởng và sinh khối của bộ rễ
  • Thúc đẩy quá trình quang hợp
  • Cải thiện tình trạng đất canh tác
  • Thúc đẩy sản lượng cây trồng

Phân bón hữu cơ vi sinh

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ cũng như những giá trị mang lại mà vi sinh vật được ứng dụng vào sản xuất phân bón vi sinh. Phân hữu cơ vi sinh được hiểu đơn giản là trong thành phần chất chính gồm có chất hữu cơ và ít nhất một chủng vi sinh vật có ích. Thông qua việc bón phân vi sinh sẽ cung cấp vào trong đất các vi sinh vật có tác dụng như những nhà máy sản xuất dưỡng chất ngay trong đất để trực tiếp cung cấp cho cây trồng.

Phân hữu cơ vi sinh được chế biến bằng cách phối trộn và xử lý các nguyên liệu hữu cơ, sau đó phối trộn với các chủng vi sinh. Không chỉ là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây mà phân hữu cơ vi sinh còn giữ ẩm, hạn chế mất nước và làm cho đất tơi xốp hơn. Một số loại đất nếu không có vi sinh hoạt động, lâu ngày sẽ dễ bị suy thoái và mất đi khả năng trồng trọt.

Đặc biệt giúp hệ vi sinh trong đất phát triển mạnh mẽ. Do đó chúng tôi khuyến khích Bà con nông dân nên sử dụng phân hữu cơ để giúp cho đất ngày càng tốt lên. Tốt lên theo cả mặt hóa học, sinh học và cả lý học. Góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững.

Phân bón hữu cơ vi sinh.

Các sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh giúp khôi phục lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu và độ phì vốn có của đất trồng với 6 phương thức sau:

  1. Thúc đẩy quá trình cố định đạm từ thiên nhiên nhằm cung cấp lượng nitơ tối ưu cho sự phát triển của cây.
  2. Thúc đẩy quá trình phân giải các hợp chất photpho khó tan thành nguồn dinh dưỡng mà bộ rễ cây dễ dàng hấp thụ hơn.
  3. Thúc đẩy các hormone tăng trưởng của thực vật
  4. Với khả năng giữ nước và độ ẩm cho đất, sản phẩm giúp vận chuyển các khoáng chất đến gần rễ và tăng khả năng hấp thụ giúp tăng trưởng tối ưu.
  5. Nâng cao tính cạnh tranh trong chức năng hoại sinh của vi sinh đất, từ đó giúp cho vi sinh có trong phân bón và vi sinh có sẵn trong đất bộc lộ được hết tính năng lợi ích cho cây trồng.
  6. Thúc đẩy cân bằng độ pH tối ưu tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng sinh của bộ rễ và sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra còn giúp tăng sản lượng mùa vụ lên đến 20%, giảm nhu cầu lượng phân bón hóa học, giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu.

3 lợi ích thiết thực mà phân bón hữu cơ vi sinh mang lại

Đối với cây trồng:

  • Khi sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, các loài vi sinh có lợi được bổ sung vào đất, chúng sẽ hoạt động để phân giải các hợp chất khó tan thành các hợp chất cho cây trồng dễ hấp thụ hơn. Là nguồn cung cấp đầy đủ nguồn đa, trung và vi lượng cho cây trồng. Tuy không thể dồi dào như từ nguồn phân bón hóa học, nhưng đủ đảm bảo không gây ra sự thiếu hụt về mặt dinh dưỡng, giúp kích thích sinh trưởng của cây trồng nâng cao năng suất. Đặc biệt đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường.
  • Vi sinh vật có thể củng cố khả năng miễn dịch cho rễ nhằm hạn chế mầm bệnh, góp phần cho cây trồng sinh trưởng nhanh và nâng cao năng suất cây trồng.
Vai trò của phân bón hữu cơ vi sinh đối với cây trồng.

