Cây Cà Phê – Nguồn Gốc Cây Cà Phê, Cách Trồng Và Chăm Sóc Hiệu Quả

Chia sẻ

Nếu bạn có thói quen uống cà phê, hoặc đam mê hương vị của cà phê. Vậy bạn có biết những tách cà phê thơm ngon đó đến từ đâu không? Đoạn văn này Kiến thức trồng trọt sẽ nói với bạn Nguồn gốc của cây cà phê từ đâu? Câu trả lời 1 ha trồng được bao nhiêu cây cà phê? ? Kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trị bệnh gỉ sắt trên cây cà phê. Điều mà nhiều nông dân đang quan tâm nhất hiện nay.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về cây cà phê

Cây cà phê là gì?

Cà phê là loại cây lâu năm được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền núi nước ta. Loại cây này thực ra có rất nhiều chi và có một số chi không chứa caffeine như loại cà phê chúng ta thường uống. Thậm chí, các chi của chúng có thể lên tới 500 cá thể.

Tuy số lượng các khoản chi khá lớn nhưng xét về mặt kinh tế thì thường chỉ có hai loại. Trong đó, loại chiếm phần lớn trên thế giới là cà phê và trà. Theo thống kê, chúng chiếm 61% sản phẩm có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với loại thứ hai, chiếm phần còn lại, được gọi là cà phê vối. Ngoài ra còn có một số loại khác nhưng do sản xuất không nhiều và không phổ biến như hai loại trên.

Đặc điểm của cây cà phê

Nói đến cây cà phê thì ít người thành thị biết, vì đa số sống ở miền núi. Nếu bạn nghĩ cây cà phê ngang hàng với mình thì chắc chắn bạn chưa từng thấy những cây cà phê khổng lồ. Thân cây cà phê có thể cao tới 6m, cây thậm chí là 10m.

Tuy nhiên, thường là do nhu cầu cung cấp một số lượng lớn giống cho tiêu thụ trong nước. Vì vậy hiện nay các trang trại đã thực hiện một số biện pháp trồng giảm chiều cao của cây để thuận tiện cho việc thu hoạch. Do đó, bạn có thể bắt gặp những cây cà phê có kích thước trung bình như 2m hoặc cao hơn 4m.

Không chỉ vậy, khi đứng từ xa, bạn có thể nhìn thấy những cành cây cà phê xum xuê. Có cây trĩu quả, cành thon dài rủ xuống. Trên cành có hàng trăm quả cà phê đỏ mọng. Còn đối với lá cà phê, màu của nó rất xanh và hơi sẫm. Lá có hình bầu dục và cuống lá khá ngắn, do đầu lá hơi cong và bề mặt lá khá bóng. Chúng thường mọc xen kẽ theo chùm hạt, trông rất đẹp mắt.

Riêng về hoa cà phê, chúng là loài hoa có năm cánh và nở thành từng chùm có thể là đôi hoặc ba, hoa thường có năm cánh, màu trắng của hoa có thể khiến người ta cảm thấy nhẹ nhàng. dịu dàng, nhẹ nhàng.

Hình ảnh lá và quả của cây cà phê
Hình ảnh lá và quả của cây cà phê

Đối với người trồng cà phê, họ có thể ngắm hoa cà phê nở và đánh giá vụ mùa. Điều này thường rất chính xác và chỉ khi có những hiện tượng thời tiết thất thường ảnh hưởng đến cây trồng thì việc đánh giá mới bị sai lệch.

Ngoài ra, nếu nói về quá trình tạo ra quả cà phê thì phải kể đến công của gió và côn trùng. Vì đây là những thứ giúp hoa thụ phấn, rồi kết trái. Chuyển dần từ xanh sang vàng sang đỏ thì quả đã chín và có thể thu hoạch.

