Điểm Sương Là Gì ? Nhiệt Độ Điểm Sương Là Gì ? Dew Point Là Gì

Chia sẻ

Vào những ngày thời tiết chuyển mùa, buổi sáng thường xuất hiện sương mù dày đặc. Trước khi có sự phát triển của công nghiệp hóa, sương mù cũng được người dân khai thác để làm nước uống. Nhiều người cho rằng đây là nguồn nước tinh khiết mà thượng đế ban tặng cho con người vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sương mù là gì? Điểm sương là gì? Nó có tinh khiết, an toàn cho sức khỏe con người hay không? Để hiểu rõ hơn về khái niệm sương mù hay nói chính xác là ‘điểm sương’. Bài viết sau Kiến thức trồng trọt Khái niệm điểm sương là gì? Điểm sương là gì? Nhiệt độ điểm sương là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu các khái niệm về điểm sương

Điểm sương là gì – Dew Point là gì?

Chúng ta có thể hiểu sương mù là một khối không khí ẩm được bốc lên từ mặt đất khi nguội đi chuyển thành trạng thái hơi. Điểm sương là điểm tại đó khối không khí ẩm bắt đầu ngưng tụ thành một giọt chất lỏng. Đạt được khi độ ẩm tương đối trong không khí đạt đến điểm bão hòa, tức là lên đến 100%.

Khối không khí ẩm bốc lên càng nhiều thì hình ảnh sương mù càng dày đặc. Khiến chúng ta có cảm giác như có một đám mây trước mặt, mọi thứ xung quanh sẽ không thể nhìn thấy được. Hiện tượng này cũng chỉ xảy ra vào buổi sáng. Vì độ ẩm trong không khí lúc này đã đủ để có thể đạt đến điểm sương.

Khái niệm điểm sương là gì?
Khái niệm điểm sương là gì?

Thời điểm điểm sương bắt đầu hình thành là từ khi đêm xuống đến khoảng 4 – 5 giờ sáng khi mặt trời chưa mọc. Trong khoảng thời gian từ 5h sáng, mặt trời càng lên cao thì sương mù càng tan ra do độ ẩm trong không khí lúc đó giảm mạnh.

Điểm sương là gì?

Điểm sương là điểm mà sương đọng lại tại một thời điểm nhất định.

Nhiệt độ điểm sương là gì?

Nhiệt độ điểm sương được hiểu là khi làm lạnh không khí được làm ẩm không đổi đến một nhiệt độ nhất định. Hơi nước bắt đầu ngưng tụ trong không khí để tạo thành nước bão hòa.

Đặc điểm của điểm sương

Điểm xương chỉ thể hiện khi độ ẩm trong không khí đạt mức cân bằng, tức là đạt 100%. Ở các vùng nhiệt đới ở Việt Nam, điểm sương chủ yếu hình thành vào những ngày giữa mùa thu và mùa đông. Hoặc trên các vùng núi cao như Tây Bắc, Đông Bắc sẽ xuất hiện sương mù quanh năm.

Ở các nước trên thế giới có mùa đông lạnh kéo dài, thời điểm chuyển giao giữa mùa nóng và mùa lạnh sẽ là thời điểm các điểm sương được hình thành nhiều nhất. Nếu điểm sương cao có thể gây khó chịu cho nhiều người. Những người sống trong môi trường lục địa, nóng bức, nhiệt đới sẽ cảm thấy khó chịu khi nhiệt độ điểm sương vào khoảng 15-20 oNS.

Nếu điểm sương đạt đến 21oC họ sẽ cảm thấy vô cùng ngột ngạt. Nhiều người do không quen với kiểu khí hậu này thường rất dễ mắc các bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ho hoặc cảm lạnh. Nhiệt độ điểm sương càng thấp thì không khí càng khô và ngược lại. Điểm sương càng cao, không khí càng ẩm.

Định nghĩa của dew point là gì?
Định nghĩa của dew point là gì?

Điểm sương không phụ thuộc vào các chất khí có trong không khí như: Nitơ, Oxy, Carbon. Miễn là có hơi nước trong thành phần của không khí, nó có thể tạo thành điểm sương mà không cần các thành phần khác.

Ý nghĩa của điểm sương

  • Điểm sương thông báo về trạng thái bão hòa độ ẩm của không khí.
  • Nó là điểm khởi đầu của sự hình thành sương mù.
  • Chú ý thành phần áp suất của hơi nước trong không khí.

Điểm sương còn được dùng để phân biệt với các khái niệm khác như điểm đóng băng. Vì khi có nhiệt độ thấp, nhiệt độ đọng sương khi đó được gọi là nhiệt độ đông đặc. Ở điểm đóng băng sẽ không tạo ra sương mù bình thường mà sẽ tạo ra sương muối, sương muối. Mang lại lạnh hơn rất nhiều so với sương mù.

Điểm sương được phân biệt với mây ở chỗ nó là cùng một hơi nước được bốc lên từ mặt đất. Tuy nhiên, những đám mây ở trên đỉnh và sương chỉ ở trên mặt đất. Vì khối không khí ẩm chỉ cần đi lên một chút là độ ẩm trong không khí đã thay đổi và không còn sương nữa.

Hình thành các loại sương mù

Từ điểm sương, các loại sương mù khác nhau có thể hình thành, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết như:

Hơi sương mù

Một làn sương được hình thành bởi một luồng không khí lạnh phía trên nền bốc hơi của nước ấm. Rất phổ biến ở các vùng gần cực, xảy ra vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông. Nó có thể tạo hiệu ứng tuyết hoặc hiệu ứng hồ nước. Thường kèm theo sương giá, đôi khi có sương muối.

Hơi sương mù
Hơi sương mù

Sương mù bức xạ

Sương là một loại sương được tạo ra trên mặt đất được làm mát bằng bức xạ nhiệt, thường xuất hiện vào lúc chạng vạng. Nó không tồn tại lâu vào lúc bình minh và thường xuất hiện vào mùa thu.

Sương mù gió

Được hình thành khi không khí ẩm di chuyển do tác động của gió và làm mát. Thường gặp ở các vùng nhiệt đới.

Sương mù núi

Được hình thành bởi hơi ẩm và gió trong các hốc tường. Loại này thường tạo ra sương giá trên các đỉnh núi.

Sự ngưng tụ của sương mù

Nó là một dạng sương mù phổ biến, nhưng khi nhiệt độ không khí tăng lên, nó sẽ ngưng tụ lại tạo thành các giọt nhỏ.

Ngoài ra còn có nhiều loại sương mù khác nhau tùy thuộc vào địa hình như sương mù thung lũng, sương mù băng, sương mù nhiệt đới, v.v.

Bài viết trên là khái niệm cơ bản về sự hình thành điểm sương hay sương mù. Hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích về điểm sương.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 7 Hữu Cơ Ra Hoa Đậu Trái PyLo R5

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.