Kỹ Thuật Canh Tác

Chia sẻ

Trong sản xuất nông nghiệp, biện pháp canh tác là một trong những “bí quyết” để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, được coi là một trong nhóm các biện pháp bảo vệ thực vật. Khi áp dụng đúng quy trình, hợp lý các biện pháp sẽ phát huy tối đa và hạn chế sâu bệnh xuất hiện trên ruộng, ruộng, vườn. Nhưng trên thực tế, vẫn có nhiều người băn khoăn về việc Kỹ thuật canh tác cách luyện tập. Vậy trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về biện pháp hữu hiệu này nhé.

Kỹ thuật canh tác là gì?

Kỹ thuật canh tác là gì?
Kỹ thuật canh tác là gì?

Kỹ thuật canh tác (hay còn gọi là biện pháp canh tác) là một trong những phương pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến cây trồng. Biện pháp này là do tác động của con người từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch cây trồng.

Thực hành canh tác bao gồm các hoạt động của con người liên quan đến việc trồng trọt các loại cây nông nghiệp, bắt đầu từ gieo hạt đến thu hoạch cây trồng. Tất cả các kỹ thuật canh tác không chỉ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng mà còn ngăn chặn sự lây lan của các sinh vật gây bệnh khác.

Các biện pháp canh tác chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ thực vật là tạo điều kiện sinh thái thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng mạnh, ngăn chặn sự phát sinh và lây lan mầm bệnh của dịch hại.

Một số kỹ thuật canh tác đáng chú ý

1. Kỹ thuật làm đất

Kỹ thuật làm đất
Kỹ thuật làm đất

Kỹ thuật làm đất Trồng trọt tạo ra nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng và tạo điều kiện sống thuận lợi cho nhiều loại sinh vật, nâng cao tính đa dạng sinh học.

Tùy theo từng loại đất và đặc tính của cây trồng khác nhau mà kỹ thuật, phương pháp và dinh dưỡng trong đất cũng sẽ khác nhau. Việc làm đất sẽ bao gồm một số kỹ thuật phổ biến như cày, bừa, san, tuốt và làm luống.

Hình thức cày ải phơi ải, cày xới gốc rạ, tiêu hủy tàn dư cây trồng và diệt cỏ dại trên đồng ruộng có ý nghĩa rất lớn đối với việc diệt trừ các sinh vật gây hại còn sống và tồn tại ngầm trong đất. Đảo mặt đất gây ra ánh nắng trực tiếp tiêu diệt các sinh vật phá hoại cây trồng được đưa từ tầng sâu của đất lên bề mặt.

2. Luân canh cây trồng

Luân phiên là hệ thống canh tác luân canh chuyển đổi các loại cây trồng khác nhau trên cùng một loại đất nhằm sử dụng nước, chất dinh dưỡng trong đất, phân bón vào đất một cách hợp lý nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Năng suất cây trồng cũng có thể tạo ra môi trường bất lợi cho dịch hại tích lũy trong vụ sau hoặc năm trong chu kỳ luân canh. Đối với những sinh vật chỉ gây hại trên một loại cây trồng (hoặc một số giống cây trồng), khi gặp các loài cây trồng khác nhau liên tiếp không sinh sản được nên chết nhiều.

Chế độ luân canh cây trồng đòi hỏi người nông dân phải bố trí, sắp xếp, lựa chọn các loại cây trồng phù hợp để luân canh, xen canh trên một vụ đầu và không gian tại một thời điểm để diệt trừ sinh vật gây hại. gây hại hoặc ít nhất là hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của chúng. Một số loài thực vật có khả năng tiết ra chất kháng sinh vào đất có thể giết chết một số sinh vật và tuyến trùng trong đất.

3. Trồng xen, đa canh

Xen canh, đa canh
Xen canh, đa canh

Xen kẽ Đó là một hệ thống canh tác trong đó nhiều giống cây trồng khác nhau được trồng đồng thời trên cùng một vùng đất. Trồng xen canh không chỉ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra mà còn tối ưu hóa điều kiện ánh sáng, đất, nước và dinh dưỡng, giúp nông dân tăng năng suất cây trồng.

Cần lựa chọn những loại cây trồng xen kẽ phù hợp với nhau để chúng vừa mang lại lợi ích cho cả hai hoặc ít nhất là không ảnh hưởng xấu và tiêu diệt lẫn nhau.

Nuôi ghép Là hình thức trồng đồng thời nhiều loài cây trên cùng một ruộng, vườn. Về tính chất cơ bản thì khá giống với trồng xen (trồng nhiều loài cây).

Sự khác biệt giữa hai cách tiếp cận này là quy mô thực hiện. xen canh là việc trồng xen kẽ đồng thời nhiều loại cây trên cùng một khoảnh đất, còn xen canh là trồng nhiều loại cây trên một công sự. Việc lựa chọn và bố trí cây trồng hợp lý không chỉ mang lại năng suất hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi giúp ngăn ngừa sự phát sinh và lây lan của nhiều loại sâu bệnh hại chuyên canh. Việc đa canh phải được nhiều hộ nông dân thực hiện trên một diện tích đủ lớn mới mang lại hiệu quả thiết thực.

4. Thời vụ trồng hợp lý

Thời điểm thích hợp để gieo hạt ở từng địa phương căn cứ vào các yếu tố thời tiết, khí hậu, đặc điểm phát sinh của sâu bệnh, tập quán canh tác và kinh nghiệm của nông dân ở địa phương đó.

