Phân trùn quế, mảnh ghép không thể thiếu với mọi nhà nông

Chia sẻ

Phân trùn quế được ví như một loại “thức ăn” dinh dưỡng cho mọi loại cây trồng. Đây là loại phân bón mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp và còn góp phần bảo vệ môi trường. Vậy những lợi ích tuyệt vời mà phân trùn quế mang lại cho cây trồng là gì? Sử dụng như thế nào để phát huy hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng PyLoAgri tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

Phân trùn quế mang lại cho cây trồng là gì?
Phân trùn quế mang lại cho cây trồng là gì?

Phân trùn quế là gì?

Trùn quế hay giun quế có tên khoa học là Perionyx Excavatus, chi Pheretima, họ Megascocidae. Chúng thuộc nhóm trùn ăn phân và thường sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ đang phân hủy. Do vậy, trong tự nhiên trùn quế ít tồn tại với phần thể lớn và không có khả năng cải tạo đất trực tiếp.

Hiện nay trùn quế là một trong những giống trùn đã được thuần hoá và được nhập nội. Ngày nay loài trùn này đã được đưa vào nuôi công nghiệp với các quy mô vừa và nhỏ. Đây là loài trùn mắn đẻ, ưa thích ở vùng nhiệt đới, dễ bắt bằng tay, do vậy rất dễ thu hoạch.

Phân trùn quế hay còn được biết đến với một số tên gọi khác là phân trùn đỏ hay phân giun quế. Loại phân này được tạo ra từ chất thải của con trùn quế sau khi ăn. Theo đó, thức ăn chính của trùn quế là các chất hữu cơ như phân trâu, phân bò, phân heo, phân gà vịt, rác thải hữu cơ,…. Những chất này sẽ được xử lý qua hệ tiêu hóa của trùn quế và chúng tạo ra phân.

Phân trùn quế hay còn được biết đến với một số tên gọi khác là phân trùn đỏ hay phân giun quế.

Phân trùn đỏ được xếp vào nhóm phân hữu cơ tự nhiên giàu chất dinh dưỡng, hoạt tính cao và hệ vi sinh vật phong phú. Do đó, hầu hết các giống cây trồng đều có thể hấp thụ hiệu quả loại phân này. Đặc biệt, phân trùn quế thích hợp với quá trình ươm cây giống và trồng các loại rau, củ quả hữu cơ.

Những đặc điểm nổi bật của phân trùn quế

Phân trùn quế sở hữu một số đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Phân trùn có thể sử dụng được ngay mà không cần phải trải qua công đoạn xử lý nào.
  • Là loại phân hữu cơ 100% được tạo thành từ phân trùn đỏ nguyên chất. Có thể nói đây là loại phân hoàn toàn từ tự nhiên chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất trong các loại phân.
  • Chất dinh dưỡng chứa trong phân có thể hòa tan trong nước. Ngoài ra nó còn chứa hơn 50% chất mùn được tìm thấy qua lớp đất mặt.
  • Phân có độ pH = 7, có khả năng trung hòa đất, phù hợp với thực vật.

Tại sao cần sử dụng phân trùn quế bón cho cây trồng

1. Cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng

Phân trùn quế là loại phân hữu cơ 100%. Nó được tạo thành từ phân trùn nguyên chất, là loại phân thiên nhiên giàu chất dinh dưỡng nhất. Phân trùn quế hòa tan trong nước và chứa đựng hơn 50% chất mùn được tìm thấy trong các lớp đất mặt. Cung cấp các chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của mỗi cây trồng như đạm, lân, kali, canxi, magie, mangan, đồng, kẽm, coban, borat, sắt..

Sự hữu dụng nhất là các chất này đều ở dạng mà cây hấp thu được tức thời. Sẽ không có bất cứ rủi ro ,cháy cây nào xảy ra khi cây được bón phân trùn quế.

2. Bổ sung vi sinh vật có lợi

Trong phân trùn có chứa hệ vi sinh vật có lợi cho cây trồng như hệ vi khuẩn cố định đạm tự do (Azotobacter), vi khuẩn phân giải lân, phân giải cellulose cùng các chất xúc tác sinh học. Do đó, khi bón loại phân này, cây trồng sẽ được tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng vốn có trong đất.

3. Cải tạo đất trồng, cung cấp mùn hữu cơ – tăng độ màu mỡ

Phân trùn quế có độ pH ở mức độ trung tính thì phân của trùn quế sẽ ổn định lại pH của môi trường đất khi chúng bị thay đổi. Thông qua thời gian sử dụng lâu dài, lạm dụng hóa học, pH của đất đã không còn được đảm bảo, lúc này phân của trùn quế sẽ tạo nên độ tơi xốp cho đất và tăng cường dinh dưỡng đối với đất trồng. Vậy cho nên đây cũng là nguyên liệu cải tạo đất rất tốt.

Phân trùn quế tăng khả năng giữ nước của đất nhờ cấu trúc hình khối, được cấu tạo thành từ những cụm khoáng chất kết hợp với nhau. Nhờ vậy mà chúng có thể chống sự xói mòn. Bên cạnh đó, cấu trúc cũng đồng thời tăng khả năng giữ nước, góp phần làm cho đất tơi xốp và giữ ẩm được lâu hơn.