Đối với đất:

  • Giúp cải tạo đất, cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, giúp đất thêm phì nhiêu, màu mỡ. Giúp tăng lượng mùn trong đất, làm đất tơi xốp và không bị bạc màu. Đóng vai trò là nguồn thức ăn cho hệ vi sinh vật trong môi trường đất.
  • Các vi sinh vật trong đất làm tê liệt và tiêu diệt các nấm bệnh trong đất.
  • Khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh lâu ngày sẽ không làm cho đất bị thay đổi tiêu cực về các đặc tính hóa, sinh và lý học như phân bón hóa học.
Vai trò của phân bón hữu cơ vi sinh đối với đất.

Đối với người sử dụng và môi trường:

  • Thân thiên, an toàn và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái xung quanh.
  • Có thể sử dụng được ở bất kỳ giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Điều đặc biệt nữa là việc ứng dụng phân hữu cơ vi sinh còn giúp nhà nông giảm được nhu cầu phân bón từ 50-100%, giúp nhà nông tiết kiệm được chi phí đầu vào, từ đó đạt được lợi nhuận cao hơn.
  • Phân bón hữu cơ vi sinh là phân hữu cơ không độc hại, không có GMO, đó là những sản phẩm an toàn cao cho người sử dụng và hệ sinh thái, giúp nhà nông đạt được những lợi ích lâu dài cùng với sản lượng cao, lợi nhuận cao.
An toàn và thân thiện với hệ sinh thái môi tường.

5 cách để làm tăng khả năng hấp thụ:

  • Nên ủ phân hữu cơ trước khi sử dụng.
  • Hòa tan phân hữu cơ vào nước và tưới xung quanh gốc. Tận dụng luôn các nguồn vật liệu hữu cơ xung quanh gốc cây để tăng lượng mùn.
  • Bàn chất phân bón hữu cơ vi sinh là tồn tại rất nhiều vi sinh vật có ích. Vì vậy viêc sử dụng chung với các chất, thuốc hay phân bón có nguồn gốc hóa học có thể vô tình gây suy giảm mật độ vi sinh vật và không thể đạt được hiệu suất cao nhất.
  • Cần có thời gian hợp lý giữa các lần sử dụng những loại thuốc hoặc phân bón khác nhau.
  • Với các loại đất có độ chua cao cần phải bón vôi bột trước rồi mới đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào sử dụng.

Dòng sản phẩm Phân bón hữu cơ khoáng cao cấp –  Pylo Organic Life

Phân bón hữu cơ khoáng cao cấp Pylo Organic Life là dòng phân bón hữu cơ khoáng cao cấp được chứng nhận bởi OMJ và đáp đứng đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn sản xuất của nền nông nghiệp hữu cơ.

Không như các dòng phân bón khác chỉ bổ sung những thành phần nhất định. Phân hữu cơ khoáng cao cấp Pylo Organic Life mang đến sự tổng hợp tối ưu giữa những thành phần mang tính vượt trội. Không chỉ mang đến cho cây trồng đầy đủ dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng và các acid amin từ nguồn nguyên liệu hữu cơ tự nhiên mà còn phải kể đến các vi sinh vật có lợi với mật độ cực cao được bổ sung cho đất và cây trồng. Có thể kể đến như các vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật phân giải xenlulo,…

Phân bón hữu cơ khoáng PyLo Organic Life "Rong, Tảo Biển + Xương, Thịt Cá"
Phân bón hữu cơ khoáng PyLo Organic Life “Rong, Tảo Biển + Xương, Thịt Cá”
Phân bón hữu cơ khoáng PyLo Organic Life "Rong, Tảo Biển + Xương, Thịt Cá"
Phân bón hữu cơ khoáng PyLo Organic Life “Rong, Tảo Biển + Xương, Thịt Cá”
Sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản
Sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản

Phân bón hữu cơ khoáng Pylo Organic Life được sản xuất từ dây chuyền công nghệ hiện đại. Giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và tăng thành phần hữu cơ. Đây được xem là giải pháp toàn diện cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vượt trội hơn các loại phân bón khác hiện đang có trên thị trường.

Để được biết thêm chi tết về tất cả sản phẩm cũng như các ưu đãi khác, Bà con vui lòng liên hệ theo các thông tin sau, đội ngũ chuyên viên của PyLoAgri sẽ hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí:

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên 

Hotline: 091 411 86 61 

Email: info@PyLoAgri.com

Fanpage: Pyloagri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM 

Nguồn: PyLoAgri.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.