Đây cũng là cách tạo ra sự lệch pha, mất cân đối cho sâu bệnh phát triển, giảm mức độ ô nhiễm môi trường. Nếu biết bố trí thời vụ hợp lý sẽ tạo điều kiện để tận dụng tốt tài nguyên khí tượng thủy văn, phân bổ lao động đồng đều theo thời gian, khai thác tốt tiềm năng của đất đai.

5. Mật độ trồng thích hợp

Mật độ trồng thích hợp
Mật độ trồng thích hợp

Mật độ trồng thích hợp được xác định dựa trên các yếu tố chính như: loại đất, giống cây trồng, thời vụ và đặc biệt là tình hình sâu bệnh, cỏ dại tùy theo từng địa phương.

Cơ cấu và phân bố cây trồng trên đồng ruộng: Khi gặp điều kiện “thiên thời địa lợi”, sinh vật gây hại tiềm tàng sẽ phát triển mạnh hơn, chúng sinh sản hàng loạt, thậm chí tạo thành ổ dịch bệnh. mang đến nhiều rủi ro, nguy hiểm cho mùa thu hoạch. Đối với từng loại sâu bệnh không phải cây nào cũng ăn được mà chúng chỉ ăn được một số loại cây nhất định. Vì vậy, khi có nhiều loài thực vật khác nhau trên đồng ruộng sẽ cản trở sự phát triển của chúng

Không trồng các loại cây có quan hệ họ hàng gần, có đặc điểm giống nhau ở cạnh nhau. Do đó, các sinh vật sẽ có cơ hội lây lan từ cây này sang cây khác.

6. Sử dụng phân bón hợp lý

Đảm bảo tỷ lệ phân bón cân đối. Bón đúng liều lượng theo tiêu chuẩn phù hợp với tình trạng sinh trưởng và phát triển của cây. Hướng tới mục tiêu nông nghiệp sạch, cần tăng cường bón phân hữu cơ, kết hợp sử dụng phân bón vô cơ của các doanh nghiệp phân bón uy tín để chúng bổ sung cho nhau nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản. sinh tốt hơn. Tuy nhiên, không nên bón quá nhiều đạm cho cây vì thừa đạm cũng sẽ làm chậm quá trình “ra hoa, kết trái” của cây, chậm chín, tạo điều kiện cho nhiều loài vi sinh vật dễ dàng tấn công và xâm nhập. .

7. Bẫy thực vật

Cây bẫy Đúng như tên gọi, cây được trồng như một cái “bẫy” để “nở hoa” thu hút côn trùng gây hại hoặc tuyến trùng trồng với mục đích tập trung chúng lại một chỗ để “diệt cỏ”. root ”, ngăn cản sự xâm nhập của chúng và lây lan sang các cây trồng chính đã thu hoạch.

Cây bẫy có thể được trồng dưới vụ chính hoặc có thể cùng loại nhưng sử dụng giống chín sớm hoặc trồng đầu vụ. Chúng được trồng trên diện tích đất nhỏ, khoảng 1-2% tổng diện tích của vụ thu chính.

8. Các biện pháp khác

Hành động cá nhân nhỏ để chăm sóc như cày, tỉa, tỉa Mục đích chính là thúc đẩy, điều hòa sinh trưởng phát triển của cây trồng để đạt năng suất kinh tế cao.

Điểm mạnh và điểm yếu trong kỹ thuật canh tác

Điểm mạnh và điểm yếu trong kỹ thuật canh tác
Điểm mạnh và điểm yếu trong kỹ thuật canh tác

Thuận lợi: Nuôi dúi là kỹ thuật quen thuộc được tích lũy nhiều năm kinh nghiệm của người nông dân, không đòi hỏi quá nhiều chi phí để thực hiện, hay dụng cụ chuyên dụng nhưng vẫn hạn chế được sự lây lan gây hại của côn trùng gây hại. dễ bệnh, dễ ứng dụng trong sản xuất, không ảnh hưởng xấu, thuận lợi khi kết hợp với nhiều biện pháp canh tác phòng hộ khác.

Yếu đuối: Kỹ thuật nuôi phòng bệnh đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị trước khi bệnh biểu hiện thực tế. Khi thực hiện một biện pháp canh tác nào đó, có thể xảy ra những điều kiện không thuận lợi cho loại dịch hại này, nhưng cũng có thể vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho dịch hại khác phát triển. Trong trường hợp này, cần phải chọn các loài dịch hại mục tiêu có lợi hơn. Tuy nhiên, kiến ​​thức của người nông dân tương đối không đủ để họ cải thiện và thực hiện các biện pháp canh tác phòng hộ khác.

Kết luận

Chúng ta có thể thấy, các biện pháp Kỹ thuật canh tác có nhiều ý nghĩa đối với nền nông nghiệp bền vững. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình và bố trí, phân bố hợp lý sẽ tạo ra môi trường “xanh – sạch – đẹp” cho cây trồng phát triển và sinh trưởng tự nhiên, nâng cao năng suất hiệu quả, cho chất lượng cây trồng, tăng doanh thu và quan trọng hơn là có khả năng có tác dụng ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

PyLoAgri – Nông Nghiệp Thuận Tự Nhiên

Hotline: 091 411 86 61

Địa chỉ: Số 22, Đường 34, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM

Email: info@PyLoAgri.com

Nguồn: PyLoAgri.com

>>> XEM THÊM: Đi Cơi Đọt: Bộ 6 Hữu Cơ PyLo R7

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.