Cây Xà Cừ – Cây Xà Cừ Còn Có Tên Gọi Khác Là Gì?

Chia sẻ

Với tán lá rộng, khả năng che nắng tốt, cây xà cừ được trồng nhiều ở các khu đô thị, chung cư, sân vườn, khuôn viên,… Tán cây xà cừ trở thành nơi tránh nắng, cản nắng lý tưởng. Có thể điều hòa nhiệt độ không khí và bụi. Vào những ngày nắng nóng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi được lái xe hoặc đi dạo dưới những tán cây rộng mát rượi của những hàng xà cừ hai bên đường.

Là thắc mắc của nhiều độc giả về loại cây xà cừ gì ? Cách trồng và chăm sóc cây xà cừ? Giá cây xà cừ hiện nay là bao nhiêu? Cây xà cừ tiếng anh là gì?.. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, Kiến thức trồng trọt đã tóm tắt nội dung về cây xà cừ trong bài viết này. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Hình ảnh cây xà cừ
Hình ảnh cây xà cừ – Nhịp Sống Thời Đại Sưu tầm

Tên, nguồn gốc và sự phân bố của cây hoàn ngọc

Cây xà cừ tiếng anh là gì?

Cây xà cừ tên tiếng anh là nacre tree, đây là loại cây phổ biến ở các vùng nông thôn nước ta. Cây hoàn ngọc có tên khoa học là Khaya senegalensis, thuộc họ Xoan – Meliaceae.

Ở Việt Nam, cây xà cừ còn được gọi là cây con khỉ. Phân bố rộng khắp cả 3 miền Bắc Trung Nam. Ngoài ra cây xà cừ còn phân bố ở các khu vực như Châu Phi, Madagascar.

Đặc điểm sinh học của cây xà cừ

Cây xà cừ là loại cây gỗ lớn, cao, thân nhẵn. Cây non có vỏ ngoài nhẵn, khi già thân cây bong ra nhưng vẫn giữ được đặc tính thân nhẵn. Vỏ cây xà cừ có màu nâu xám, thân già có lớp vỏ bên ngoài bong tróc nứt nẻ trông giống hình đồng tiền.

Cây có chiều cao trung bình từ 3 – 5 mét. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện sinh trưởng tốt, tự nhiên cây có thể đạt chiều cao lên đến 25 mét.

Tán của cây xà cừ rất rộng, có nhiều cành vươn ra, chiều dài mỗi cành từ 10-15 mét, độ che phủ của cây rất tốt. Các cành non mọc hướng xuống đất.

Lá của cây xà cừ là loại lá kép lông chim (đều). Các lá chét có hình bầu dục thuôn dài. Mỗi lá mọc cách 3 – 6 cặp lá chét. Các lá dài khoảng 6-12 cm và rộng 3-5 cm.

Hình ảnh lá xà cừ - lá xà cừ có những tác dụng gì?
Hình ảnh lá xà cừ – lá xà cừ có những tác dụng gì?

Hoa mọc từ nách lá, mọc thành chùm, cụm hoa nhỏ hình thành từ những bông hoa nhỏ li ti màu trắng tinh. Xà cừ thường nở vào khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm.

Hoa héo bắt đầu lộ ra quả nhỏ, quả chín dần chuyển sang màu nâu, cứng và dày. Quả phát tán hạt bằng cách nứt quả thành bốn mảnh, tạo điều kiện cho hạt thuận theo điều kiện tự nhiên như gió, mưa… mang đi nơi khác nảy mầm.

Đặc điểm sinh trưởng và phát triển của cây xà cừ

Xà cừ là một trong những loại cây có đặc tính sinh trưởng tốt, khỏe, rất ưa sáng. Khả năng sinh sản rất tốt, nảy mầm tốt, phát triển rất nhanh.

Với đặc tính dễ thích nghi với mọi loại đất nên cây xà cừ rất dễ trồng và chăm sóc. Có thể phát triển và sinh trưởng với nhiều loại đất ở Việt Nam, đặc biệt là đất cát ven biển miền Trung. Đây là khu vực có điều kiện phát triển tốt nhất của loại cây này.

Cây tùng có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt rất tốt như hạn hán, mưa gió, bão, v.v.

