Những Lưu Ý Khi Trồng Rau Ngổ (Ngò Gai) Mùa Mưa

Chia sẻ

Mùi tàu (hay còn gọi là ngò gai) được người dân quận Bình Tân chọn để gieo sạ nhiều. Là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, vốn đầu tư thấp, đặc biệt ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng khi gieo trồng trong mùa mưa cần lưu ý và lưu ý các bước kỹ thuật sau:

Đầu tiên. Đất làm việc

Nên bón vôi để xử lý đất trước khi cày bừa, liều lượng 30 – 50 kg / 1.000 m.2. Nếu là đất trước đây trồng ngò chuyên canh, nay muốn cải tạo trồng lại vụ mới thì phải để đất nghỉ, ngâm đất ít nhất 1 tháng để loại bỏ một số mầm bệnh còn sót lại trong đất từ ​​vụ trước. .

Trước khi gieo hạt, nên xới đất tơi xốp, không nên làm tơi đất vì đất dễ bị nén chặt khi mưa nhiều và hạt dễ vùi sâu trong đất. Tuyệt đối không sử dụng quá nhiều phân hữu cơ để bón trước khi gieo hạt vì nếu trời mưa nhiều phân hữu cơ sẽ giữ nước trong đất, khi ta gieo hạt, hạt sẽ dễ bị thối.

Lên luống rộng 1,0 – 1,2 m, cao 15 – 20 cm. Các hàng cách nhau 30 – 40 cm. Có hệ thống thoát nước tốt đề phòng mưa to, kéo dài.

2. Chọn hạt giống và xử lý hạt giống

Mua hạt giống có nguồn gốc rõ ràng, tại các đại lý uy tín. Nếu mua hạt giống của những người trồng rau mùi ở địa phương, bạn phải biết ruộng có bị nhiễm sâu bệnh hay không, đặc biệt là bệnh thối rễ do vi khuẩn. Nên chọn ruộng ít sâu bệnh, mới thu hoạch để mua giống.

Để đảm bảo mật độ trồng nên kiểm tra độ nảy mầm trước khi gieo.

Trước khi gieo hạt nên đem phơi nắng khoảng 3 tiếng, sau đó ngâm nước ấm 54oC (3 sôi + 2 lạnh) trong khoảng 30 phút để giúp hạt nảy mầm và loại bỏ một số hạt nổi.

3. Kỹ thuật gieo hạt

Trong quá trình gieo hạt không được vùi sâu xuống đất (không quá 1,5 cm), đảm bảo đất đủ ẩm (70 – 80%), không gieo xuống đất quá ẩm ướt. Tránh gieo hạt vào những ngày mưa bão.

Muốn gieo đều thì nên chia hạt làm 2 lần, mỗi lần trộn đều hạt với đất rồi rải đều trên luống.

Rau mùi phát triển tốt sau 22 ngày gieo hạt
Rau mùi phát triển tốt sau 22 ngày gieo hạt

4. Quản lý nước

Cây ngò gai ưa ẩm ướt nhưng vào mùa mưa không nên để đất quá ẩm ướt. Cây dễ bị nấm bệnh (bệnh lở cổ rễ, chết nhanh) nên đào rãnh thoát nước tốt tạo điều kiện cho cây thoát nước nhanh. những cơn mưa.

5. Kỹ thuật bón phân

Nên bón phân bằng cách hòa tan phân vào nước rồi tưới bằng bình hoa sen lên mặt luống rau. Sau khi bón phân xong phải tưới lại một lần nước lạnh để rửa sạch phân bám trên lá. Vì chồi non của cây rau ngổ nằm sát mặt đất, không nên để đất cát, bùn đất phủ lên chồi non dễ làm thối nụ và chết.

Nếu thấy lá cây có màu vàng nhạt, phiến lá mỏng, mép lá cuộn lại thì cần bổ sung thêm urê cho cây hoặc khi hầu hết các lá trên cây bị mất diệp lục (cây bị bạch tạng). , nó là cần thiết để cung cấp cho họ ngay lập tức. cây bằng phân bón siêu vi lượng (1kg / 1.000 m.)2) bằng cách pha nước tưới cho cây hoặc phun lên lá và rễ giúp cây phục hồi trở lại bình thường.

6. Người diệt sâu bọ

Đối với nhóm rau ăn lá nên áp dụng triệt để các biện pháp IPM trong phòng trừ sâu bệnh. IPM là phương pháp hữu hiệu nhất, không chỉ bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Khi mật độ sâu bệnh cao, bà con nên phun thuốc ưu tiên các loại thuốc có nguồn gốc sinh học và thực hiện theo nguyên tắc 4 đúng.

Nếu trồng vào mùa nắng cần chú ý các loại sâu bệnh quan trọng, đặc biệt là nhóm chích hút (nhện đỏ) gây bệnh xoăn lá. Nếu trồng vào mùa mưa cần chú ý các bệnh thường xuất hiện trên cây ngò rí: bệnh thối cổ rễ, cháy lá, bệnh đốm lá và bệnh khô vằn.

7. Mùa gặt

Vào mỗi vụ thu hoạch, người ta thường cắt hết lá và thân, chỉ để lại phần gốc. Đây là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh thối rễ và vi khuẩn héo xanh gây hại, có thể gây chết cả ruộng rau mùi chỉ trong vài ngày. Vì vậy, bà con cần chọn những ngày nắng ráo để thu hoạch rồi tiến hành phun một số loại thuốc diệt nấm, kháng khuẩn cho cây.

Tránh thu hoạch ngò vào những ngày mưa
Tránh thu hoạch ngò vào những ngày mưa

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM:Bộ 5 Hữu Cơ Sau Thu Hoạch PyLo R2

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.