Quá trình thụ phấn có thể diễn ra gần như cả năm, khoảng 7 đến 9 tháng. Đó là lý do tại sao đôi khi cà phê chín nhưng cây vẫn ra hoa. Và những gì bạn sử dụng để xuất khẩu và tiêu thụ là hạt có trong trái cây. Đó là những gì chúng ta sử dụng hàng ngày.

Nguồn gốc của cây cà phê

Câu chuyện về cây cà phê được người dân bản địa vùng Kafffa, Ethiopia kể lại vào những năm 1671 – 1672. Theo nhiều tài liệu, một số người chăn dê ở đây đã phát hiện ra điều bất thường ở đàn dê. . Sau một thời gian theo dõi, họ nhận thấy những con dê này sau khi ăn hoa và quả thì càng khỏe.

Sau đó người ta thử lấy các loại quả này ép thành nước để uống. Họ cảm thấy tinh thần minh mẫn, phấn chấn hơn rất nhiều. Có thể nói, cây cà phê được biết đến vào thế kỷ thứ 9, sau đó nó được một số người buôn bán nô lệ đưa đến Ả Rập. Vào giữa thế kỷ 15, cà phê được phát hiện là ngon hơn khi nó được rang và pha chế thành đồ uống.

Có thể nói Ả Rập là xứ cà phê, là nơi trồng cà phê độc quyền. Vì hương vị cà phê quá hấp dẫn nên nhiều nơi khác cũng học hỏi kỹ thuật trồng loại cây này. Chỉ từ năm 1960 đến năm 1723, cây cà phê đã được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt là ở vùng khí hậu nhiệt đới.

Nguồn gốc của cây cà phê
Nguồn gốc của cây cà phê

Cây cà phê xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Vào những năm 1870, cây Cà phê đã được một số nhà sư trồng ở Việt Nam. Nơi ghi nhận sự xuất hiện đầu tiên của cây cà phê ở Việt Nam là một nhà thờ ở Hà Nam, Quảng Bình, Kom Tum.

Năm 1888, người Pháp xây dựng đồn điền cà phê ở Kẻ Sở, Bắc Kỳ với các giống chè được trồng ở một số vùng ven sông. Đó là cái duyên của cây cà phê, nó được trồng rộng rãi ở các vùng Phủ Quỳ- Nghệ An, Đăk Lăk, Lâm Đồng.

Năm 1945, cả nước có trên 10.000 ha cà phê được canh tác. Khi đó, cây cà phê chỉ cho năng suất 400-600 kg một ha.

1 ha trồng được bao nhiêu cây cà phê?
Vào những năm 1870, cây Cà phê đã được một số nhà sư trồng ở Việt Nam

1 ha trồng được bao nhiêu cây cà phê?

Khuyến cáo ở những nơi đất không có độ phì cao bà con nên trồng với mật độ 6666 cây / ha. Theo đó, khoảng cách giữa hai hàng là 1,5m, khoảng cách giữa cây này với cây kia cách hàng 1m.

Đối với những nơi có đất tốt có thể trồng 3333 cây cà phê / ha. Khoảng cách 2 hàng được phép 2 m, cây cách cây 1,5 m…

Một số giống cà phê ở Việt Nam

Theo Kiến thức nhà nông ghi nhận ở Việt Nam hiện nay có 3 giống cà phê chính. Trong đó, khoảng 90% diện tích là cà phê Vối, còn lại 10% là chè và 1% là cà phê mít.

Cây cà phê là gì?

Cà phê với hay còn gọi là Coffea Robusta hoặc Coffea canephora. Đây là loại cà phê phổ biến nhất hiện nay. Đặc điểm của loại cà phê này là sinh trưởng mạnh ở những vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Cà phê (Coffea Arabica L.)

Ở Việt Nam, giống cà phê này không phát triển được do khí hậu không phù hợp. Theo thống kê, cà phê và chè chiếm 61% sản lượng thế giới.

