Kỹ Thuật Trồng Và Cách Chăm Sóc Cây Hẹ

Chia sẻ

Mỗi loài cây trồng khi đưa vào trồng trọt đều có những tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Có được kiến ​​thức về Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc cây hẹ giúp mỗi người có được những hiểu biết cần thiết để áp dụng vào nhu cầu của bản thân. Quy trình trồng hẹ ở thời điểm đó đã được thực hiện tốt và hiệu quả với năng suất cao.

Tiêu chí lựa chọn hẹ

Hẹ là một loại cây thường bị chết ở giai đoạn đầu, khi chúng ta mới bắt đầu trồng. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần cắt bớt rễ trước khi trồng. Khi đó, tăng khả năng tái sinh của bộ rễ, giúp cây hẹ có thể tạo chồi đẻ nhánh, phát triển nhanh và khỏe hơn.

Hiện nay, khi trồng cây hẹ ta có hai phương án chính cần quan tâm đó là gieo hạt bằng thân cây. Trong đó, trồng bằng thân cây hẹ là phương án cơ bản được nhiều địa phương áp dụng hiện nay. Đối với cây hẹ, có những yêu cầu và tiêu chuẩn quan trọng như:

  • Đối với các giống lá lớn: Được trồng rộng rãi và phổ biến với phần lớn diện tích nhờ năng suất cao. Tuy nhiên, đây là giống không được đánh giá cao về chất lượng khi đưa vào sử dụng.
  • Đối với các giống lá nhỏ: Đặc điểm của giống hẹ này là chất lượng cao nhưng năng suất hạn chế nên diện tích trồng hiện nay khá ít.

Kỹ thuật trồng hẹ cơ bản

Kỹ thuật trồng hẹ cơ bản
Kỹ thuật trồng hẹ cơ bản

Việc xác định được kỹ thuật trồng hẹ giúp mỗi người chủ động và chính xác trong việc áp dụng. Đối với việc trồng hẹ cần áp dụng những tiêu chuẩn cụ thể để giúp quá trình trồng và chăm sóc đạt hiệu quả cao:

Mùa trồng trọt

Cây hẹ là một trong những loại cây có thể trồng ở khắp nơi trên thế giới với năng suất cao. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng và thích hợp nhất để trồng hẹ là vào khoảng tháng 10 – 11 và thời điểm thu hoạch vào khoảng Tết Nguyên đán.

Chuẩn bị đất trồng

Đất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng, cũng như năng suất của cây trồng. Vì vậy, việc chuẩn bị đất trước khi trồng hẹ là yêu cầu cơ bản cần được tuân thủ đầy đủ. Trong đó các yêu cầu quan trọng cần đảm bảo là:

  • Lựa chọn đất: Sử dụng đất tơi xốp, có độ thoáng khí và độ phì cao như đất thịt pha cát, đất thịt,… Cùng với khả năng chủ động trong hệ thống tưới tiêu sẽ tạo điều kiện cho cây hẹ phát triển khỏe mạnh và nhanh lớn. Đặc biệt, sau khi trồng từ 10 đến 12 tháng cần nhổ bỏ gốc để thay đất mới bằng cách dùng đất sâu thay lớp trên.
  • Làm đất: Sau khi làm đất đầy đủ, cần thực hiện đầy đủ việc cày bừa, làm cỏ và xử lý bằng vôi bột. Lượng vôi bột sử dụng sẽ khoảng 50-100kg / 1000m2 đất. Sau khi làm đất nên phơi ải trong thời gian 15 – 20 ngày để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, tránh được nguy cơ sâu bệnh.
  • Tầng trên: Yêu cầu lên luống cao khoảng 0,2 – 0,3m và độ sâu tiêu chuẩn 20 – 30cm giúp hạn chế úng và thoát nước tốt kể cả trong mùa mưa.

Hướng dẫn cách trồng hẹ

Hướng dẫn cách trồng hẹ
Hướng dẫn cách trồng hẹ

Đối với từng loại giống phải trồng theo quy trình và tiêu chuẩn riêng. Khi đó, việc trồng hẹ được thực hiện tốt, cho chất lượng, diện tích trồng và năng suất cao nhất.

Trồng hẹ bằng thân

Trồng từng khóm hẹ trên rãnh, yêu cầu rãnh này cách rãnh kia 7-10cm. Hẹ sau khi trồng tiến hành lấp đất. Lưu ý ở giai đoạn này cần ấn mạnh đất xuống để hạt trồng chắc chắn. Cuối cùng, phủ rơm rạ mục nát lên luống và tưới nước để duy trì độ ẩm lý tưởng.

Trồng hẹ bằng hạt

  • Hạt giống được ngâm trong nước có nhiệt độ khoảng 35-37 độ C khoảng nửa ngày, sau đó trộn với tro bếp và giã nhỏ trước khi gieo để hạt có điều kiện phát triển tốt nhất, tỷ lệ nảy mầm cao.
  • Tiến hành gieo hạt như trồng cây con, hoặc gieo theo rãnh như trồng bằng củ. Cuối cùng chỉ cần lấp một lớp đất bột lên trên và tưới nước đủ ấm là hoàn thành.
  • Đối với cách trồng hẹ bằng hạt, sau khoảng 7-10 ngày phải sử dụng phân urê với liều lượng thích hợp, thường là 300-500gr cho 100m2 đất trồng. Khi lá hẹ được khoảng 10-15 cm, bạn hãy nhổ cát và trồng cây vào luống khác.

