10 Sai Lầm Thường Gặp Khi Trồng Cà Chua Khiến Năng Suất Không Như Ý Muốn

Chia sẻ

Trồng cà chua quả khá dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Nếu bạn đang muốn cải tạo một diện tích nhỏ để trồng cà chua, đừng quên những sai lầm phổ biến được gợi ý dưới đây.

Cà chua vốn dĩ là loại cây dễ trồng, có thể phù hợp với bất kỳ góc nhỏ nào trong vườn hay trên sân thượng, ngoài ban công. Tuy nhiên, muốn vụ cà chua chín mọng, trĩu quả, ít sâu bệnh thì cần tránh những sai lầm phổ biến này.

1. Trồng giống cũ

Nếu bạn mới trồng cà chua, chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại lai vì chúng ít bị bệnh và cho năng suất cao hơn.

Các giống cà chua truyền thống có thể cho hương vị thơm ngon hơn nhưng rất khó trồng, khó chăm sóc và thu hoạch không nhiều nếu không có kinh nghiệm.

Trồng cây ghép bằng chồi
Trồng cây ghép bằng chồi

2. Trồng không đúng chỗ

Điều kiện trồng trọt không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến cây cà chua của bạn cho năng suất không cao. Thiếu ánh sáng mặt trời và vị trí râm mát dẫn đến số lượng quả thấp. Cây cà chua ưa khí hậu ấm áp, cần ít nhất 6 giờ ánh nắng trực tiếp và không khí lưu thông tốt.

3. Trồng cây ghép bằng chồi.

Luôn luôn cắt bỏ chồi hoặc hoa của cây giống cà chua trước khi trồng chúng. Loại bỏ chồi giúp tăng cường hệ thống rễ. Sau khi trồng sẽ cho cây ra nụ và ra hoa. Cần lưu ý để tránh những sai lầm trong việc tự ý cắt bỏ, cần lựa chọn công đoạn phù hợp.

4. Tưới nước

Tùy thuộc vào nơi bạn trồng cây, nhu cầu tưới nước của bạn sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn trồng cà chua trong chậu, bạn cần phải tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên, nếu trồng theo luống trong vườn thì chú ý tưới nước 2 lần / tuần vì tưới quá nhiều khiến cây dễ bị úng, thối rễ.

5. Bón phân quá mức

Quá nhiều phân bón cho cà chua, đặc biệt là quá nhiều đạm, có thể làm hỏng cây. Cây sẽ ra nhiều lá, phát triển thân mà ít ra hoa, quả. Quá nhiều phân bón cũng làm cho rễ cây bị chuyển sang màu đen. Nếu đất có nhiều đạm nên dùng hỗn hợp 5-10-5 để cân bằng lượng đạm trong đất.

6. Phòng bệnh khi trồng cây

Đôi khi người làm vườn thường không làm đủ cách để ngăn ngừa cây trồng khỏi các bệnh như bệnh phấn trắng và bệnh bạc lá sớm. Cây cà chua cần được phun thuốc trừ sâu để hạn chế tình trạng này.

7. Không phủ đất lên cây

Mọi người thường xem nhẹ việc phủ lớp phủ cho cây cà chua, việc giúp đất giữ ẩm là thực sự cần thiết. Phủ đều rêu than bùn hoặc lá vụn lên đất ngay sau khi trồng cà chua.

Những sai lầm thường gặp khi trồng cà chua khiến năng suất không như mong muốn - Ảnh 5.

8. Quên làm cứng cây con trước khi trồng

Không để cây con cứng lại trước khi trồng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải. Trên thực tế, nó là một trong những điều quan trọng nhất để đảm bảo sự sống còn của cà chua. Quá trình “cứng hóa” cho phép cây con thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ hoặc thời tiết như gió, mưa.

Dưới đây là một số cách giúp bạn chăm sóc cây cà chua của mình:

– Tăng dần thời gian cây con tiếp xúc với môi trường tự nhiên khoảng một tháng sau khi nảy mầm. Trong những ngày đầu tiếp xúc nên để cây tránh ánh nắng trực tiếp, tránh lạnh. Để chúng khô trong vài giờ và đưa chúng trở lại vườn ươm.

– Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo rằng bạn để cây con tiếp xúc với những yếu tố này trong bảy ngày trở lên trước khi cấy chúng ra vườn bên ngoài.

– Đặt chúng ở nơi có ánh sáng mặt trời và không khí lưu thông, mưa, gió sẽ làm cứng chúng và chuẩn bị ra ngoài.

9. Khoảng cách không phù hợp

Thông thường, khoảng cách giữa các cây ít hơn dẫn đến lưu thông không khí kém, thậm chí nhiều hơn. Thực vật bắt đầu cạnh tranh với nhau về chất dinh dưỡng và nước. Nếu trồng cà chua với số lượng lớn cần đảm bảo khoảng cách vừa đủ để cây dễ phát triển, tán lá thông thoáng tránh sâu bệnh.

10. Trồng trái vụ.

Năng suất thấp của cà chua1 có thể do trồng không đúng thời vụ. Bạn nên trồng chúng vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè khi nguy cơ băng giá đã qua đi.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 5 Hữu Cơ Sau Thu Hoạch PyLo R2

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.