4 Cách Nhân Giống Lưỡi Hổ Chuẩn Nhất!

Chia sẻ

Cây lưỡi hổ là sự lựa chọn tốt nhất cho những ai mới học chăm sóc cây. Bởi loại cây này rất đẹp, dễ trồng, dễ chăm và không cần chăm sóc quá nhiều. Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề được nhiều người quan tâm: Nhân Giống Lưỡi Hổ. Có 4 cách phổ biến để nhân giống cây: Tách, cắt lá, gieo hạt và nhân giống trong nước. Vậy làm cách nào để nhân giống cây lưỡi hổ theo 4 hướng trên? Cùng Ban Công Xanh tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu 4 cách sinh sản Lưỡi hổ

1. Phương pháp tách cụm

Nuôi cây lưỡi hổ - tách cụm

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp phân cụm. Tóm lại, chúng ta sẽ chia rễ và tách chúng ra để phát triển thành cây mới. Phương pháp này không chỉ cho ra nhiều cây con mà còn giúp cây mẹ phát triển tốt hơn. Vì khi cây lưỡi hổ phát triển ra nhiều rễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Vì vậy chúng ta cần tách rễ ra để rễ hoạt động tốt hơn. Nhân giống cây Lưỡi hổ theo cách này có ưu điểm lớn là giữ được đặc điểm giống màu sắc của cây mẹ. Đặc biệt là cây lưỡi hổ sọc khi ra rễ và trồng cây con khi lớn lên vẫn giữ được những đường sọc rất đẹp.

Để tiến hành tách cụm, trước hết cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như dao, đất, chậu. Dao phải được khử trùng sạch sẽ để tránh mang mầm bệnh cho cây con. Đất sử dụng nên là đất khô, thoáng khí và thoát nước tốt. Kết hợp với xỉ than, tro trấu, đá trân châu… để tăng cường khả năng thoát nước. Chậu trồng tùy ý nhưng phải có lỗ thoát nước, thành chậu thoát nước tốt.

Bước đầu tiên để tách chùm là lấy củ ra khỏi chậu. Hãy đặt chậu nằm nghiêng, miết nhẹ xung quanh chậu để rễ cây không bám vào thành chậu. Sau đó từ từ lấy đất bầu và trồng cây ra khỏi chậu. Nó phải được thực hiện rất nhẹ nhàng để không làm tổn thương rễ. Khi lấy bầu đất ra ta có thể dễ dàng quan sát cây con. Tiếp theo, ta xới đất khỏi rễ để dễ dàng cắt cây con ra khỏi cây mẹ. Tiếp tục cắt tất cả các cây con. Sau khi cắt không nên trồng ngay mà để nơi khô thoáng 1 ngày. Sau 1 ngày, chúng ta có thể trồng cây con sang chậu mới. Trong thời gian tưới nước thường xuyên cho cây khoảng 2 lần / tuần.

2. Phương pháp cắt lá

Nhân giống cây lưỡi hổ - giâm lá

Phương pháp thứ hai là nhân giống bằng cách giâm lá. Đây cũng là cách phổ biến và dễ thực hiện cũng như cách phân cụm. Tuy nhiên, với những cây lưỡi hổ vằn hoặc những dòng đột biến thì không nên thực hiện phương pháp này. Vì cây con sẽ không giữ được đặc tính của cây mẹ mà dần trở lại màu sắc như ban đầu nên cây lưỡi hổ sọc sẽ mất sọc. Bù lại, phương pháp này khá dễ thực hiện và thành công 100%.

Sau khi chuẩn bị dao, đất và chậu thì chúng ta sẽ tiến hành chọn lá và cắt lá. Cần chọn những lá khỏe, có màu sẫm, không bị sâu bệnh. Sau đó cắt từng khúc khoảng 5cm hoặc gần hơn. Nên ghi nhớ hoặc đánh dấu phần dưới của lá vì chúng ta sẽ dính phần này xuống đất. Nếu bạn không chú ý và trồng ngược lại thì cây sẽ không thể bén rễ được. Sau khi cắt, để lá khoảng một ngày cho khô rồi đem trồng. Giai đoạn đầu có thể sử dụng phân bón lá N3M để kích thích cây ra rễ nhanh hơn. Sau đó để chậu cây vào vị trí thoáng mát, tưới 1-2 lần / tuần.

3. Phương pháp gieo hạt

Nhân giống cây lưỡi hổ - gieo hạt

Gieo hạt là phương pháp nhân giống hữu tính nhưng khá tốn thời gian vì phải đợi cây ra hoa, đặt hạt. Nếu cây của bạn có hoa và hạt, bạn có thể tận dụng hạt và nhân giống. Cây lưỡi hổ là loài thực vật có hoa, hoa màu trắng, nở thành từng chùm rất đẹp. Hoa hổ tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Nếu được chăm sóc tốt, chúng sẽ ra hoa hàng năm. Khi hoa thụ phấn và kết trái, ta thu hoạch và trồng xuống đất. Đất phải tơi xốp, khô ráo và thoát nước tốt. Trộn thêm một ít giá thể sạch để hạt dễ nảy mầm và phát triển tốt.

4. Sinh sản Lưỡi hổ trong nước

Nhân giống cây lưỡi hổ trong nước

Đây là một phương pháp nhân giống vô cùng độc đáo và dễ dàng. Trồng cây thủy sinh hiện đang rất được ưa chuộng vì dễ trồng, có giá trị thẩm mỹ cao. Cây thủy sinh không cần chăm sóc nhiều, chỉ cần thay nước cho cây. Chúng ta cũng có thể lai tạo Tiger Tongue theo cách này. Đợi đến khi cây bén rễ thì có thể đem trồng xuống đất. Nhiều người đã thử phương pháp này và thành công. Chỉ cần chuẩn bị một cái lọ, chai thủy tinh hoặc nhựa đã cắt và đổ đầy nước vào đó. Sau đó cắt lá sao cho gần rễ nhất rồi cho vào chậu nước. Đặt bình ở nơi đủ ánh sáng, thay nước hàng tuần. Việc bạn cần làm là đợi cho lá nhú rồi tiến hành trồng xuống đất.

Chúng ta vừa tìm hiểu 4 phương pháp nhân giống phổ biến đối với cây lưỡi hổ. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng điểm chung của chúng là chúng đều rất dễ thực hiện và dễ thành công. Chúc mọi người may mắn!

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Đi Cơi Đọt: Bộ 6 Hữu Cơ PyLo R7

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.