4. Điều hòa sinh trưởng một cách tự nhiên

Thành phần của phân trùn có chứa Acid Humid trong trạng thái dễ hấp thụ nhất. Hợp chất này giúp kích thích cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cũng như các loại vi sinh vật có lợi trong đất. Ngoài ra, việc sử dụng phân trùn bón cây còn có tác dụng làm giảm hàm lượng Acid Cacbon có trong đất. Đồng thời làm tăng nồng độ Nito để cây trồng có thể hấp thụ một cách dễ dàng và trao đổi chất hiệu quả.

5. Chất lượng nông sản được nâng cao

Phân trùn quế là phân hữu cơ vi sinh 100%, hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho mọi loại cây trồng như hồ tiêu, cà phê, thanh long, dưa lưới và các loại cây có múi, hay thậm chí là hoa kiểng,…

Nông sản khi sử dụng phân trùn quế sẽ mang lại mùi vị đậm đà hơn, đặc trưng hơn.

6. Tiết kiệm chi phí

Khi sử dụng một số loại phân bón thì năng suất của cây trồng sẽ được nâng cao, tuy nhiên nếu kết hợp cùng phân của trùn quế thì năng suất sẽ tăng thêm khoảng 30% nữa. Nhờ vào việc này mà chi phí bỏ ra để mua phân, chăm sóc cây trồng sẽ được tiết kiệm lại, không những thế mà năng suất thu hoạch vẫn bảo đảm hoặc thậm chí là tăng cao.

Sử dụng phân trùn quế như thế nào để nâng cao hiệu quả?

Sử dụng phân trùn quế như thế nào để nâng cao hiệu quả?

Tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà phân trùn quế được pha trộn với các tỷ lệ tương ứng. Khi sử dụng đúng theo liều lượng thích hợp thì cây trồng mới có thể hấp thụ lượng chất dinh dưỡng từ phân trùn một cách tốt nhất. Dưới đây là một số cách bón phân trùn hiệu quả mà bà con có thể tham khảo

Kích thích nảy mầm

Bà con có thể sử dụng phân trùn để kích thích hạt giống nảy mầm bằng cách: trộn phân với đất theo tỷ lệ 1:4. Sau đó đem bón cho cây mà không cần bổ sung thêm bất kỳ loại phân bón nào khác. Áp dụng liên tục trong khoảng 3 tháng liên tiếp để đạt được hiệu quả như mong muốn. Phương pháp này giúp cho cây và hạt có tỷ lệ nảy mầm và sinh trưởng cao, còn cây con sẽ phát triển nhanh hơn.

Điều hòa dinh dưỡng cho đất

Sau một thời gian canh tác, đất trồng sẽ bị mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng. Lúc này, bà con có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho đất bằng cách sử dụng phân trùn quế. Hãy hòa phân trùn với nước sau đó tưới lên vùng đất khô cằn đã được cày cuốc. Vùng đất này sẽ được cải tạo đáng kể, cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

Sử dụng làm phân bón lót

Bà con có thể sử dụng phân của trùn quế để bón trực tiếp vào gốc cây. Cách này sẽ hỗ trợ cho cây trồng phát triển và không gây hư hại gì dù có dùng nhiều lần. Nhờ đó, thực phẩm sau khi được thu hoạch vừa đạt được số lượng lớn, vừa có chất lượng cao nhờ hương vị đặc trưng, đậm đà hơn so với bình thường.

Làm phân bón lỏng

Phân trùn quế có thể hòa trộn với nước theo liều lượng 10 lít nước – 1 kg phân. Sau đó, bà con hãy sử dụng hỗn hợp phân bón lỏng này để bón cho cây tương tự như tưới nước cho lá.

Phân trùn quế giúp cải tạo đất

Phân trùn quế có tác dụng rất lớn trong việc cải tạo đất. Vì phân trùn chứa đựng hàng ngàn kén trùn/kg nên khi ta bón phân trùn vào đất, gặp điều kiện thuận lợi, kén trùn sẽ nở ra và sinh sống trên chính mảnh đất canh tác của chúng ta – mà chúng ta ai cũng biết nơi nào có trùn sinh sống thì nơi đó đất luôn màu mỡ và tơi xốp.

Với những đặc điểm trên, thì việc các trang trại trồng cây theo hướng hữu cơ tin tưởng và sử dụng phân trùn quế để bón cho cây trồng là điều tất yếu để luôn đảm bảo nông sản luôn được an toàn, phù hợp với các tiêu chuẩn nông sản sạch. Hy vọng bà con cũng sẽ tận dụng tốt loại phân bón này trong công tác trồng trọt và mang lại hiệu quả cao. Đừng quên theo dõi blog PyLoAgri để cập nhật thêm nhiều mẹo và kiến thức hay nghề nông nhé!

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên 

Hotline: 091 411 86 61

Email: info@PyLoAgri.com

Fanpage: Pyloagri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Nguồn: PyLoAgri.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.