Cây cà phê mít. (Coffea liberica)

Theo ghi nhận, đây là loại cà tương đối dễ trồng, chất lượng gỗ tốt. Tuy nhiên, năng suất trái cũng như chất lượng cà phê không tốt nên chỉ chiếm 1%.

Tìm hiểu quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch cà phê

Ngay từ khi trồng đến tách cà phê bạn đang uống là cả một quá trình dài. Có thể bạn không nghĩ, mỗi hạt cà phê là tác phẩm của rất nhiều người. Giá trị của chúng không chỉ là kinh tế mà còn là tinh thần.

Trồng cà phê

Bắt đầu với một hạt giống nhỏ, và người nông dân đã trồng nó để trở thành một cái cây. Thông thường, cây được trồng trong vườn ươm sau đó trồng trên các mảnh đất phù hợp.

Chăm sóc và thu hoạch

Tùy từng loại cà phê mà thời gian thu hoạch sẽ khác nhau. Thông thường người ta có hai kiểu thu hoạch.

Đầu tiên là thu hoạch toàn bộ, tức là khi cà phê còn chín hoặc còn nguyên. Tất cả sẽ do công nhân thu hoạch.

Thứ hai là thu hoạch một phần, nói chính xác là thu hoạch những quả cà phê chín mọng. Và phương pháp thứ hai này thường tốn nhiều công sức và chi phí thuê thợ lành nghề.

Làm thế nào để trồng và thu hoạch cà phê?
Làm thế nào để trồng và thu hoạch cà phê?

Cách xử lý bệnh gỉ sắt trên cây cà phê

Bệnh gỉ sắt cà phê Thường xuất hiện trên lá, thân, quả của cây cà phê. Khi bị nhiễm bệnh gỉ sắt, cây sẽ rụng dần lá, héo rũ và không thể kết trái. Ảnh hưởng lớn đến năng suất, thậm chí là chết hàng loạt.

Đặc trưng của bệnh gỉ sắt, trên lá cà phê sẽ xuất hiện một số chấm nhỏ trông giống như giọt dầu. Chúng sẽ phát triển lớn hơn và xuất hiện bột màu cam. Chúng được gọi là bào tử của nấm gỉ sắt.

Theo thời gian, các bào tử này sẽ phát triển lên bề mặt lá và chuyển sang màu trắng. Sau đó chúng sẽ biến mất và để lại những vết màu nâu trên lá, trông giống như chúng đã bị đốt cháy. Các đốm này xuất hiện nhiều nơi trên bề mặt lá làm cho lá cà phê bị mất sắc tố gây rụng lá. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh gỉ sắt trên cây cà phê sẽ ngày càng nặng hơn khiến cây suy kiệt và chết.

Hóa chất trị bệnh rỉ sắt trên cây giúp xử lý ngay tức thì. Tuy nhiên, bà con nên phòng trừ bệnh gỉ sắt cho cây cà phê bằng cách phun thuốc vào đầu mùa mưa. Một số giải pháp hữu hiệu có thể phòng và trị bệnh gỉ sắt trên cà phê như: Dung dịch Booc-đô, thuốc gốc đồng Coc 85, Fuguran, Champion …

Một số loại thuốc hóa học trị bệnh gỉ sắt trên cây cà phê hiệu quả như: Viben-C 50BTN, Tilt Super 300EC, Anvil 5SC, Dizeb-Mb45 80 WP,…

Tách hạt cà phê

Sau khi người lao động thu hoạch cà phê xong sẽ được vận chuyển ngay đến các nhà máy chế biến để tách hạt. Thông thường, cà phê sẽ được tách ra dưới hai hình thức chế biến chính là chế biến khô hoặc chế biến ướt. Cuối cùng, rửa sạch hạt và để khô. Hạt cà phê sau khi sấy khô sẽ được đưa vào đóng gói. Giai đoạn này có thể được lưu trữ hoặc xuất khẩu.