Yêu cầu khi bón phân cho cây hẹ

Yêu cầu khi bón phân
Yêu cầu khi bón phân cho cây hẹ

Cây hẹ là loại cây cần các loại phân bón chính như lân, hay kali nên cần chú ý tưới phân đầy đủ. Khi đó, việc cung cấp chất dinh dưỡng và tạo điều kiện cho lá hẹ phát triển toàn diện, khỏe mạnh là điều chúng ta hoàn toàn yên tâm. Lúc này trồng hẹ cho năng suất cao đảm bảo như ý muốn của chúng ta.

Đối với trồng hẹ, lượng phân bón cho 1000m2 đất cụ thể sẽ là: Phân hữu cơ 1 50kg, kết hợp với phân NPK 16-16-8 + TE là 20 – 30kg. Nên bón phân đầy đủ cho từng giai đoạn với liều lượng thích hợp.

  • Yêu cầu khi thi công sơn lót: Sử dụng toàn bộ phân hữu cơ Organic 1 làm lớp lót trước khi trồng.
  • Yêu cầu khi bón phân: Bón phân NPK 16-16-8 + TE với lượng 20 – 30kg / 1000m2 / lần theo tiêu chuẩn giúp cung cấp chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Ngày 1: thời gian sau khoảng 7-10 ngày NPK 16-16-8 + TE bón cho cây.

lần 2: Bón phân NPK 16-16-8 + TE cho cây sau khi trồng khoảng 15-20 ngày.

Cách chăm sóc cây hẹ để tăng năng suất

Cách chăm sóc
Cách chăm sóc cây hẹ để tăng năng suất

Bón phân đầy đủ, chăm sóc đúng cách giúp trồng hẹ đem lại năng suất cao, thu hoạch đáng kể. Để việc chăm sóc hẹ đạt được năng suất lý tưởng cần có nhiều yêu cầu, nhiều yêu cầu cụ thể cần đảm bảo như:

Làm cỏ

Hẹ khi trồng thường được gieo khá dày nên khả năng cạnh tranh với cỏ dại khá cao. Vì vậy, việc làm cỏ khi trồng hẹ thường không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Chúng ta có thể tận dụng mỗi lần bón phân để kết hợp với làm cỏ, nhổ bỏ cỏ dại mọc giữa luống, hoặc xung quanh luống. Thông thường cỏ ở vùng đất trồng hẹ sẽ là cỏ gấu, cỏ lá rộng, cỏ chát… cần được nhổ tận gốc, phơi khô hoặc đào hố xử lý.

Vòi phun nước

Cây hẹ là loại cây ưa nước nên cần duy trì tưới nước đều đặn 3 lần / ngày cho đến khi cây bén rễ và phát triển tốt thì chuyển sang tưới 2 lần / ngày. Đặc biệt, cần tránh tưới nước cho hẹ vào thời tiết giữa trưa.

Bảo vệ lá hẹ

Trồng hẹ đúng cách và hiệu quả giúp phòng trừ sâu bệnh, chống cỏ dại và giữ ẩm tốt, duy trì cấu trúc bề mặt, hay ủ phân,… trở nên đơn giản. Theo đó, chúng ta có thể phủ tro bếp xung quanh gốc, hoặc phủ rơm rạ, phủ mùn nông nghiệp chuyên dụng,… tạo điều kiện cho cây trồng này có điều kiện phát triển tốt nhất.

Kiểm soát sâu bệnh

Một số bệnh thường gặp trên cây hẹ là bệnh vàng lá, thối mềm, sâu đục thân… tùy theo tình hình thực tế mà cân nhắc sử dụng các loại thuốc trừ sâu chuyên dụng phù hợp, có cách hạn chế tối đa tình trạng trên. bệnh hiệu quả. Với từng loại bệnh khi có cách điều trị hợp lý đảm bảo bệnh sớm thuyên giảm, đồng thời tránh lây lan sang những cây khỏe xung quanh. Từ đó, bảo đảm tốt chất lượng và năng suất cây trồng.

Kết luận

Có nhiều loại cây nông nghiệp được đưa vào trồng để nông dân có thêm nhiều vụ mùa bội thu, thu hoạch và làm kinh tế hiệu quả. Trong đó, trồng hẹ là lựa chọn của nhiều người khi nhu cầu sử dụng loại gia vị này tăng cao trong chế biến nhiều món ăn. Tìm hiểu và thực hiện Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc cây hẹ đáp ứng các yêu cầu cần thiết giúp trồng hẹ thành công, mang lại năng suất cao và thuận lợi như chúng ta mong đợi. Tìm hiểu và thực hiện theo những kỹ thuật cơ bản trên để trồng và chăm sóc cây hẹ đạt hiệu quả cao, mang lại năng suất tốt nhất như chúng ta hướng tới.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Bộ 7 Hữu Cơ Trái Lớn PyLo R6

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.