Công dụng của xà cừ

Tạo cảnh quan, bóng mát

Phần tán rộng, tán của cây xà cừ là nơi thích hợp để tránh nắng trong những ngày hè oi bức. Che bóng mát cho cây ở một góc vườn, che bóng từ xa là điều thường thấy ở các đô thị.

Cây xà cừ còn mang đến không khí mát mẻ, thoáng đãng, giống như một chiếc máy điều hòa nhiệt độ khổng lồ. Giúp lọc sạch bụi bẩn, tốt cho sức khỏe con người. Giảm phần nào mức độ ô nhiễm tại các khu vực thành phố và đô thị.

Xà cừ có giá trị kinh tế cao

Gỗ cây xà cừ được đánh giá là loại gỗ có giá trị kinh tế rất cao và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất hiện nay. Gỗ xà cừ có vân rắn chắc nhưng rất mịn. Gỗ có màu đỏ nhạt thay đổi từ nhạt đến đậm từ bên ngoài cho đến phần lõi bên trong.

Trước đây, gỗ xà cừ chủ yếu được dùng để đóng thuyền, sau này được dùng làm nhiều đồ nội thất đẹp có giá trị cao.

Giá trị dược liệu

Ngoài giá trị cao về mặt gỗ, cây xà cừ còn có tác dụng tốt trong y học. Nhu la:

+ Vỏ của cây hoàn ngọc có khả năng chữa các bệnh ngoài da như ghẻ. Cách dùng: đun sôi vỏ cây hoàn ngọc, chắt lấy nước rồi tắm. Cách này giúp ngăn chặn sự lây lan của cái ghẻ, và khỏi bệnh sau khoảng một tuần sử dụng.

Tác dụng của vỏ cây xà cừ
Tác dụng của vỏ cây xà cừ

+ Vỏ nâu của cây được dùng chữa ho. Bạn cạo sạch lớp vỏ sần sùi bên ngoài cho đến khi thấy phần vỏ bên trong có màu vàng sậm thì cắt bỏ phần này rồi đem ngâm với quất và mật ong. Dùng bài thuốc này để chữa ho rất tốt.

+ Lá non của cây hoàn ngọc có tác dụng giảm sưng tấy hiệu quả, giã nát, trộn với một ít rượu nếp ban đầu, đắp vào chỗ sưng đau.

+ Hạt xà cừ chứa tới 70% dầu béo và axit folic, thích hợp làm dầu ăn cũng như dầu câu cá.

Cách trồng và chăm sóc cây xà cừ

Chọn đất cho cây xà cừ

Mặc dù, cây xà cừ có khả năng sinh trưởng và phát triển với hầu hết các loại đất. Nhưng cây sinh trưởng và phát triển tốt khi được trồng ở vùng đất phù sa màu mỡ.

Cách trồng xà cừ
Cách trồng xà cừ

Ánh sáng khi xà cừ mọc

Cây rất ưa sáng, trồng ở nơi có ánh sáng tốt giúp cây phát triển tốt. Hơn nữa, loại cây này có khả năng chịu được khô hạn và nắng nóng.

Tưới cây

Rễ xà cừ dày đặc, phát triển tốt, ăn sâu vào lòng đất nên chịu được khô hạn.

Nhiệt độ tốt nhất để cây phát triển

Cây xà cừ có khả năng chịu lạnh kém, không thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu lạnh và khắc nghiệt. Đồng thời cây cũng không chịu được những nơi thấp, trũng.

Trước khi trồng cây xà cừ, bạn cần chuẩn bị hố trồng có kích thước phù hợp với chiều cao của cây. Sau đó ủ với phân xanh để tạo độ ẩm cần thiết cho cây phát triển.

Giá xà cừ mới nhất năm 2020

Giá cây xà cừ là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi có nhu cầu mua hạt xà cừ với số lượng lớn. Giá xà cừ thay đổi theo từng khu vực. Theo kinh nghiệm của Kiến thức trồng trọt thì nên mua cây trong những ngôi nhà vườn gần nơi tôi ở.

Bạn có thể đến tận nơi để cân nhắc lựa chọn chủng loại, kích thước, giá cả phù hợp. Ngoài ra, bạn còn được tư vấn cách trồng và chăm sóc cây xà cừ an toàn.

Trên đây là một số thông tin, tên gọi mà giống xà cừ mang lại. Hi vọng bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích về loại cây rừng này.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 7 Hữu Cơ Ra Hoa Đậu Trái PyLo R5

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.