Xử lý cà phê trước khi tiêu thụ

Sau khi sấy khô, bước tiếp theo là xay hạt cà phê. Lúc này, chúng sẽ được đưa vào máy và loại bỏ các tạp chất hoặc đá. Tiếp theo, nó sẽ được đánh bóng và công đoạn cuối cùng là phân loại cà phê để mang đi tiêu thụ. Nó có thể được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài hoặc tiêu thụ trong nước.

Cách pha một tách cà phê để uống

Khi cà phê được đưa đến nơi tiêu thụ, chúng thường được phân loại là cà phê. Đối với cà phê nguyên chất như thị trường hiện nay, cà phê sẽ được rang trước rồi mới xay thành bột. Cuối cùng, cho cà phê vào máy là chúng ta sẽ có ngay một ly cà phê thơm ngon.

Một số lợi ích của cà phê

Thông thường, nhắc đến cà phê, bạn sẽ nghĩ rằng nó có tác dụng giúp bạn tỉnh táo. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ, chúng tôi sẽ cho bạn biết công dụng của cà phê còn nhiều hơn thế nữa. Chúng ta cùng tìm hiểu xem cà phê có những lợi ích gì nhé.

Sơ lược về tác dụng của cà phê
Sơ lược về tác dụng của cà phê

Cà phê giúp bạn tỉnh táo

Theo thói quen, khi bạn làm việc căng thẳng hoặc tinh thần xuống dốc, mệt mỏi, uể oải. Bạn thường muốn nhâm nhi một tách cà phê để đầu óc luôn minh mẫn, tỉnh táo để làm việc. Ngay cả khi bạn kết hợp cà phê với đường, không những không có cảm giác đắng mà còn tác động đến não bộ, kích thích khả năng sáng tạo của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê khi bụng đói.

Cà phê có thể giúp bạn cải thiện huyết áp thấp

Nếu bạn uống cà phê và có những biểu hiện bất thường, tốt nhất nên ngừng sử dụng. Theo một số nghiên cứu, uống cà phê sẽ giúp tăng huyết áp. Vì vậy, những người mắc hội chứng cao huyết áp không nên sử dụng nhiều.

Tăng khả năng miễn dịch

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ gây tử vong. Điều này được hiểu là vì cà phê có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Từ đó chống lại bệnh tật, giúp sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là khi bạn an toàn khi sử dụng đậu nguyên hạt. Không phải loại cà phê hòa tan chứa hóa chất.

Uống cà phê có thể giúp bạn giảm đau đầu

Trong hạt cà phê tự nhiên thường chứa chất cafein có tác dụng giảm các triệu chứng đau đầu rất hiệu quả. Nhưng không có nghĩa là chúng thay thế thuốc chữa bệnh, bạn không nên quá lạm dụng.

Nâng cao trí nhớ của bạn

Không chỉ giảm căng thẳng, khó chịu khi đau đầu .. Các chất có trong hạt cà phê còn là chất quan trọng giúp cải thiện trí nhớ. Sử dụng cà phê sẽ giúp trí nhớ của bạn tốt hơn. Nhưng không phải cà phê hòa tan, cà phê giả trên thị trường. Đó phải là cà phê nguyên chất đến từ thiên nhiên.

Cà phê cũng có thể đẹp

Ngay cả khi bạn sử dụng những thứ đó sau khi nước đã được ủ xong. Chúng còn có tác dụng khử mùi và làm sạch da. Giúp da căng bóng hơn và ngăn ngừa lão hóa. Hoặc bạn có thể uống cà phê để giảm cân, cũng rất tốt cho sức khỏe.

Sơ lược về cây cà phê và công dụng của nó

Như vậy với những thông tin về nguồn gốc cây cà gai leo cũng như những công dụng của nó. Giải Tình nguyện tin rằng các bạn đã có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích về cây cà phê. Những lợi ích mà hạt cà phê mang lại cho sức khỏe, cũng như giá trị kinh tế.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 7 Hữu Cơ Ra Hoa Đậu Trái PyLo R5

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.