Kỹ Thuật Trồng Rau Bắp Cải Cuộn Chặt, Tươi Tốt Không Sâu Bệnh

Chia sẻ

Kỹ thuật trồng rau bắp cải năng suất cao, ít sâu bệnh. Rau bắp cải được nhiều người sử dụng trong bữa cơm gia đình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Bắp cải có tên tiếng Anh là Brassica oleracea, là loại rau chủ lực được trồng trong vụ đông xuân ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Bắp cải thuộc nhóm rau có nguồn gốc ôn đới, nhiệt độ thích hợp khoảng 1-10 độ C trong khoảng 15-30 ngày tùy theo thời gian sinh trưởng của giống. Vì vậy, trong quá trình sinh trưởng, khi gặp điều kiện này, cây sẽ ra hoa và kết trái trong năm đầu tiên. Bắp cải có bộ rễ chùm phát triển nên chịu hạn khá tốt.

Hạt giống bắp cải nảy mầm tốt nhất ở nhiệt độ 18-20 độ C. Cây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 15-18 độ C.

Kỹ thuật trồng rau cải bẹ xanh dịp Tết Nguyên đán. Hình minh họa

Độ ẩm thích hợp từ 75-85%, độ ẩm không khí khoảng 80-90%. Bắp cải ưa đất thịt nhẹ pha cát, tốt nhất là đất phù sa, có độ pH = 5,6-6,0.

Thời gian để trồng rau bắp cải

Vụ sớm: gieo cuối tháng 7 đến đầu tháng 8

Vụ chính: gieo cuối tháng 9 đến đầu tháng 10

Vụ muộn: gieo tháng 11 đến giữa tháng 12

Nên làm đất kỹ, trên 1 đợt xào ở miền Bắc bón 300 – 500 kg phân chuồng hoai mục, 5 – 6 kg super lân, 2 – 3 kg sunphat kali. Lên luống rộng 80-100 cm, cao 25-30 cm.

Rải đều phân chuồng lên mặt luống, trộn đều đất và phân chuồng hoai mục, vét đất theo rãnh phủ kín mặt luống với độ dày 1,5-2 cm. Hạt giống phải ngâm nước ấm 50oC trước khi gieo 20 phút, sau đó ngâm nước lạnh 8 – 10 giờ. Lượng hạt gieo 1,5-2,0 g / m2.

Gieo xong phủ một lớp rơm rạ dày 1-2 cm rồi dùng ô để tưới ẩm. Sau khi gieo 3-5 ngày tưới 1-2 lần / ngày, khi hạt nhú lên khỏi mặt đất thì ngưng tưới 1-2 ngày, sau đó tưới 2 ngày 1 lần.

Tỉa bỏ những cây bị bệnh, cây không đúng giống, để mật độ 3-4 cm. Sau mỗi lần tỉa cành kết hợp tưới nước với phân thì là pha loãng. Không tưới bằng phân đạm.

Tiêu chuẩn cây giống tốt: Phiến lá tròn, đốt sát, mập, lùn. Cây có 5-6 là thật thì bật gốc.

Chuẩn bị đất trồng

Đất thích hợp cho cải bắp là đất thịt nhẹ, pha cát, phù sa, có thành phần cơ giới nhẹ, tơi xốp, giàu mùn và dinh dưỡng, độ pH từ 6,0 – 6,5. Nên làm đất kỹ, tơi nhỏ, dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật rồi lên luống cao 25 ​​- 30 cm, mặt luống rộng 1,1 – 1,2 m, bằng phẳng, dễ thoát nước tránh úng. . gặp mưa.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc bắp cải

Không nên trồng cây non quá sẽ dễ bị chết, tốt nhất nên để cây có 6 – 7 lá thật rồi mới đem trồng.

Khi trồng cải cần chú ý làm đất kỹ, lên luống rộng 80-100 cm, rải đều phân trên mặt luống, đảo đều đất và phân chuồng, nạo vét đất trong rãnh để phủ kín mặt luống. . Lượng bón cho 1 sào Bắc Bộ từ 200 – 250 kg phân hữu cơ hoai mục, 5 kg lân và 12 kg vôi bột.

Đặc biệt lưu ý, đảm bảo thời gian cách ly với phân đạm urê trước khi thu hoạch ít nhất 30 ngày.

Có thể dùng amoni nitrat, amoni sunfat thay cho urê, clorua kali thay cho sunfat kali hoặc các loại phân hỗn hợp, phức hợp NPK để bón với liều lượng nguyên chất tương ứng. Ngoài cách bón trực tiếp vào đất, có thể phun qua lá các dung dịch đa lượng, trung lượng và vi lượng.

Tuyệt đối không sử dụng nước thải chưa qua xử lý hoặc nước ao tù đọng để tưới. Có thể sử dụng nước giếng khoan đã qua xử lý và nước phù sa sông lớn để tưới.

Trồng xong phải tưới nước ngay, ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây hồi xanh thì 3-5 ngày tưới 1 lần.

Lần bón cuối phải kết hợp làm cỏ, xới xáo, vun gốc, tưới nước. Khi cây trải lá có thể tưới vào rãnh, sau đó phải thoát nước ngay để tránh cây bị úng.

Các biện pháp kiểm soát dịch hại

Thực hiện các biện pháp canh tác, nuôi trồng, thủ công và sinh học. Đầu tiên, nên luân canh đất với các loại cây trồng khác với các loại rau họ cải. Đối với những vùng không chuyên rau màu, nên luân canh với cây lúa nước để hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển tiếp. Tưới phun vào các buổi chiều tối có tác dụng rửa trôi trứng, ấu trùng tằm và hạn chế sâu tơ đẻ trứng.

Bắp cải rất thích hợp trồng trong những ngày se lạnh. Hình minh họa

Có thể sử dụng các biện pháp thủ công như phá ổ trứng, bắt và diệt sâu non khi mật độ sâu tơ thấp (áp dụng đối với sâu xanh, sâu tơ, sâu xanh, sâu tơ trắng); phát hiện và nhổ những cây bị bệnh đem tiêu hủy. Sử dụng bẫy pheromone để bắt tằm trưởng thành trong suốt thời kỳ sinh trưởng (cả vụ).

Trong trường hợp phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì nên ưu tiên các loại thuốc sinh học. Nếu mật độ sâu quá cao mà thuốc sinh học không có khả năng phòng trừ sâu thì chọn sử dụng các loại thuốc hóa học ít độc, tan nhanh và đảm bảo đủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn. thuốc.

Nên tìm hiểu kỹ các loại thuốc trước khi sử dụng và sử dụng các loại thuốc có hoạt chất nằm trong danh mục khuyến cáo của Cục BVTV và Chi cục BVTV.

Kỹ thuật thu hoạch

Khi bắp cải cuộn chặt và đủ lớn để thu hoạch thì tiến hành tỉa (cây lớn rồi cây nhỏ). Chú ý cắt cao sát thân ngô để dễ thu hồi và xử lý rễ rau trên ruộng. Sau khi chặt cây, cần cắt bỏ lá ngoài và lá xanh trên bắp, rửa sạch trước khi đóng gói đưa đi tiêu thụ.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 7 Hữu Cơ Làm Bông, Ra Hoa PyLo R4

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.